
-
Quảng Ninh tiếp tục đón gần 3.000 khách du lịch tàu biển
-
Trung Quốc - điểm đến “hot” của du khách Việt
-
Bình Định thử nghiệm chuyến tàu du lịch Hành trình văn hóa về miền Đất Võ
-
Ẩm thực Nhật Bản hút khách hạng sang
-
Khánh Hòa kiểm tra việc chấp hành giá dịch vụ lưu trú trong dịp Lễ 30/4, 1/5 -
Tour văn hóa, lịch sử tại TP.HCM “cháy vé” dịp lễ 30/4
Nhiều nạn nhân đã bị lừa hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng khi mua gói dịch vụ du lịch (vé máy bay, khách sạn,...) với giá rẻ trên mạng xã hội. Các công ty du lịch không uy tín cũng thường sử dụng chiêu trò quảng cáo vé giá rẻ vô cùng tinh vi để thu hút khách hàng.
Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng đã phải liên tiếp lên tiếng cảnh báo, kêu gọi người dân cẩn trọng để không bị sập bẫy lừa đảo.
Hiện nay, không khó để tìm thấy hàng loạt nhóm mua bán trọn gói, phiếu giảm giá, ưu đãi du lịch giá rẻ trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những cá nhân, đơn vị kinh doanh uy tín, xuất hiện những trường hợp buôn bán lừa đảo, lợi dụng tâm lý ham rẻ của du khách để chiếm đoạt tài sản.
Về bản chất, việc mở bán các gói du lịch là phương pháp kích thích tiêu dùng, gia tăng việc sử dụng dịch vụ của du khách. Thay vì mua riêng từng dịch vụ, du khách thường sẽ mua cả gói gồm nhiều dịch vụ với giá ưu đãi hơn. Các gói du lịch phổ biến nhất hiện nay thường kết hợp cả phương tiện đi lại lẫn nơi nghỉ dưỡng.
![]() |
Một tài khoản facebook lên mạng cầu cứu vì bị lừa mua gói du lịch Nhật Bản. |
Mới đây, tài khoản facebook có tên Tommy Banh Bao đã cầu cứu cộng đồng mạng xã hội vì bị lừa mua gói dịch vụ du lịch cho nhóm người đi du lịch Nhật Bản của 1 công ty du lịch trên facebook.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, chủ tài khoản facebook này cho biết: “Thông qua giao dịch zalo, tôi đã chuyển cho người đại diện công ty này tổng số tiền là 96 triệu 800 nghìn đồng. Sau khi chuyển tiền vẫn liên lạc được bình thường, nhưng sát ngày đi 2 hôm tôi có liên lạc lại để lấy thông tin vé và địa chỉ nơi nghỉ thì người đại diện công ty “mất hút", không thể liên lạc. Tôi cảm thấy vô cùng lo lắng, không biết phải xử lý sao, hy vọng cuối cùng là đăng lên facebook để có thể cầu cứu”.
Có thể thấy, tình trạng này không những gây ảnh hưởng quyền lợi, làm sứt mẻ niềm tin của một bộ phận khách du lịch là nạn nhân của những vụ lừa đảo, mà còn khiến nhiều du khách hoang mang, gây ảnh hưởng đến việc phục hồi hoạt động du lịch và tác động nghiêm trọng đến uy tín kinh doanh của những doanh nghiệp du lịch chân chính.
Theo nhiều doanh nghiệp du lịch, chiêu thức phổ biến thường được những kẻ lừa đảo áp dụng là đưa ra những combo du lịch có giá rẻ bất thường, thậm chí giảm từ 30% đến 50% so với mức giá thực tế nhằm đánh vào lòng tham của du khách. Để lấy được sự tin tưởng của khách hàng, những đối tượng này còn cố tình trưng ra nhiều tương tác, bình luận ảo, lịch sử giao dịch chứng minh trước đó đã có nhiều người mua voucher và sử dụng dịch vụ với những đánh giá tích cực.
Các đối tượng lừa đảo thường đánh vào tâm lý ham rẻ nên tung chiêu lừa như đưa hình ảnh, thông tin, mạo danh các đơn vị du lịch lâu năm, lập nick ảo, tạo tương tác để thu hút khách. Nhiều đối tượng lấy tên website gần giống tên miền các công ty du lịch uy tín nên nhiều người bị lừa.
Chị Nguyễn Hiền (quận Hà Đông) đã có thâm niên làm việc tại công ty du lịch gần 15 năm cho biết, du khách đặt mua các tour du lịch giá rẻ trên mạng cần có hợp đồng, chứng từ chuyển tiền, chụp lại ảnh căn cước công dân của người giao dịch với mình. Còn nếu muốn mua gói giá rẻ thì tìm đại lý, công ty hoặc người thân quen bán hàng, chứ không nên mạo hiểm túi tiền của mình.

-
Ẩm thực Nhật Bản hút khách hạng sang -
Khánh Hòa kiểm tra việc chấp hành giá dịch vụ lưu trú trong dịp Lễ 30/4, 1/5 -
Những câu lạc bộ tư nhân khép kín thu hút dòng khách hạng sang -
Tour văn hóa, lịch sử tại TP.HCM “cháy vé” dịp lễ 30/4 -
Hậu Giang phát triển du lịch Ngã Bảy thông minh, hiệu quả, bền vững -
Thị xã Sơn Tây khẳng định vị thế trung tâm văn hóa, kinh tế phía Tây Hà Nội -
Phố đi bộ hồ Gươm mở cửa 5 ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)