Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cần Thơ quyết tâm cải thiện vượt bậc môi trường đầu tư
Trúc Giang - 06/07/2022 12:56
 
Nhiều năm thuộc nhóm điều hành kinh tế “Tốt”, duy trì ổn định điểm số và thứ hạng trên bảng xếp hạng PCI, nhưng TP. Cần Thơ vẫn quyết tâm cải thiện vượt bậc môi trường đầu tư, kinh doanh.
Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, ông Trần Việt Trường đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh
Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, ông Trần Việt Trường đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

PCI ổn định ở mức “Tốt”

Theo Báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021, TP. Cần Thơ duy trì vị trí thứ 12/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, đứng 2/13 tỉnh, thành phố trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long trên bảng xếp hạng. Điểm số tổng hợp PCI năm 2021 của Cần Thơ là 68,06 điểm; tăng 1,73 điểm so với năm 2020, đứng trong nhóm tỉnh/thành phố điều hành kinh tế “Tốt”.

Trong đó, có 5 chỉ số thành phần tăng điểm là: Tiếp cận đất đai, Chi phí không chính thức, Tính năng động của chính quyền tỉnh, Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Thiết chế pháp lý; và 5 chỉ số thành phần giảm điểm là: Gia nhập thị trường, Tính minh bạch, Chi phí thời gian, Cạnh tranh bình đẳng, Đào tạo lao động.

So sánh điểm số giữa Cần Thơ với các tỉnh, thành phố khác trong nhóm có chất lượng điều hành “Tốt” (11 tỉnh/thành phố), điểm số chênh lệch giữa các tỉnh, thành phố là không cao, còn so trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (trừ Đồng Tháp ở vị trí thứ nhất khu vực với 70,53 điểm), điểm số của Cần Thơ có độ chênh lệch nhiều so với các tỉnh còn lại.

Trong 5 năm trở lại đây, điểm số của Cần Thơ có lúc tăng, lúc giảm, nhưng biên độ tăng, giảm không nhiều và xếp hạng PCI luôn xoay quanh vị trí thứ 10 - 12 trong cả nước, từ đó cho thấy sự ổn định trong việc cải thiện và duy trì điểm số, thứ hạng PCI của Thành phố.

TP. Cần Thơ đang từng bước khẳng định vai trò trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long	Ảnh: Anh Khoa
TP. Cần Thơ đang từng bước khẳng định vai trò trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long Ảnh: Anh Khoa

Tiếp tục cải thiện PCI

Phát biểu tại Hội nghị đánh giá Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021 của TP. Cần Thơ và Đối thoại giữa chính quyền Thành phố với doanh nghiệp do UBND TP. Cần Thơ tổ chức cuối tuần qua, ông Trần Phú Lộc Thành, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Cần Thơ cho biết, trong thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính của Thành phố được đẩy mạnh. Các sở, ngành thực hiện rà soát để cắt giảm thành phần hồ sơ, rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian xử lý, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Thành phố đã nâng dần các thủ tục hành chính được giải quyết theo mô hình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4; số lượng dịch vụ công được cung cấp mức 3 và mức 4 tăng so với năm 2020...

Sức mạnh của việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh không chỉ là thông điệp mạnh mẽ, mà còn là những hành động cụ thể, những mô hình thực tế có sức lan tỏa đến từng cấp, từng ngành, từng cơ quan trên địa bàn Thành phố.

- Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ

Cụ thể, thời gian cấp giấy phép xây dựng trong khu chế xuất và khu công nghiệp được rút ngắn xuống còn 10 ngày; cấp giấy phép xây dựng tại Sở Xây dựng được rút ngắn 15 ngày so với quy định (quy định là 30 ngày); thời gian thẩm định thiết kế cơ sở được rút xuống còn 16 ngày (quy định là 20 ngày) đối với dự án nhóm B và 12 ngày (quy định là 16 ngày) đối với dự án nhóm C; thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng công trình được rút ngắn còn 27 ngày đối với công trình cấp II và cấp III (quy định là 30 ngày). Thời gian cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế về phòng cháy, chữa cháy được rút ngắn 10 ngày (quy định là 15 ngày) đối với dự án nhóm A và 8 ngày (quy định là 10 ngày) đối với quy hoạch, dự án xây dựng thiết kế kỹ thuật công trình nhóm B, C.

Đối với cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư và không thực hiện lấy ý kiến bộ, ngành, thời gian thực hiện trung bình 10 ngày làm việc (quy định là 15 ngày).

Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, TP. Cần Thơ đã nỗ lực, khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, trọng tâm là khôi phục và phát triển sản xuất, kết nối thị trường, tạo môi trường thuận lợi khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Mặc dù môi trường đầu tư của Thành phố đã có những cải thiện tích cực, tuy nhiên, ông Trần Phú Lộc Thành cho rằng, vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: một số thủ tục hành chính giải quyết chưa đúng hạn, ảnh hưởng đến tiến độ và kết quả thực hiện cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân. Bên cạnh đó, việc gia nhập thị trường của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn; chất lượng công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp chưa cao, chưa đồng đều giữa các sở, ngành, trong đó có công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; chưa tổ chức được nhiều lớp tập huấn, các chuyên đề về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa...

Đại diện cho tiếng nói của các doanh nghiệp tại địa phương, ông Nguyễn Văn Hào, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Cần Thơ phản ánh, qua các cuộc trao đổi, khảo sát về tình hình kinh doanh của hội viên, Hiệp hội ghi nhận những khó khăn, vướng mắc như: doanh nghiệp đang rất thiếu vốn; gần 50% doanh nghiệp hội viên không đủ nhân lực có trình độ; một số thủ tục hành chính thực hiện còn chậm... Từ đó, ông Hào đề nghị, Thành phố sớm tìm ra giải pháp phù hợp để giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất.

Cán bộ các cấp phải có động lực đổi mới

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ chia sẻ, công tác cải thiện chất lượng quản lý điều hành và nâng cao năng lực cạnh tranh đang được Cần Thơ thực hiện quyết liệt, động lực cải cách từ PCI đã và đang thực sự lan tỏa trong các cấp, các ngành trên địa bàn Thành phố. Cần Thơ xác định, PCI không chỉ là thứ bậc trong bảng xếp hạng, mà còn là những dư địa cải cách được nhận diện, những giải pháp cải cách cần được tiến hành và những bài học thực tiễn từ các tỉnh, thành phố bạn cần được nghiên cứu, chọn lọc và ứng dụng một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn của Thành phố.

Theo Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, để cải thiện PCI, Cần Thơ tiếp tục duy trì những chỉ số thành phần có vị trí cao, thứ hạng cao, tăng bậc và cải thiện các chỉ số thành phần có vị trí xếp hạng thấp, điểm thấp trong Bảng xếp hạng PCI hằng năm. Thành phố cần tập trung vào các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tại địa phương sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đảm bảo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, minh bạch trong tiếp cận các nguồn lực giữa các thành phần doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Đặc biệt, quan tâm nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên môn, tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư, đặc biệt là các lĩnh vực gây nhiều phiền hà cho doanh nghiệp.

“Để cải thiện vượt bậc môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, đòi hỏi các sở, ngành phải thực hiện khẩn trương, nghiêm túc và quyết liệt. Các cấp, các ngành phải làm mạnh mẽ hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện xử lý sai phạm, nhất là hành vi “tham nhũng vặt” gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đội ngũ cán bộ các cấp phải có động lực đổi mới, sáng tạo”, ông Trường nhấn mạnh.

Người đứng đầu UBND TP. Cần Thơ đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND Thành phố xây dựng kế hoạch nâng cao điểm số các chỉ số, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thành phố năm 2022, để Cần Thơ phấn đấu đạt thứ hạng cao hơn năm 2021. Bên cạnh đó, tham mưu UBND Thành phố giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Các đơn vị được giao phụ trách các chỉ số thành phần, chỉ tiêu cơ sở phải xây dựng kế hoạch cải thiện điểm số, trong đó cần chủ động tham mưu các chính sách, các giải pháp để nâng cao chỉ số thành phần, chỉ tiêu cơ sở thấp. Đồng thời, giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, đề xuất các giải pháp, mô hình nhằm cải thiện thời gian cấp các loại giấy phép kinh doanh, thẩm tra, thẩm định điều kiện kinh doanh đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện...

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cũng cam kết, Thành phố sẽ giải quyết thấu đáo các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đầu tư, kinh doanh tại địa phương, đảm bảo hài hòa lợi ích doanh nghiệp, người dân và lợi ích của Thành phố.

Cần Thơ yêu cầu chủ đầu tư Chung cư Tây Nguyên Plaza chấp hành Quyết định xử phạt
Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông hiện vẫn chưa chấp hành nộp tiền phạt và chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định xử phạt vi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư