-
Bảng giá đất trình HĐND TP.HCM xem xét thông qua có gì mới? -
“Chìa khóa mềm” để TP.HCM thu hút nhân lực chất lượng cao -
Đề nghị tháo dỡ 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 51 -
Làm chủ công nghệ chiến lược, đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm công nghiệp quốc phòng -
Quảng Trị tính toán phương án logistics vận chuyển than Lào qua cửa khẩu La Lay -
Đề xuất sửa đổi toàn diện Luật Nhà ở, Kinh doanh bất động sản vào năm 2026
Ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó Tổng giám đốc thường trực cảng Quy Nhơn, cho biết các vị trí tại phao số 3 và phao số 5 có 2 tàu đang bị chìm là tàu Nam Khánh 26 và Biển Bắc 16, khiến cho hoạt động ra vào cảng bị ách tắc.
Do vậy, hầu như các tàu có trọng tải lớn không thể ra vào cảng để xếp dỡ hàng hóa. Có 4 tàu đã làm hàng nhưng không ra được, ngược lại có 3 tàu hàng trọng tài 50.000 tấn không thể vào cảng để xếp dỡ hàng hóa, phải cập cảng khác.
![]() |
| Các tàu bị bão số 12 đánh chìm, chắn ngang luồng vào cảng Quy Nhơn |
“Do sự cố luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn bị tắc nghẽn nên hiện có nhiều tàu hàng trọng tải lớn còn chờ ở bên ngoài phao số 0. Mỗi ngày các tàu hàng quốc tế nằm chờ để được vào cảng xếp dỡ hàng hóa phải chi phí từ 5.000 - 6.000 USD. Nếu không có biện pháp sớm trục vớt các tàu bị chìm để thông luồng lạch sẽ gây thiệt hại lớn cho DN. Không những vậy, nếu càng kéo dài tình trạng này, thương hiệu cảng Quy Nhơn sẽ còn bị ảnh hưởng nữa” - ông Phúc lo lắng.
Theo Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn, 8 tàu hàng bị chìm gồm: Sơn Long 08, Việt Thuận 168, Hà Trung 8, Biển Bắc 16, Nam Khánh 26, Hoa Mai 68, An Phú 168, FEI YUE 9. Thiệt hại ban đầu ước tính lên đến khoảng 400 tỉ đồng.
“Tại cảng Quy Nhơn, hàng ngày có trung bình từ 5 - 7 tàu hàng tải trọng lớn ra vào bốc dỡ hàng hóa, nhưng hiện nay các tàu đều tạm ngừng lưu thông do luồng lạch bị tắc”.
Trước tình trạng trên, tỉnh Bình Định đã chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với Cảng vụ Quy Nhơn, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ quốc gia, nhanh chóng thực hiện phương án trục vớt tàu, ngăn chặn tình trạng dầu tràn trên biển. Hiện tại, trên vùng biển Bình Định chưa ghi nhận sự cố tràn dầu. “Phải nỗ lực trục vớt ngay các tàu bị chìm để phòng tránh sự cố và cũng là để thông luồng lạch nhằm giúp các cảng biển hoạt động trở lại”- Chủ tịch tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng chỉ đạo.
![]() |
| Tỉnh Bình Định đang lo ngại việc tràn dầu từ những tàu hàng bị chìm |
Cũng liên quan đến tình trạng này, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã đi thị sát và chỉ đạo công tác trục vớt tàu chìm tại vùng biển Quy Nhơn. Qua đó, nhấn mạnh tình hình thiệt hại của các tàu hàng bị chìm là rất nghiêm trọng. Do vậy, công tác trục vớt phải tiến hành khẩn trương vì liên quan đến an ninh và hoạt động hàng hải ra vào các cảng Quy Nhơn, Thị Nại, Tân Cảng.
Bên cạnh đó, Trung tâm ứng phó sự cố dầu tràn - Cục 3 đã đưa lực lượng chức năng, phương tiện đến Quy Nhơn. Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó Chánh văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, trực tiếp chỉ huy lực lượng tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn các tàu bị chìm trên vùng biển Quy Nhơn, cho biết: Phương án đưa ra là trước khi tiến hành trục vớt sẽ hút dầu ra khỏi khoang máy các tàu, tiến hành quây phao, khoanh vùng để ngăn ngừa sự cố tràn dầu. Trước mắt, để đảm bảo thông luồng hàng hải, cơ quan chức năng sẽ tiến hành đặt các phao cảnh báo tại các vị trí tàu bị chìm để báo hiệu và cố gắng thông luồng lạch ra vào cảng trong thời gian sớm nhất.
-
Quảng Trị tính toán phương án logistics vận chuyển than Lào qua cửa khẩu La Lay -
Đề xuất sửa đổi toàn diện Luật Nhà ở, Kinh doanh bất động sản vào năm 2026 -
Điều chỉnh tiêu chuẩn đơn vị hành chính để quản lý, không tiếp tục sáp nhập -
Thuế TP.HCM hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai -
TP.HCM cần cách tiếp cận mới khi đầu tư cho mảng xanh -
Đánh giá tổng thể nguyên nhân lũ lụt, xem xét trách nhiệm các bên liên quan -
Ban hành nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
-
1
Tin vắn Đầu tư Online ngày 25/12 -
2
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
3
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
4
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


