
-
Vì đâu Chứng khoán CV liên tục báo lỗ?
-
PV Power ước tính doanh thu nửa đầu năm 2025 đạt 17.802 tỷ đồng
-
Lợi nhuận quý II/2025 của Nhiệt điện Hải Phòng giảm 12,6%, về 241,7 tỷ đồng
-
Cựu Chủ tịch Lê Minh Hải tiếp tục đăng ký bán thêm 4,5 triệu cổ phiếu VGS
-
Chủ tịch Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) vừa bán ra 7 triệu cổ phiếu -
OCBS sau quý đầu chuyển mình: Lợi nhuận giảm 70%, danh mục tập trung vào cổ phiếu HAG
Cảng Sài Gòn thông qua phương án chuyển nhượng vốn tại Công ty TNHH Lai dắt tàu biển SP-SPAM theo hai giai đoạn, thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2025 và giá khởi điểm dự kiến trên 16,16 tỷ đồng.
Giai đoạn 1, Công ty chào bán toàn bộ phần vốn góp cho thành viên góp vốn còn lại trong Công ty. Trong đó, trường hợp thành viên góp vốn còn lại không mua toàn bộ phần vốn góp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chào bán thì sẽ chuyển sang giai đoạn 2.
Đối với giai đoạn 2, Cảng Sài Gòn sẽ thực hiện bán đấu giá phần vốn góp thông qua tổ chức đấu giá tài sản. Trong đó, phương thức đấu giá là trả giá lên và nhà đầu tư đăng ký mua toàn bộ phần vốn góp được chào bán.
Được biết, Công ty TNHH Kiểm toán và Thẩm định giá Việt Nam đã thực hiện định giá Công ty TNHH Lai dắt tàu biển SP-SPAM, giá trị vốn góp của Cảng Sài Gòn tại đơn vị này là 16,16 tỷ đồng.
Thêm nữa, trong Báo cáo thường niên năm 2024, Cảng Sài Gòn cho biết đầu đầu tư hơn 2,07 tỷ đồng vào Công ty TNHH Lai dắt tàu biển SP-SPAM, tương ứng chiếm 5% vốn điều lệ (đơn vị có vốn điều lệ hơn 41,49 tỷ đồng) và Công ty TNHH Lai dắt tàu biển SP-SPAM đang hoạt động chính trong lĩnh vực lai dắt tàu biển, địa chỉ trụ sở tại số 1 Nguyễn Văn Linh, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Về kế hoạch kinh doanh năm 2025, để chuẩn bị kế hoạch đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Cảng Sài Gòn sẽ xây dựng kế hoạch chuẩn bị phương án về nguồn vốn và phân kỳ đầu tư đối với các dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng của Cảng Sài Gòn, bảo đảm cân đối dòng tiền, không tạo áp lực tài chính cho doanh nghiệp.
Được biết, liên danh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Terminal Investment Limited Holding S.A đã đề xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Trong đó, theo đề xuất của liên danh, cảng sẽ triển khai trên quy mô 571 ha, tổng vốn đầu tư 113.531,7 tỷ đồng, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành vào năm 2045.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vào cuối tháng 3/2025, ông Nguyễn Quang Thái, thành viên HĐQT Cảng Sài Gòn cho biết, trên cơ sở hồ sơ đề xuất của Cảng Sài Gòn và các đối tác, trong tháng 1/2025, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - dự án có quy mô rất lớn trong khu vực và cả nước.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều bước tiếp theo để có thể triển khai lựa chọn nhà đầu tư, khởi công dự án. Phía cổ đông lớn là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Cảng Sài Gòn đang hết sức tập trung làm việc với Uỷ ban nhân dân TP.HCM, các bộ, sở, ban ngành liên quan để có thể triển khai sớm những thủ tục cần thiết.
“Về phương án nguồn vốn cho dự án cũng là rất lớn, tất cả các bên đang cùng tập trung, suy nghĩ vấn đề tích luỹ nguồn lực cảng, xây dựng phương án cụ thể để đủ nguồn lực triển khai dự án này, phân kỳ đầu tư đối với các dự án cảng Cần Giờ và một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng, trên nguyên tắc bảo đảm cân đối dòng tiền và không tạo áp lực tài chính. Phương án cụ thể sau khi làm việc cùng các sở ban ngành cũng sẽ báo cáo với cổ đông”, ông Nguyễn Quang Thái cho biết thêm.
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý I/2025, Cảng Sài Gòn ghi nhận doanh thu đạt 263 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 260,9 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế của Công ty tăng mạnh 121,1%, đạt 109,6 tỷ đồng.
Trong kỳ, giá vốn hàng bán của Cảng Sài Gòn đạt 171,7 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm trước, dẫn đến lợi nhuận gộp giảm nhẹ về 91,4 tỷ đồng.
Điểm tích cực là doanh thu tài chính của Cảng Sài Gòn tăng 62%, lên 18,8 tỷ đồng do tăng lãi tiền gửi ngân hàng, tiền cho vay, tăng lãi chênh lệch tỷ giá. Xét về các chi phí, chi phí tài chính gấp 7,5 lần, từ 1,2 tỷ đồng, lên 9 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 19,6%, xuống 40 tỷ đồng.
Được biết, trong năm 2025, Cảng Sài Gòn đặt kế hoạch doanh thu đạt 1.214 tỷ đồng, giảm 12,6% so với năm trước, lợi nhuận trước thuế dự kiến 316 tỷ đồng, tăng 40,8% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, với kết quả lợi nhuận trước thuế quý I/2025 đạt gần 122 tỷ đồng, Cảng Sài Gòn đã hoàn thành khoảng 39% kế hoạch năm.
Về diễn biến cổ phiếu, dù phục hồi gần đây nhưng tính từ ngày 12/3 đến ngày 28/5, cổ phiếu SGP vẫn giảm 24,3%, từ 36.700 đồng về 27.800 đồng/cổ phiếu.

-
Cựu Chủ tịch Lê Minh Hải tiếp tục đăng ký bán thêm 4,5 triệu cổ phiếu VGS -
Hodeco muốn huy động gần 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi để trả nợ ngân hàng -
“Bình mới rượu cũ” tại Công ty cổ phần Đầu tư LDG -
Chủ tịch Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) vừa bán ra 7 triệu cổ phiếu -
Sử dụng vốn vay trái phiếu sai mục đích, DRH Holdings nhận án phạt -
Dự án mới không cứu được giá cổ phiếu Cao su Đồng Phú -
Viconship muốn bán thêm hơn 6,3 triệu cổ phiếu Cảng Xanh Vip
-
Áp lực chuyển đổi xanh, nhưng chủ động tiên phong để phát triển bền vững
-
Xanh hóa công nghiệp - hài hòa giữa tăng trưởng cao và phát triển bền vững
-
AstraZeneca Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại lễ trao giải Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2025
-
Hành trình kết nối xanh: Nghề đặc biệt mùa hoa nhãn ở Hưng Yên
-
Legacy Hill Resort & Villas: Sống giữa thiên nhiên, an trú trong từng giá trị
-
Mở thẻ VPBiz - Nhận eVoucher LynkiD đến 2 triệu đồng