-
Coteccons tham gia làm dự án cảng hàng không quốc tế hơn 196.000 tỷ đồng -
Thương vụ thoái toàn bộ 23,21% vốn của Petrovietnam tại Petrosetco nhiều khả năng sẽ thành công -
Cổ đông hiện hữu không thực hiện hết quyền mua, còn hơn 21,8 triệu cổ phiếu DIC Corp -
Thuỷ điện Gia Lai nộp hồ sơ niêm yết 47,66 triệu cổ phiếu trên sàn HoSE -
Chứng khoán VIX muốn chào bán 918,86 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu -
Doanh thu Thực phẩm Sao Ta giảm 12% trong tháng 11/2025, về 16,16 triệu USD
Đầu năm 2025, Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trên diện tích khoảng 571 ha, chiều dài hơn 7 km, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay lên tới 250.000 DWT (24.000 Teus), vốn đầu tư lớn hơn 50.000 tỷ đồng
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và đối tác là Terminal Investment Limited Holding S.A (thành viên của MSC, một hãng tàu biển lớn hàng đầu thế giới), đề xuất chia dự án làm 7 giai đoạn. Giai đoạn I của dự án dự kiến xong trong năm 2027, hoàn thành toàn bộ cuối năm 2045. Theo tính toán sơ bộ, khi hoàn thành, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ có nguồn thu 34.000 - 40.000 tỷ đồng/năm.
Để chuẩn bị đầu tư dự án, bên cạnh việc liên danh với nhà đầu tư ngoại, Cảng Sài Gòn cũng đang rốt ráo tiến hành các công đoạn. Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 dự kiến diễn ra cuối tháng 3 này, HĐQT Cảng Sài Gòn sẽ trình cổ đông về việc xây dựng kế hoạch chuẩn bị phương án nguồn vốn và phân kỳ đầu tư để bảo đảm cân đối dòng tiền, không tạo áp lực tài chính cho doanh nghiệp (lập báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường, tham gia lựa chọn nhà đầu tư…).
Được biết, dù tham vọng tham gia đầu tư siêu dự án, nhưng Cảng Sài Gòn không phải là doanh nghiệp sở hữu tiềm lực tài chính lớn. Tại thời điểm 31/12/2024, Công ty sở hữu quỹ tiền mặt khoảng 860,2 tỷ đồng, chiếm 15% tổng tài sản và vốn điều lệ chỉ là 2.162,9 tỷ đồng.
Thêm nữa, điểm đáng lưu ý, trong Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 16/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, nhà đầu tư không được chuyển nhượng dự án trong thời gian 5 năm, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Việc thay đổi nhà đầu tư sau thời gian này thực hiện theo quy định của pháp luật và phải được sự chấp thuận bằng văn bản của UBND TP.HCM.
Nếu được lựa chọn và tham gia đầu tư, Cảng Sài Gòn sẽ phải là bên nắm quyền chi phối vì tầm quan trọng chiến lược của dự án và chưa được bán vốn trong tối thiểu 5 năm. Cảng Sài Gòn sẽ vẫn là nhà đầu tư chính góp vốn triển khai dự án, vì vậy, đặt ra bài toán huy động cả vốn chủ sở hữu, vốn vay để có thể đáp ứng vốn đối ứng triển khai dự án trong giai đoạn đầu khởi công.
Thêm nữa, tại thời điểm cuối năm 2024, Cảng Sài Gòn mới sử dụng 70,9 tỷ đồng nợ vay, chiếm 2,45% tổng vốn chủ sở hữu, tỷ lệ này thấp hơn trung bình ngành là 21%.
Như vậy, giả sử Cảng Sài Gòn sử dụng tỷ lệ nợ vay bằng trung bình ngành, dư nợ vay có thể lên tới 607 tỷ đồng, tức tăng thêm 536,1 tỷ đồng so với dư nợ vay hiện tại, mức này vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với quy mô siêu dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, vì vậy, việc phải lên lộ trình tăng vốn, đồng thời tăng vay nợ để tham gia siêu dự án là khó tránh khỏi nếu như Cảng Sài Gòn muốn tham gia dự án trong thời gian tới.
Với thông tin có thể tham gia đầu tư siêu cảng này, đầu năm 2025, cổ phiếu SGP của Cảng Sài Gòn đã “bùng nổ”, khi từ ngày 15/1 đến ngày 11/3, cổ phiếu SGP tăng 35,7%, từ 26.300 đồng lên 35.700 đồng/cổ phiếu, đồng thời đang giao dịch vùng định giá P/E là 43,68 lần so với trung bình ngành chỉ 19,32 lần (trong 7 năm, từ năm 2017 tới năm 2023, định giá P/E cao nhất của cổ phiếu SGP chỉ là 27,72 lần, thấp hơn nhiều mức định giá hiện tại của cổ phiếu).
Được biết, dù cổ phiếu tăng giá mạnh, nhưng tình hình kinh doanh của Cảng Sài Gòn vẫn gặp nhiều khó khăn, khi năm 2024 ghi nhận doanh thu tăng 17,3% lên 1.105,57 tỷ đồng, song lợi nhuận sau thuế giảm tới 42,2%, về 172,26 tỷ đồng. Trong đó, biên lợi nhuận gộp chỉ đạt 29,53%, thấp nhất từ năm 2015 tới nay.
Thêm nữa, nếu nhìn rộng ra, Cảng Sài Gòn đạt đỉnh lợi nhuận năm 2021 là 889 tỷ đồng, sau đó lao dốc trong năm 2022 về 204 tỷ đồng, hồi phục 298 tỷ đồng trong năm 2023 và tiếp tục giảm mạnh trong năm 2024.
Về triển vọng dự án mới, tại buổi gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam do GS và Chứng khoán SSI tổ chức cuối năm 2024, đơn vị phân tích của Công ty Chứng khoán SSI nhận định: “Dự án Cần Giờ (TP.HCM) và Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu) dự kiến chỉ bắt đầu hoạt động sớm nhất sau 5 năm, do đó hệ thống cảng miền Nam hiện nay đang thiếu công suất cảng mới”.
Như vậy, nếu như Cảng Sài Gòn chính thức tham gia đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, thì đây chỉ mới là giai đoạn lên ý tưởng, việc xây dựng cần rất nhiều thời gian mới có thể hoàn thành và đóng góp vào doanh thu.
-
Dicera Holdings và chiến lược “lấn sân” sang bất động sản -
Coteccons tham gia làm dự án cảng hàng không quốc tế hơn 196.000 tỷ đồng -
Thương vụ thoái toàn bộ 23,21% vốn của Petrovietnam tại Petrosetco nhiều khả năng sẽ thành công -
Cổ đông hiện hữu không thực hiện hết quyền mua, còn hơn 21,8 triệu cổ phiếu DIC Corp
-
Thuỷ điện Gia Lai nộp hồ sơ niêm yết 47,66 triệu cổ phiếu trên sàn HoSE -
Chứng khoán VIX muốn chào bán 918,86 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu -
Doanh thu Thực phẩm Sao Ta giảm 12% trong tháng 11/2025, về 16,16 triệu USD -
Tasco Investment tiếp tục đăng ký mua thêm hơn 52 triệu cổ phiếu DNP Holding -
Chứng khoán OCBS muốn chào bán thêm tối đa 200 triệu cổ phiếu, huy động 2.000 tỷ đồng -
Thép Nam Kim muốn sản xuất tôn mạ thiếc nickel cho vỏ pin xe điện -
DIC Corp hoàn tất việc mua lại 800 tỷ đồng trái phiếu trước hạn
-
Maca Đại Việt: Khát vọng đưa hạt mắc ca “xanh” chuẩn Việt vươn tầm thế giới -
Thương hiệu uy tín của các giải pháp logistics và cây xanh -
Fortune vinh danh PNJ là công ty tốt nhất để làm việc ở Đông Nam Á 2025 -
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới -
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025 -
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất
