Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cảnh báo chiêu quảng cáo thẩm mỹ không đau, không phẫu thuật
D.Ngân - 12/04/2023 10:17
 
Mới đây, Khoa Phẫu thuật Tạo hình và Vi phẫu, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 đã liên tục tiếp nhận các trường hợp nữ bệnh nhân biến chứng sau thẩm mỹ.

Theo lời kể của bệnh nhân, bệnh nhân xem quảng cáo trên mạng xã hội có thông tin nâng cấp vòng 1 không cần phẫu thuật, vì tâm lý sợ đụng dao kéo nên bệnh nhân đã tin và làm theo.

Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108.

Tuy nhiên, phía sau những lời quảng cáo có cánh về phương pháp này không ít chị em đã phải gánh chịu hậu quả, tiền mất tật mang. Đó là, trường hợp bệnh nhân T.H.T (30 tuổi, Thanh Hoá) do tự ti với vòng một quá nhỏ nên chị muốn thay đổi kích cỡ.

Sau một thời gian tìm hiểu, chị T đã biết tới phương pháp “nâng ngực đệm mô lipid” không cần phẫu thuật, không đau đớn, ngực đẹp nhanh và chi phí rất phải chăng với chỉ 10 triệu đồng.

Nghe theo lời giới thiệu của nhân viên tư vấn, chị T. đã tới một thẩm mỹ viện tại Hà Nội để thực hiện thủ thuật. 

Chị T. chia sẻ với bác sĩ, trước khi thực hiện nâng ngực thẩm mỹ viện này cam kết nâng ngực không xâm lấn, không dùng thủ thuật, không can thiệp dao kéo. 

Chỉ dùng máy tác động bên ngoài để kích các mô mỡ ngực phát triển. Sau đó, sẽ cấy mô lipid nhập khẩu vào mô mỡ dưới da bằng đầu cấy nano chuyên dụng.

Cũng theo chị T. trước khi làm thủ thuật nhân viên thẩm mỹ viện dùng 2 máy áp vào ngực để mát xa. 

Các bạn nhân viên có giải thích với chị T. rằng khi làm vậy sẽ kích thích mô mỡ cho mềm ra để khi tiến hành “nâng ngực đệm mô lipid” dễ dàng hơn. 

Chị thấy họ lấy máu và giải thích sẽ tách mỡ (mỡ tự thân) từ máu để tiêm vào cơ thể. Sau đó, chị được họ gây tê để tiến hành thủ thuật. 

“Lúc này, tôi thấy chân tay không thể phản ứng nhấc lên được nhưng vẫn biết mọi việc diễn ra xung quanh. Tôi thấy họ có tiêm khoảng 10 xilanh dung dịch có màu trắng vào người tôi”, chị T. nói.

Sau khi, chị T. tỉnh dậy có yêu cầu spa cho biết chất lỏng đã tiêm vào người chị là gì? Nhưng nhân viên của cơ sở thẩm mỹ viện này từ chối với lý do đó là sản phẩm độc quyền của bên họ, không thể tiết lộ. 

Sau 14 ngày, thực hiện phương pháp “nâng ngực đệm mô lipid” chị T. cảm thấy ngực có hai khối cứng bất thường. Sau đó, chị đã tới Bệnh viện Trung ương quân đội 108 khám.

Một trường hợp khác, chị B.T.H (26 tuổi, Hà Nội) đến một spa với mong muốn cải thiện vòng ngực, chị kể chị đọc được thông tin quảng cáo nâng ngực mà không cần phẫu thuật của cơ sở này. Sau khi đến, chị được tư vấn nâng ngực bằng sóng xung kích kích thích nâng ngực. 

“Chi phí ban đầu là 100 triệu, nhưng sau khi gây mê họ nói tôi có bệnh ở ngực, nên phải tăng thêm 50 triệu để thực hiện kỹ thuật này, lúc gây mê tôi cũng không biết họ tiêm thuốc gì cho tôi”, chị H. chia sẻ. 

Vài ngày sau, chị thấy đau nhức vùng ngực và đi kiểm tra tại phòng khám gần nhà thì kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy xuất hiện các ổ dịch phía sau, bên trong và vòng 1. Hoang mang quá, chị đến Bệnh viện Trung ương quân đội 108 để khám.

Tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108, theo TS.Phạm Ngọc Minh, Khoa Phẫu thuật Tạo hình và Vi phẫu, Bệnh viện Trung ương quân đội 108, việc lấy chất lỏng ra khỏi ngực bệnh nhân T. để xét nghiệm cũng không hề dễ dàng. 

Vì thường chất này có thể là silicon lỏng đã bị cấm từ lâu. Nếu chất tiêm vào ngực bệnh nhân T. là silicon sẽ có tính chất bám dính tổ chức tăng nguy cơ gây ung thư.

Chị em cần lưu ý khi tiêm, bơm chất lỏng vào người cần phải được thực hiện bởi người có chuyên môn. Sở dĩ như vậy là do người không có chuyên môn khi tiêm sẽ không nắm rõ nguyên tắc vô trùng, kỹ thuật tiêm cũng như những chất được phép hay không được phép đưa vào cơ thể sẽ rất nguy hiểm.

Theo bác sĩ Minh, cả hai trường hợp kể trên đều tin theo những quảng cáo mỹ miều để cải thiện vòng 1. Tuy nhiên, trên thực tế chưa có phương pháp nâng ngực nào mà không phải phẫu thuật. 

Trường hợp chị T. và chị H. cùng chung một kịch bản “Xem quảng cáo trên mạng xã hội về phương pháp nâng ngực không cần phẫu thuật, rồi không biết cơ sở tiêm những gì vào cơ thể mình, sau đó là cảm giác đau tức ngực,…”

Các chuyên gia thẩm mỹ khuyến cáo, ngay cả với các chất được cấp phép sử dụng như filler cũng được khuyến cáo không nên tiêm vào ngực. 

FDA khuyến cáo không tiêm filler vào ngực, mông hoặc khoảng trống giữa các cơ để tạo đường nét hoặc cải thiện cơ thể trên quy mô lớn.

Bởi điều này dễ dẫn đến các tổn thương nghiêm trọng, bao gồm tình trạng đau kéo dài, để lại sẹo, nhiễm trùng, biến dạng vĩnh viễn, thậm chí tử vong.

TS. Phạm Ngọc Minh khuyến cáo, chị em làm đẹp để bản thân thấy tự tin hơn là nhu cầu rất chính đáng. Chị em khi quyết định muốn cải thiện vòng 1, cần phải trang bị hiểu biết cơ bản về các phương pháp phổ biến như độn túi hoặc cấy mỡ tự thân. 

Nếu chọn nâng ngực bằng chất liệu túi độn thì phải được công nhận bởi Bộ Y tế, hoặc chứng nhận của Cục Quản lý Thực phẩm, dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Trường hợp nâng ngực bằng mỡ tự thân thì cần được tư vấn và tiến hành bởi các bác sĩ và bệnh viện uy tín. 

Hiện tại chưa có bằng chứng y văn nào trên thế giới về nâng ngực bằng huyết tương PRP hoặc bằng mỡ lấy từ máu. “Tuyệt đối tránh ham rẻ mà nghe quảng cáo đưa các chất lạ vào cơ thể dẫn đến không tương thích thải loại, nhiễm trùng”, TS. Phạm Ngọc Minh, nói thêm.

Đối mặt với làn sóng phẫu thuật thẩm mỹ “chui”
Nhiều phụ nữ tìm tới thẩm mỹ viện, spa để làm đẹp, song có những trường hợp đã một đi không trở về, số khác thì không những không đẹp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư