Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cần Thơ mở rộng hợp tác, kết nối đầu tư
H.N - 21/12/2018 10:02
 
Năm 2018, công tác xúc tiến đầu tư của TP. Cần Thơ sôi động với nhiều sự kiện quan trọng được tổ chức, qua đó, đã thu hút thêm doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội và đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Quảng bá hình ảnh, kết nối hợp tác

Điểm nhấn quan trọng trong công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư của Cần Thơ trong năm 2018 là đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư TP. Cần Thơ. Tại Hội nghị, lãnh đạo Thành phố đã trao 10 quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 8.000 tỷ đồng và 19 thỏa thuận hợp tác đầu tư vào Cần Thơ được ký kết, với tổng số vốn gần 85.000 tỷ đồng.

Lễ khánh thành Khu công nghiệp Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại quận Cái Răng (TP. Cần Thơ).
Lễ khánh thành Khu công nghiệp Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại quận Cái Răng (TP. Cần Thơ).

Bên cạnh đó, TP. Cần Thơ đã tổ chức 2 cuộc tọa đàm gặp gỡ, giao lưu với doanh nghiệp Singapore, Hoa Kỳ; tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ và Diễn đàn Hợp tác kinh doanh Nhật Bản - Mekong với sự tham dự của trên 100 doanh nhân Nhật Bản.

Xác định Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng, năm 2018, Thành phố đã tổ chức 2 đoàn công tác xúc tiến hợp tác đầu tư - thương mại tại Nhật Bản nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước nói chung cũng như quan hệ hợp tác giữa TP. Cần Thơ với các địa phương của Nhật Bản nói riêng.

Đặc biệt, trong chuyến công tác tại Nhật Bản vào tháng 6/2018, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã chủ trì Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào TP. Cần Thơ và kết nối giao thương tại Tokyo. Hội nghị được phía Nhật Bản đánh giá là thiết thực, cung cấp những thông tin được các đối tác quan tâm.

Cũng trong năm nay, TP. Cần Thơ đã đón tiếp trên 50 đoàn nhà đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,  Thái Lan, Canada... đến thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh tại địa phương. Riêng Ban Quản lý khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đã tiếp xúc và làm việc với trên 35 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến khảo sát đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Tiếp tục củng cố lòng tin của nhà đầu tư

Nhằm sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mặt bằng xây dựng nhà xưởng cho các doanh nghiệp Nhật Bản, đầu tháng 11 vừa qua, TP. Cần Thơ đã khánh thành Khu công nghiệp Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, tọa lạc tại phường Tân Phú (quận Cái Răng), có quy mô diện tích giai đoạn I hơn 30 ha. Đây sẽ là khu công nghiệp hiện đại với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ, đảm bảo tiêu chuẩn khu công nghiệp xanh, hiện đại.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo  từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương, các hoạt động xúc tiến đầu tư được triển khai thuận lợi, tiềm năng, lợi thế của TP. Cần Thơ đã được quảng bá sâu rộng đến các doanh nghiệp, đối tác trong và ngoài nước. Qua đó, có 28 dự án trên một số lĩnh vực (logistic, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, đô thị...) trên địa bàn Thành phố được các nhà đầu tư trong và ngoài nước xem xét, nghiên cứu đầu tư.

Về giải pháp tăng cường thu hút đầu tư trong thời gian tới, ông Tùng cho biết, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 103/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với TP. Cần Thơ; nghiên cứu, cập nhật và đề xuất các chính sách hỗ trợ đầu tư của Thành phố; rà soát, bổ sung thông tin chi tiết cho từng dự án mời gọi đầu tư để cung cấp cho nhà đầu tư, loại bỏ những dự án không còn phù hợp với quy hoạch, không có tính khả thi.

Đồng thời, Thành phố sẽ tăng cường công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ qua việc duy trì đối thoại thường xuyên với các nhà đầu tư đang hoạt động trên địa bàn nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc nhằm tiếp tục củng cố lòng tin của các nhà đầu tư, đảm bảo các dự án hoạt động có hiệu quả.

Ước tính đến cuối năm 2018, trên địa bàn TP. Cần Thơ có 81 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký 697,4 triệu USD, vốn thực hiện 481,4 triệu USD; doanh thu ước đạt 950 triệu USD.

Riêng các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ hiện có 243 dự án còn hiệu lực, thuê 401,96 ha đất công nghiệp với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,72 tỷ USD (trong đó có 24 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 377,52 triệu USD); vốn đầu tư đã thực hiện 1,004 tỷ USD.

Tính toán lại quy mô đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức hợp đồng BOT...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư