Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Cảng Tân Cảng Hiệp Phước giai đoạn 1 chính thức hoạt động
Hồng Sơn - 15/12/2014 16:53
 
Ngày 15/12, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã đưa cảng Tân Cảng Hiệp Phước giai đoạn 1 tại khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM vào hoạt động sau gần 11 tháng xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cần Thơ: Tân Cảng Sài Gòn chi 6,6 triệu USD làm cảng container
VinGroup khởi công dự án 30.000 tỷ đồng tại TP.HCM
Tân cảng Sài Gòn sẽ thành KĐT đa chức năng

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, ông Trần Hoài Nam, Giám đốc Công ty cổ phần Tân Cảng Hiệp Phước (thành viên của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn) cho biết, đây là cảng biển được đầu tư, xây dựng hiện đại nằm trên luồng sông Soài Rạp.

Giai đoạn 1 có thiết kế một cầu tàu với chiều dài 300m tiếp nhận tàu có trọng tải đến 5 vạn DWT và 253m bến sà lan, 12 ha bãi hàng…với mức đầu tư hơn 600 triệu đồng. Để vận hành, khai thác cảng, chủ đầu tư đã trang bị nhiều trang thiết bị chuyên dụng hiện đại, như 3 cẩu bờ, 1 cẩu Liebherr, 4 cẩu RTG 6+1, 3 xe nâng hàng, 2 xe nâng rỗng, 22 xe đầu kéo…

Cảng Tân Cảng Hiệp Phước giai đoạn 1 chính thức hoạt động
Tân Cảng Hiệp Phước hoạt động sau gần 11 tháng xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng

“ Cảng Tân Cảng Hiệp Phước được đầu tư xây dựng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong phân khúc trọng tải tàu từ 5 vạn đến 7 vạn DWT trên luồng sông Soài Rạp”, ông Nam nói và cho biết, sự đầu tư này nằm trong chiến lược phát triển của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trên ba lĩnh vực chính, đó là  dịch vụ khai thác cảng, logistics và vận tải biển nội địa. Cũng theo ông Nam, giai đoạn 2 sẽ được đầu tư xây dựng với 120m cầu tàu, 8 ha bãi hàng và các phương tiện thiết bị tương ứng, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2015.

Trong ngày chính thức đưa cảng Tân Cảng Hiệp Phước vào hoạt động đã đón chuyến tàu đầu tiên mang tên SAIGON BRIDGE của hãng tàu SITC. Đến thời điểm này, Tân Cảng Hiệp Phước đã ký hợp đồng với gần chục hãng tàu biển…

Theo ông Sun Yongli, Tổng giám đốc Công ty TNHH SITC Việt Nam, là một thành viên của Tập đoàn SITC hiện đang sở hữu hơn 40 tàu biển với năng lực vận chuyển 1,4 triệu teus/năm, hoạt động tại nhiều cảng lớn ở châu Á với hơn 50 tuyến đường biển quốc tế. SITC cũng là hãng tàu có quan hệ nhiều năm với các cảng thuộc quản lý của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Tân Cảng Hiệp Phước là “cánh tay nối dài” của Tân Cảng Cát Lái

Theo đánh giá của các chuyên gia, Tân Cảng Hiệp Phước là “cánh tay nối dài” của Tân Cảng Cát Lái hiện có năng lực thông qua 4,8 triệu teus/năm, có khả năng tiếp nhận tàu đến 4,5 vạn DWT, đạt sản lượng lớn nhất Việt Nam và nằm trong TOP 34 cảng container lớn nhất thế giới.

Việc hoàn thành giai đoạn 1 cảng Tân Cảng Hiệp Phước ngoài việc có thêm một cảng biển phía Nam TP.HCM trên luồng sông Soài Rạp thì cùng với các cảng biển hiện hữu sẽ góp phần quan trọng vào nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác cảng, đảm bảo vai trò là cầu nối cho hàng hóa xuất nhập khẩu, sự phát triển kinh tế của Thành phố và cả nước trong thời gian tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư