Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Cảnh giác với những gói du lịch giá rẻ
Nguyễn Linh - 28/06/2023 06:43
 
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, việc tìm kiếm vé du lịch giá rẻ rất dễ dàng. Nếu không tỉnh táo, du khách sẽ bị sập bẫy bởi những cú lừa mua gói du lịch ảo.

Nhiều nạn nhân đã bị lừa hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng khi mua gói dịch vụ du lịch (vé máy bay, khách sạn,...) với giá rẻ trên mạng xã hội. Các công ty du lịch không uy tín cũng thường sử dụng chiêu trò quảng cáo vé giá rẻ vô cùng tinh vi để thu hút khách hàng. 

Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng đã phải liên tiếp lên tiếng cảnh báo, kêu gọi người dân cẩn trọng để không bị sập bẫy lừa đảo.

Hiện nay, không khó để tìm thấy hàng loạt nhóm mua bán trọn gói, phiếu giảm giá, ưu đãi du lịch giá rẻ trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những cá nhân, đơn vị kinh doanh uy tín, xuất hiện những trường hợp buôn bán lừa đảo, lợi dụng tâm lý ham rẻ của du khách để chiếm đoạt tài sản. 

Về bản chất, việc mở bán các gói du lịch là phương pháp kích thích tiêu dùng, gia tăng việc sử dụng dịch vụ của du khách. Thay vì mua riêng từng dịch vụ, du khách thường sẽ mua cả gói gồm nhiều dịch vụ với giá ưu đãi hơn. Các gói du lịch phổ biến nhất hiện nay thường kết hợp cả phương tiện đi lại lẫn nơi nghỉ dưỡng.

Một tài khoản facebook lên mạng cầu cứu vì bị lừa mua gói du lịch Nhật Bản.

Mới đây, tài khoản facebook có tên Tommy Banh Bao đã cầu cứu cộng đồng mạng xã hội vì bị lừa mua gói dịch vụ du lịch cho nhóm người đi du lịch Nhật Bản của 1 công ty du lịch trên facebook.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, chủ tài khoản facebook này cho biết: “Thông qua giao dịch zalo, tôi đã chuyển cho người đại diện công ty này tổng số tiền là 96 triệu 800 nghìn đồng. Sau khi chuyển tiền vẫn liên lạc được bình thường, nhưng sát ngày đi 2 hôm tôi có liên lạc lại để lấy thông tin vé và địa chỉ nơi nghỉ thì người đại diện công ty “mất hút", không thể liên lạc. Tôi cảm thấy vô cùng lo lắng, không biết phải xử lý sao, hy vọng cuối cùng là đăng lên facebook để có thể cầu cứu”.

Có thể thấy, tình trạng này không những gây ảnh hưởng quyền lợi, làm sứt mẻ niềm tin của một bộ phận khách du lịch là nạn nhân của những vụ lừa đảo, mà còn khiến nhiều du khách hoang mang, gây ảnh hưởng đến việc phục hồi hoạt động du lịch và tác động nghiêm trọng đến uy tín kinh doanh của những doanh nghiệp du lịch chân chính.

Theo nhiều doanh nghiệp du lịch, chiêu thức phổ biến thường được những kẻ lừa đảo áp dụng là đưa ra những combo du lịch có giá rẻ bất thường, thậm chí giảm từ 30% đến 50% so với mức giá thực tế nhằm đánh vào lòng tham của du khách. Để lấy được sự tin tưởng của khách hàng, những đối tượng này còn cố tình trưng ra nhiều tương tác, bình luận ảo, lịch sử giao dịch chứng minh trước đó đã có nhiều người mua voucher và sử dụng dịch vụ với những đánh giá tích cực.

Các đối tượng lừa đảo thường đánh vào tâm lý ham rẻ nên tung chiêu lừa như đưa hình ảnh, thông tin, mạo danh các đơn vị du lịch lâu năm, lập nick ảo, tạo tương tác để thu hút khách. Nhiều đối tượng lấy tên website gần giống tên miền các công ty du lịch uy tín nên nhiều người bị lừa. 

Chị Nguyễn Hiền (quận Hà Đông) đã có thâm niên làm việc tại công ty du lịch gần 15 năm cho biết, du khách đặt mua các tour du lịch giá rẻ trên mạng cần có hợp đồng, chứng từ chuyển tiền, chụp lại ảnh căn cước công dân của người giao dịch với mình. Còn nếu muốn mua gói giá rẻ thì tìm đại lý, công ty hoặc người thân quen bán hàng, chứ không nên mạo hiểm túi tiền của mình.

Nghị định số 124/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức phạt cao nhất đối với cá nhân có hành vi lừa dối khách hàng đặt phòng trực tuyến là 20 triệu đồng và phạt gấp đôi đối với tổ chức. Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, đối tượng có thể bị xử lý hình sự về tội lừa dối khách hàng theo Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015 với mức phạt tù cao nhất là 5 năm tù.
Hà Nội: Gia tăng số vụ lừa đảo đặt phòng homestay trên mạng xã hội
Nhu cầu nghỉ dưỡng tại các villa, homestay ở ngoại thành và quanh Hà Nội tăng cao kéo theo sức ép về duy trì chất lượng, cũng như gia tăng số vụ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư