Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cảnh báo tình trạng sử dụng tràn lan thương hiệu "Gạo ngon nhất thế giới"
Thế Hoàng - 28/05/2021 15:11
 
Theo Tổ chức The Rice Trader, Việt Nam có thể mất quyền tham dự cuộc thi gạo ngon nhất thế giới 'World's Best Rice' do các vấn đề vi phạm bản quyền đối với thương hiệu này,
đến thời điểm hiện tại chỉ có doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được chính thức chấp thuận cho phép sử dụng biểu trưng giải thưởng “Gạo ngon nhất thế giới” độc quyền cho mục đích tiếp thị và kinh doanh
Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được chính thức chấp thuận cho phép sử dụng biểu trưng giải thưởng “Gạo ngon nhất thế giới” độc quyền cho mục đích tiếp thị và kinh doanh.

Tổ chức The Rice Trader - nhà sáng lập và chủ sở hữu Cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới” vừa đưa ra cảnh báo rằng Việt Nam có thể mất quyền tham gia cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới” trong những năm tới do các vấn đề vi phạm bản quyền đối với thương hiệu này.

Trong thông cáo báo chí, The Rice Trader khẳng định, đến thời điểm hiện tại chỉ có Doanh nghiệp Tư nhân Hồ Quang Trí là công ty Việt Nam đầu tiên và duy nhất được The Rive Trader cho phép sử dụng thương hiệu giải thưởng quốc tế “Gạo ngon nhất thế giới”  cho mục đích tiếp thị và kinh doanh.

Trong khi đó, có khoảng 10 công ty Việt Nam sử dụng biểu tượng thương hiệu giải thưởng “Gạo ngon nhất thế giới” để in trên bao bì, tài liệu quảng bá trong nước và xuất khẩu nhưng không xin phép hay có sự đồng ý của TRT. 

TRT cảnh báo chính thức tới các công ty Việt Nam vi phạm bản quyền về sự tôn trọng cần thiết khi sử dụng biểu tượng thương hiệu “Gạo ngon nhất thế giới” trong các bao bì gạo của họ đang được kinh doanh trên thị trường. Đây là hành vi sử dụng bất hợp pháp quyền sở hữu trí tuệ và các quy định của biểu trưng giải thưởng “Gạo ngon nhất thế giới”.

Nếu không có giải pháp thích hợp cho hành động này, những tên công ty đó sẽ được công khai. Thậm chí, The Rice Trader cũng cân nhắc đến việc quốc gia có thể mất quyền tham gia cuộc thi này trong những năm tiếp theo.

Giải thưởng gạo ngon nhất thế giới “World's Best Rice" là giải thưởng độc quyền được tổ chức hằng năm trong khuôn khổ Hội nghị gạo thế giới liên tục trong 12 năm, do TRT sáng lập và chủ sở hữu duy nhất.

Năm 2019, tại Hội nghị gạo thế giới TRT thường niên lần thứ 11 tại Philippines, lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam đã giành được giải thưởng này với loại gạo ST25, vượt qua gạo Thái Lan, Mỹ và Campuchia. Việt Nam cũng đứng ở vị trí thứ hai tại cuộc thi tổ chức năm 2020.

Ngay sau khi ST25 giành giải thưởng gạo ngon nhất thế giới năm 2019, thị trường trong nước đã xuất hiện rất nhiều nơi bán loại gạo này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư