Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội: Xử phạt trường hợp thực hiện cuộc gọi rác và gửi tin nhắn rác
 
Sở Thông tin-Truyền thông Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hành vi nhắn tin quảng cáo dịch vụ bất động sản và hành vi gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ bảo hiểm.
Ha Noi: Xu phat truong hop thuc hien cuoc goi rac va gui tin nhan rac hinh anh 1
Các cuộc gọi rác đang gây nhiều phiền toái với người dùng Việt Nam. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Từ nguồn tin của người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngày 28/10, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Lê Mạnh Dũng, địa chỉ tại Long Biên, Hà Nội, số tiền 3,75 triệu đồng.

Ông Lê Mạnh Dũng có hành vi nhắn tin quảng cáo dịch vụ bất động sản đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý, theo quy định tại khoản 2, Điều 11, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Trước đó, ngày 26/10 vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Trách nhiệm hữu hạn Transcosmos Việt Nam số tiền 7,5 triệu đồng do đã có hành vi gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ bảo hiểm đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý.

Nghị định số 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực từ ngày 1/10/2020, thay thế cho Nghị định 90/2008/NĐ-CP, Nghị định số 77/2012/NĐ-CP.

Nội dung Nghị định số 91/2020/NĐ-CP có nhiều thay đổi, quy định nhiều biện pháp bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, tránh bị gây phiền hà bởi tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác; trong đó, lần đầu tiên có quy định pháp luật về “Cuộc gọi rác.”

Đây là vấn đề gây nhiều phiền hà, bức xúc cho người sử dụng dịch vụ viễn thông trong thời gian qua. Theo đó, người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền được quyết định việc nhận hoặc không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ.

Ngay sau khi Nghị định số 91/2020/NĐ-CP có hiệu lực, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ) và Công an thành phố Hà Nội triển khai thực hiện Nghị định.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết thời gian tới, Sở sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông trên địa bàn thành phố./.

[Infographic] Gửi thư rác, tin nhắn rác có thể bị phạt tới 80 triệu đồng
Kể từ 15/4/2020, hành vi gửi thư điện tử, tin nhắn rác có thể bị phạt tới 80 triệu đồng theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư