Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 22 tháng 08 năm 2024,
Cần tổ chức lực lượng đủ sức ngăn chặn tội phạm trên mạng
Nguyễn Lê - 22/08/2024 09:22
 
Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an về việc tổ chức lực lượng để phòng, chống tội phạm trên mạng trong thời gian tới.
.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu chất vấn. 

Cử tri cho rằng, Chính phủ cần tổ chức một lực lượng chống tội phạm mạng bài bản hơn, đầy đủ hơn để đủ sức ngăn chặn tội phạm trên mạng, theo phản ánh của đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội).

Nội dung trên được đại biểu Trí nêu khi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 22/8.

Ông Trí nói, tội phạm trên mạng đang ngày càng trở nên nặng nề và ác liệt. Cử tri cho rằng, Chính phủ cần tổ chức một lực lượng chống tội phạm mạng bài bản hơn, đầy đủ hơn để đủ sức ngăn chặn tội phạm trên mạng.

Đại biểu muốn biết quan điểm của Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ Công an trong việc tổ chức lực lượng để phòng, chống tội phạm trên mạng trong thời gian tới?

Trả lời, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang nêu rõ, tội phạm mạng, sử ụng công nghệ cao không chỉ riêng ở Việt Nam, mà là thách thức an ninh phi truyền thống các nước đều đối mặt. Hiện nay, Liên hợp quốc đang đề xuất hiệp định tội phạm mạng quốc tế, sẽ ký trong thời gian tới, Bộ Công an Việt nam là thành viên sẽ tham gia ký kết hiệp định này.

Theo Bộ trưởng, loại tội phạm này có 3 đặc điểm dẫn đến khó phát hiện: Không biên giới, tính ẩn danh cao và trình độ công nghệ cao. Hầu hết trên đời thực có gì thì trên không gian mạng có cái đó, đời thực có một thì lên không gian mạng nhân lên nhiều lần.

Do vậy, Bộ trưởng nhấn mạnh, giải pháp đấu tranh với loại tội phạm này cũng phải có tính đặc thù.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trả lời chất vấn. 

Về giải pháp của lực lượng công an đã và đang thực hiện, ngoài hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, điều tra xử lý nghiêm tội phạm, Bộ trưởng nhấn mạnh một số giải pháp.

Như, đẩy mạnh ứng dụng tài khoản định danh điện tử của công dân, đây được xem là căn cước trên không gian mạng để xác thực danh tính khi tham gia các hoạt động quản lý nhà nước, hạn chế tình trạng nặc danh, lừa đảo.

Bộ trưởng nhấn mạnh giải pháp ứng dụng kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để kịp thời xác thực thông tin, làm sạch tài khoản ngân hàng, loại bỏ tài khoản ảo, làm sạch tài khoản thuê bao di động, loại bỏ sim rác để hạn chế tội phạm sửa dụng công nghệ cao, nhất là lừa đảo.

Giải pháp tiếp theo được Bộ trưởng đề cập là nâng cao tiềm lực, hiệu quả họat động của lực lượng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Trong Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng công an nhân dân thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới thì lực lượng an ninh mạng, phòng chống tội phạm công nghệ cao là một  trong 6 lực lượng tiến thẳng lên hiện đại vào năm 2025, Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng Lương Tam Quang, Bộ Công an bố trí lực lượng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao ở công an các địa phương tại 63 tỉnh, thành phố, là lực lượng chủ công. Các lực lượng khác cũng được nâng cao kỹ năng, phương tiện để đấu tranh theo hệ đối tượng đấu tranh của mình.

Bộ Công an thấy giải quyết tội phạm mạng còn là vấn đề lâu dài, là trách nhiệm của các bộ ngành, đia phương, cả hệ thống chính trị, tuy nhiên nếu thực hiện các giải pháp đột phá nêu trên sẽ tạo chuyển biến tích cực thời gian tới, ông Quang nói.

Nhân diễn đàn này, Bộ trưởng Bộ Công an cũng khuyến cáo cử tri, ngừoi dân tự mình nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng, tự đề kháng để phòng ngừa tội phạm mạng.

Trong đó đề cao cảnh giác khi nhận điện thoại của người lạ, thường xuyên cập nhật tính năng bảo mật và quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội, không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân người đó. Nhân dân cũng cần rà soát thận trọng kiểm tra kỹ thông tin khi giao dịch trực tuyến, điện tử; trường hợp nghi ngờ tội phạm thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời được hướng dẫn, giải quyết.

Doanh nghiệp, ngân hàng bị tội phạm mạng “bủa vây”
Hàng loạt ngân hàng, doanh nghiệp lớn ở trong nước bị giả mạo website. Không những vậy, tội phạm công nghệ cao còn tạo ra phần mềm để đánh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư