Thứ Sáu, Ngày 30 tháng 05 năm 2025,
Cảng Sài Gòn lên kế hoạch thoái toàn bộ vốn tại đơn vị lai dắt tàu biển
Duy Bắc - 29/05/2025 14:02
 
Đang đầu tư hơn 2,07 tỷ đồng nhưng Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (mã SGP) muốn thu về tối thiểu 16,16 tỷ đồng khi thoái 5% vốn tại Công ty TNHH Lai dắt tàu biển SP-SPAM.

Cảng Sài Gòn thông qua phương án chuyển nhượng vốn tại Công ty TNHH Lai dắt tàu biển SP-SPAM theo hai giai đoạn, thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2025 và giá khởi điểm dự kiến trên 16,16 tỷ đồng.

Giai đoạn 1, Công ty chào bán toàn bộ phần vốn góp cho thành viên góp vốn còn lại trong Công ty. Trong đó, trường hợp thành viên góp vốn còn lại không mua toàn bộ phần vốn góp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chào bán thì sẽ chuyển sang giai đoạn 2.

Đối với giai đoạn 2, Cảng Sài Gòn sẽ thực hiện bán đấu giá phần vốn góp thông qua tổ chức đấu giá tài sản. Trong đó, phương thức đấu giá là trả giá lên và nhà đầu tư đăng ký mua toàn bộ phần vốn góp được chào bán.

Được biết, Công ty TNHH Kiểm toán và Thẩm định giá Việt Nam đã thực hiện định giá Công ty TNHH Lai dắt tàu biển SP-SPAM, giá trị vốn góp của Cảng Sài Gòn tại đơn vị này là 16,16 tỷ đồng.

Thêm nữa, trong Báo cáo thường niên năm 2024, Cảng Sài Gòn cho biết đầu đầu tư hơn 2,07 tỷ đồng vào Công ty TNHH Lai dắt tàu biển SP-SPAM, tương ứng chiếm 5% vốn điều lệ (đơn vị có vốn điều lệ hơn 41,49 tỷ đồng) và Công ty TNHH Lai dắt tàu biển SP-SPAM đang hoạt động chính trong lĩnh vực lai dắt tàu biển, địa chỉ trụ sở tại số 1 Nguyễn Văn Linh, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2025, để chuẩn bị kế hoạch đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Cảng Sài Gòn sẽ xây dựng kế hoạch chuẩn bị phương án về nguồn vốn và phân kỳ đầu tư đối với các dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng của Cảng Sài Gòn, bảo đảm cân đối dòng tiền, không tạo áp lực tài chính cho doanh nghiệp.

Được biết, liên danh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Terminal Investment Limited Holding S.A đã đề xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Trong đó, theo đề xuất của liên danh, cảng sẽ triển khai trên quy mô 571 ha, tổng vốn đầu tư 113.531,7 tỷ đồng, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành vào năm 2045.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vào cuối tháng 3/2025, ông Nguyễn Quang Thái, thành viên HĐQT Cảng Sài Gòn cho biết, trên cơ sở hồ sơ đề xuất của Cảng Sài Gòn và các đối tác, trong tháng 1/2025, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - dự án có quy mô rất lớn trong khu vực và cả nước.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều bước tiếp theo để có thể triển khai lựa chọn nhà đầu tư, khởi công dự án. Phía cổ đông lớn là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Cảng Sài Gòn đang hết sức tập trung làm việc với Uỷ ban nhân dân TP.HCM, các bộ, sở, ban ngành liên quan để có thể triển khai sớm những thủ tục cần thiết.

“Về phương án nguồn vốn cho dự án cũng là rất lớn, tất cả các bên đang cùng tập trung, suy nghĩ vấn đề tích luỹ nguồn lực cảng, xây dựng phương án cụ thể để đủ nguồn lực triển khai dự án này, phân kỳ đầu tư đối với các dự án cảng Cần Giờ và một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng, trên nguyên tắc bảo đảm cân đối dòng tiền và không tạo áp lực tài chính. Phương án cụ thể sau khi làm việc cùng các sở ban ngành cũng sẽ báo cáo với cổ đông”, ông Nguyễn Quang Thái cho biết thêm.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý I/2025, Cảng Sài Gòn ghi nhận doanh thu đạt 263 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 260,9 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế của Công ty tăng mạnh 121,1%, đạt 109,6 tỷ đồng.

Trong kỳ, giá vốn hàng bán của Cảng Sài Gòn đạt 171,7 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm trước, dẫn đến lợi nhuận gộp giảm nhẹ về 91,4 tỷ đồng.

Điểm tích cực là doanh thu tài chính của Cảng Sài Gòn tăng 62%, lên 18,8 tỷ đồng do tăng lãi tiền gửi ngân hàng, tiền cho vay, tăng lãi chênh lệch tỷ giá. Xét về các chi phí, chi phí tài chính gấp 7,5 lần, từ 1,2 tỷ đồng, lên 9 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 19,6%, xuống 40 tỷ đồng.

Được biết, trong năm 2025, Cảng Sài Gòn đặt kế hoạch doanh thu đạt 1.214 tỷ đồng, giảm 12,6% so với năm trước, lợi nhuận trước thuế dự kiến 316 tỷ đồng, tăng 40,8% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, với kết quả lợi nhuận trước thuế quý I/2025 đạt gần 122 tỷ đồng, Cảng Sài Gòn đã hoàn thành khoảng 39% kế hoạch năm.

Về diễn biến cổ phiếu, dù phục hồi gần đây nhưng tính từ ngày 12/3 đến ngày 28/5, cổ phiếu SGP vẫn giảm 24,3%, từ 36.700 đồng về 27.800 đồng/cổ phiếu.

Cảng Sài Gòn huy động vốn triển khai siêu dự án cảng Cần Giờ
Mong muốn thực hiện Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn đầu tư lên tới 113.531,7 tỷ đồng, Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư