
-
Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Tranh cãi ngân hàng không được thu giữ tài sản đảm bảo là nhà ở duy nhất
-
Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ có kỳ hạn can thiệp thị trường từ tuần sau, cho phép hủy ngang
-
Cuộc đua tăng vốn điều lệ của các ngân hàng
-
Không được thu giữ tài sản bảo đảm là “nhà ở duy nhất”: Ngân hàng có thể siết chặt cho vay
-
DBV "bắt tay" nền tảng Gxe cung cấp bảo hiểm chuyến đi -
HDBank vào top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025
Trong cảnh báo vừa đưa ra, Bộ Công an cho hay, thủ đoạn này là một chuỗi các hoạt động lừa đảo; biểu hiện rõ nhất là các đối tượng để cho người muốn vay tiền phải tự làm hồ sơ vay tiền trực tuyến, sau đó yêu cầu người vay phải chuyển một khoản tiền nhỏ (khoảng từ 500.000đ đến 5.000.000đ) phục vụ hỗ trợ xác minh, duyệt khoản vay…
Đặc biệt, các đối tượng còn dùng nhiều thủ đoạn mạo danh, dẫn dụ người vay tiền sập bẫy lừa đảo trên.
Thứ nhất, các đối tượng mạo danh một số ngân hàng và các công ty tài chính có thật tại Việt Nam, tạo lập website, ứng dụng, chạy quảng cáo thông qua các nền tảng mạng xã hội để chào mời cho vay tín chấp với lãi suất đặc biệt thấp. Tìm kiếm theo cụm từ “vay tín chấp online” trên không gian mạng. Có thể thấy, hàng loạt ngân hàng thương mại đã bị các đối tượng mạo danh, như: Agribank, BIDV,Techcombank, Vietinbank, TPBank…
![]() |
Các đối tượng mạo mạo danh ngân hàng để dẫn dụ bị hại sập bẫy lừa đảo. |
Thứ hai, các đối tượng lừa đảo tạo lập hàng nghìn tài khoản facebook với các nguồn thông tin giả, tham gia vào các hội nhóm, diễn đàn, đăng bài quảng cáo cho vay tín chấp với lãi suất thấp (chỉ 1%/ tháng), thủ tục vay đơn giản, không cần gặp trực tiếp; nợ xấu vẫn vay được; không thế chấp, không thẩm định, chỉ cần Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân và có tài khoản ngân hàng/thẻ ATM là có thể vay được tiền...
Thứ ba, khi có người vay tiếp cận, các đối tượng sẽ dẫn dụ, yêu cầu người vay cung cấp thông tin cá nhân, như: họ tên, số điện thoại, ảnh chụp CMND/CCCD, ảnh chụp chân dung… phục vụ làm hồ sơ vay.
Sau khi dụ người vay chuyển tiền phục vụ hỗ trợ xác minh, duyệt khoản vay, các đối tượng tiếp tục viện dẫn hàng loạt các lý do khoản vay không được giải ngân xuất phát từ lỗi khai hồ sơ của người vay (như khai sai tên người hưởng thụ, đổi cách viết tên người hưởng thụ từ chữ in thường sang in hoa, không đủ điều kiện vay, thừa hoặc sai một số trên số căn cước công dân…). Từ đó, chúng yêu cầu người vay phải nộp thêm các khoản tiền để bảo đảm khoản vay hoặc khắc phục lỗi hệ thống; hứa hẹn sẽ hoàn trả lại số tiền đã gửi cho khách hàng sau khi khoản vay được giải ngân. Tuy nhiên, khi người vay chuyển tiền vào số tài khoản của các đối tượng cung cấp, các đối tượng sẽ lập tức chiếm đoạt và ngắt liên lạc.
Với thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, bị hại không những bị mất tiền mà còn bị mất toàn bộ thông tin danh tính cá nhân, tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục bị lợi dụng để phục vụ cho các hoạt động vi phạm pháp luật khác, ví dụ như: đăng kí SIM không chính chủ, đăng kí mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử phục vụ các hoạt động lừa đảo, rửa tiền, cá độ trực tuyến…
Trước thủ đoạn lừa đảo tinh vi, có nhiều diễn biến phức tạp trên không gian mạng, Bộ Công an khuyến cáo người dân cần chủ động nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi có nhu cầu vay tiền, cần liên hệ trực tiếp với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục vay vốn.
Đồng thời, cảnh giác, tìm hiểu kỹ, xác thực chính xác công ty tài chính, tư vấn viên trước khi tiến hành các thủ tục vay tiền bằng cách: kiểm tra mã số thuế, địa chỉ, người đại diện công ty, gọi điện thoại đến các số đường dây nóng, chăm sóc khách hàng của các công ty, kiểm tra kỹ các đường link trang web trước khi truy cập. Nên tư vấn thêm ý kiến của người thân có nhiều kinh nghiệm trước khi làm các thủ tục vay.
Người dân tuyệt đối: Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, địa chỉ, hình ảnh nhận diện khuôn mặt…) khi chưa xác định chính xác website, ứng dụng và danh tính tư vấn viên; Tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP được gửi vào hòm thư, điện thoại di động cho các đối tượng. Không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân mà các đối tượng lạ cung cấp, dụ dỗ.
Bộ Công an cũng đề nghị người dân nhanh chóng trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất khi phát hiện thủ đoạn mạo danh, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc bị mạo danh, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

-
Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Tranh cãi ngân hàng không được thu giữ tài sản đảm bảo là nhà ở duy nhất
-
Phát hành trái phiếu bằng USD: Huy động ngoại tệ trong dân hay nhắm vào nhà đầu tư ngoại?
-
Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ có kỳ hạn can thiệp thị trường từ tuần sau, cho phép hủy ngang
-
Cuộc đua tăng vốn điều lệ của các ngân hàng
-
Không được thu giữ tài sản bảo đảm là “nhà ở duy nhất”: Ngân hàng có thể siết chặt cho vay -
DBV "bắt tay" nền tảng Gxe cung cấp bảo hiểm chuyến đi -
HDBank vào top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025 -
Chuyển tiền từ 1.000 USD tại Trung tâm Tài chính phải báo cáo: Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh nếu cần -
VAMC bắt tay Makara Capital: Mở rộng cơ hội cho nhà đầu tư ngoại tham gia "chợ" nợ xấu Việt Nam -
PVcomBank hỗ trợ nhân dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Wipha) -
Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai thí điểm 6 thủ tục bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu