
-
Điều kiện, tiêu chí tài trợ, đặt hàng nhiệm vụ khoa học công nghệ sử dụng ngân sách
-
Các đội Việt Nam đang dẫn đầu Cuộc thi “Sinh viên An ninh mạng 2025”
-
Đầu tư vào AI, dữ liệu giúp gọi dòng vốn tỷ USD vào chứng khoán Việt Nam
-
Công bố mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu tại Huế
-
Phổ cập bộ nhận diện ngày chuyển đổi số quốc gia 2025 -
"Con gà đẻ trứng vàng" cho Viettel nhắm đích doanh thu 115.000 tỷ đồng
Theo Cục Viễn thông, thời gian gần đây trên mạng xã hội lan truyền những cảnh báo về việc người dùng nhận được cuộc gọi hoặc nháy máy từ các đầu số nước ngoài như: +375 (Belarus); +371 (Lativa), +381 (Xéc-bi-a), +563 (Valparaiso), +370 (Vilnius), +255 (Tanzania)...
Những cuộc gọi từ đầu số nước ngoài thường là nháy máy để người dùng gọi lại, phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn; hoặc có mục đích lừa đảo. Nếu gọi lại, khách hàng có thể sao chép danh sách liên hệ của người nhận trong 3 giây và nếu có chi tiết ngân hàng hoặc thẻ tín dụng trên điện thoại thì cũng bị sao chép. Nếu nhấn * # 90 hoặc # 09 * trên điện thoại di động khi nhận được cuộc gọi trên sẽ bị truy cập vào thẻ SIM để các đối tượng thực hiện cuộc gọi với tiền trong tài khoản điện thoại của người nhận và coi người nhận là tội phạm.
Đối với trường hợp nháy máy, người dùng gọi lại số điện thoại vệ tinh có thể bị tính phí trung bình 99.000 đồng/phút, cao nhất có thể đến 150.000 đồng/phút và bị tính cước ngay khi đổ chuông.
![]() |
Một cuộc gọi nhỡ từ Somalia khiến khách hàng có thể sẽ bị mất tiền. |
Với trường hợp lừa đảo, đối tượng thường gọi điện đe dọa người dùng vi phạm pháp luật, nợ tiền, yêu cầu người nghe kê khai tài sản rồi hù dọa, chiếm đoạt tài sản.
Cục Viễn thông khẳng định, những cảnh báo lan truyền trên mạng xã hội như nêu trên là không chính xác.
Tại Việt Nam, không có bất kỳ dịch vụ điện thoại nào mà người nghe phải trả tiền (bao gồm cả cuộc gọi từ quốc tế về Việt Nam). Người dùng không trả lời hoặc gọi lại, không nhấn * # 90 hoặc # 09 * trên điện thoại di động khi được bất kỳ người gọi nào hỏi.
Theo Cục, từ tháng 7/2020-9/2021, các nhà mạng đã ngăn chặn hơn 74 triệu cuộc gọi giả mạo. Từ tháng 4/2020-12/2020, các nhà mạng di động thực hiện nhắn tin đến toàn bộ thuê bao của mình 1 lần/tháng với nội dung khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.
Mới đây, Cục Viễn thông cũng yêu cầu các nhà mạng triển khai gửi tin nhắn FlashSMS/USSD để cảnh báo khách hàng đang nhận cuộc gọi từ quốc tế với nội dung tin nhắn: “Bộ TTTT: LƯU Ý! Cuộc gọi này là CUỘC GỌI TỪ NƯỚC NGOÀI, khách hàng cần cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại”.
Cơ quan này cảnh báo người dùng cần lưu ý đầu số gọi đến. Các cuộc gọi, tin nhắn từ Quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc 00 ở đầu, và 2 số tiếp theo khác số 84 (mã viễn thông Việt Nam). Với các cuộc gọi nháy máy từ số quốc tế, người dùng không nên gọi lại, chỉ nên gọi lại khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.
Khi người gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc thông báo có quà từ bưu điện, người dùng tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào. Người dùng cũng không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.
Trong trường hợp này, người dùng cần tắt máy ngay và trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02 - Bộ Công an) để được hướng dẫn kịp thời.
Cục Viễn thông cũng đã chỉ đạo, yêu cầu các nhà mạng trong nước triển khai các biện pháp kỹ thuật chặn các cuộc gọi giả mạo mục đích lừa đảo.

-
Đầu tư vào AI, dữ liệu giúp gọi dòng vốn tỷ USD vào chứng khoán Việt Nam -
Công bố mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu tại Huế -
Phổ cập bộ nhận diện ngày chuyển đổi số quốc gia 2025 -
"Con gà đẻ trứng vàng" cho Viettel nhắm đích doanh thu 115.000 tỷ đồng -
Khách hàng có thể kích hoạt eSIM VinaPhone tại nhà -
Mạng lưới Chuyên gia Dữ liệu Toàn cầu: Trái tim tri thức đập mạnh mẽ vì đất nước -
Tổng duyệt Lễ mở ký Công ước Hà Nội vào ngày 23/10
-
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
-
Khi đại lý là trái tim của hệ thống: Daedong - VHP và hành trình đổi mới bền vữn
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025