
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
Ngày 10/9, Thứ trưởng Bộ Giao Thông vận tải (Giao thông - Vận tải) Nguyễn Văn Công đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang để lấy ý kiến quy hoạch hệ thống Cảng biển Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành cho biết, Dự án Cảng biển hành khách quốc tế Phú Quốc ở thị trấn Dương Đông được khởi công vào ngày 29/4/2015 và theo kế hoạch trong năm 2017 sẽ đi vào hoạt động. Thế nhưng đến nay Dự án đang nằm chờ phần vốn của ngân sách Trung ương để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đi vào hoạt động.
![]() |
Ông Lâm Minh Thành cho biết, Dự án Cảng biển hành khách quốc tế Phú Quốc có tổng vốn trên 1.600 tỷ đồng bằng phương thức BOT và hợp tác công - tư (PPP). Trong đó vốn góp nhà đầu tư (Vingroup) chiếm 1/3 và phần còn lại là vốn địa phương và vốn Trung ương. Đến nay vốn của nhà tư và vốn địa phương đã góp vào và thi công xong các công trình cơ bản như đê chắn sóng, cầu cảng 1.200 m và đường dẫn... Hiện dự án đang chờ vốn Trung ương 477 tỷ đồng để xây dựng các công trình nhà đều hành, các khu chức năng nghiệp vụ và kỹ thuật trên bờ để sớm đưa vào khai thác.
Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, vừa qua Bộ Giao thông - Vận tải đã nhiều lần đề xuất đưa kinh phí dự án này vào bố trí vốn trung hạn năm 2020-2025, nhưng các bộ ngành và Chính phủ không sắp xếp được. Do vậy, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang đàm phán với nhà đầu tư tăng tỷ lệ góp vốn trong hợp tác dự án PPP này.
"Những năm gần đây Bộ tài chính đã nâng mức thu phí qua cảng biển quốc tế lên nhiều lần so với khi xây dựng phương án tài chính của dự án này. Cụ thể là khi ký kết hợp tác đầu tư dự án này là 0,9 USD/người, sau đó lên dần và đến nay là trên 5 USD/người. Và khả năng mỗi năm Phú Quốc sẽ đón từ 5.000 - 6.000 khách qua cảng biển này. Do vậy nhà đầu tư thu hồi vốn nhanh hơn và có khả năng sẽ tăng vốn góp vào nhiều hơn", ông Công gợi ý.
Ông Lâm Minh Thành ghi nhận ý kiến đề xuất giải pháp về vốn cho dự án này. Tuy nhiên ông Thành cũng lưu ý, nếu nhà đầu không tham gia góp vốn thêm nữa thì UBND tỉnh sẽ thông qua Hội đồng dân tỉnh tiếp tục dùng ngân sách địa phương cho dự án này sớm đi vào hoạt động và tránh lãng phí công trình đầu tư.

-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI -
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra -
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng
-
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh Top 10 ASEAN Award 2025 tại Singapore
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á