Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Cần Thơ chuẩn bị sẵn mặt bằng mời gọi đầu tư
Trúc Giang - 10/10/2018 09:43
 
TP. Cần Thơ đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp tập trung, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đầu tháng 8/2018, các khu công nghiệp (KCN) Cần Thơ đã tiếp nhận thêm 2 dự án đầu tư có quy mô vốn khá lớn.

Dự án thứ nhất thuộc lĩnh vực chế biến và bảo quản thủy sản của Công ty CP Thủy sản NTSF, với 3 nhà máy, kho lạnh xây dựng tại KCN Thốt Nốt (giai đoạn IV), gồm: Nhà máy Sản xuất tôm nobashi và tẩm bột, diện tích đất sử dụng 14.500 m2, công suất thiết kế 1.000 tấn sản phẩm/năm; Nhà máy Sản xuất cá tra cao cấp xuất khẩu, diện tích đất sử dụng 15.000 m2, công suất thiết kế 1.000 tấn sản phẩm/năm và kho lạnh có diện tích đất sử dụng 60.000 m2, trong đó, tổng diện tích nhà xưởng là 57.000 m2, có sức chứa 1.000 tấn sản phẩm. Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.100 tỷ đồng. Dự kiến, trong năm 2019, Dự án sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Khu công nghiệp Trà Nóc có diện tích 300 ha, nhưng đã cơ bản được lấp đầy. Ảnh: Hữu Phúc
Khu công nghiệp Trà Nóc có diện tích 300 ha, nhưng đã cơ bản được lấp đầy. Ảnh: Hữu Phúc

Dự án đầu tư thứ hai là xây dựng kho - cảng (bến thủy nội địa); đầu tư xây dựng hệ thống các nhà máy, xuất nhập khẩu hàng nông sản... đáp ứng yêu cầu phát triển khu công nghiệp và phù hợp với quy hoạch phát triển ngành logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long do Công ty CP Đầu tư Long Thuận làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô diện tích 75,8 ha tại KCN Hưng Phú 1 (cụm B), thuộc phường Tân Phú, quận Cái Răng, với tổng vốn đầu tư dự kiến là 1.500 tỷ đồng. Theo kế hoạch, Dự án sẽ chính thức đi vào hoạt động trong năm 2021.

Ngoài ra, một số dự án  đang hoàn thiện hồ sơ để trình Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Theo Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, tính đến nay, các KCN Cần Thơ có 239 dự án đầu tư còn hiệu lực, thuê gần 400 ha đất công nghiệp, với số vốn đăng ký là 1,68 tỷ USD, vốn thực hiện 1,001 tỷ USD, chiếm 59,69% vốn đăng ký. Trong đó, có 215 dự án đầu tư trong nước, với vốn đăng ký 1,28 tỷ USD; 23 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), vốn đăng ký trên 377 triệu USD. Các KCN Cần Thơ đang giải quyết việc làm cho 31.354  lao động của Thành phố và các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhằm nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh, TP. Cần Thơ đang tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các KCN tập trung và coi đây là trọng điểm thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo ông Lư Thành Đồng, Trưởng ban Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, ngoài KCN Trà Nóc 1 và KCN Trà Nóc 2 có tổng diện tích là 300 ha, đã cơ bản lấp đầy; TP. Cần Thơ mời gọi các doanh nghiệp (nhà đầu tư thứ cấp) đầu tư vào các KCN Hưng Phú 1 (Cụm A) có diện tích 110 ha; KCN Hưng Phú 1 (Cụm B) có diện tích 56 ha, nằm trên địa bàn phường Tân Phú (quận Cái Răng); KCN BMC- Hưng Phú 2 A có diện tích 134 ha, tọa lạc tại phường Phú Thứ (quận Cái Răng) và KCN Thốt Nốt giai đoạn 1 có diện tích 104,31 ha, thuộc địa bàn phường Thới Thuận (quận Thốt Nốt).

Đồng thời, TP. Cần Thơ tiếp tục mời gọi 3 dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN, gồm:  Dự án KCN Ô Môn (Cụm A), KCN Ô Môn (Cụm B) và KCN Thốt Nốt giai đoạn II. Cả 3 dự án này đều có điều kiện đảm bảo về kết cấu hạ tầng, với nguồn cung cấp điện được đảm bảo từ lưới điện quốc gia và Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn; nguồn nước mặt và nước ngầm bảo đảm nhu cầu sử dụng nước của dự án; thông tin liên lạc tại khu vực dự án đã được xây dựng thuận lợi cho kết nối và giao dịch quốc tế; hạ tầng giao thông kết nối trực tiếp với Quốc lộ 91 và các đường chính trong khu vực, chịu lực được xe tải trọng đến 30 tấn.

Các KCN Cần Thơ  được xem là có vị trị thuận lợi trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, bởi KCN nào cũng tiếp giáp hai mặt tiền giao thông thủy và bộ, nằm ở trung tâm vùng nguyên liệu nông thủy sản, lại dễ dàng tiếp cận hệ thống cảng sông, cảng biển, cảng hàng không quế tế. Thêm vào đó, Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh, gọn, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, đây chính là những yếu tố quan trọng để các KCN trên địa bàn Thành phố thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

.
Cần Thơ kiến tạo môi trường đầu tư hấp dẫn
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ khẳng định, chính quyền thành phố sẽ kiến tạo môi trường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư