Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 17 tháng 09 năm 2024,
Cao Bằng: Chưa thể liên lạc được với gần 700 học sinh do mất sóng điện thoại
Hưng Anh - 16/09/2024 12:04
 
Qua đợt mưa lũ sau cơn bão số 3, tỉnh Cao Bằng có 2 giáo viên và 7 học sinh thiệt mạng, 1 học sinh bị thương. Đồng thời, các nhà trường chưa thể liên lạc được với gần 700 học sinh do mất sóng điện thoại.

Chưa liên lạc được với gần 700 em học sinh

Tỉnh Cao Bằng là một trong những địa phương đầu tiên ở miền núi phía Bắc hứng chịu thiệt hại do hoàn lưu bão số 3 kết hợp mưa lớn gây ra ngập lụt trên diện rộng, cùng với đó là các vụ sạt lở ở nhiều nơi, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Đến thăm hỏi, động viên các thầy cô giáo Trường Mầm non 1/6, thành phố Cao Bằng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao tinh thần chủ động, không chủ quan, khắc phục thiệt hại sau bão của trường.

Toàn tỉnh Cao Bằng có 2 giáo viên và 7 học sinh thiệt mạng, nhiều trường học ngập lụt nặng.

Cô giáo Phan Thị Thu Trang, Hiệu trưởng Trường mầm non 1/6 cho biết, ngay khi nước bắt đầu tràn vào sân trường ngày 9.9, nhà trường đã báo cáo kịp thời Phòng GD&ĐT Thành phố, đồng thời huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường, kể cả người thân của cán bộ nhân viên, cùng các đơn vị chức năng khẩn trương đến di dời đồ đạc ngay trong đêm.

“Vì là nơi thường xảy ra ngập lụt, nên mỗi thầy cô giáo đã trở thành lực lượng “tinh nhuệ” mỗi khi lũ đến”, cô giáo Thu Trang chia sẻ.

Ngay sau khi nước rút, UBND Thành phố, Phòng GD&ĐT thành phố Cao Bằng đã chỉ đạo huy động các lực lượng hỗ trợ nhà trường công tác vệ sinh khử khuẩn khuôn viên, sắp xếp đồ dùng, thiết bị trong nhà trường sau cơn lũ. Hiện nhà trường đã hoàn thành công tác khắc phục hậu quả sau lũ lụt, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, sẵn sàng đón trẻ quay trở lại trường học.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, ông Trịnh Trường Huy cho biết, tính đến ngày 12/9, tỉnh Cao Bằng đã có 47 người chết, 16 người bị thương và 11 người mất tích do mưa lũ, sạt lở đất, 1.740 ngôi nhà bị thiệt hại, nhiều địa phương bị chia cắt. Thực hiện phương châm "4 tại chỗ", tỉnh đã huy động lực lượng khẩn trương ổn định, khắc phục hậu quả sau mưa bão, đảm bảo an toàn và các điều kiện học tập của học sinh, năm học 2024-2025.

Báo cáo công tác phòng chống thiên tai của ngành Giáo dục tỉnh Cao Bằng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng, bà Nguyễn Ngọc Thư cho biết sau đợt mưa lũ vừa qua, tỉnh có 2 giáo viên và 7 học sinh thiệt mạng, 1 học sinh bị thương.

Cùng với đó, 40 cơ sở giáo dục bị hư hỏng, ảnh hưởng do ngập nước, sạt lở. Từ tháng 8/2024, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã bị ngập úng rất sâu và kéo dài, đến giờ lại tiếp tục bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 nên gây thiệt hại lớn.

Đến thời điểm này, 10/519 cơ sở giáo dục vẫn chưa tổ chức học trở lại được do nước sông suối còn cao và đường sạt lở, chia cắt. Hiện nay, chưa liên lạc được với gần 700 em học sinh do mất sóng điện thoại. Nhiều em không thể đến trường do địa hình chia cắt.

Huy động mọi giải pháp, động viên và hỗ trợ cho giáo viên, học sinh

Về tình hình khắc phục, đối với các trường bị ngập úng, sau khi nước rút, các nhà trường đã chủ động tiến hành vệ sinh, khử khuẩn, sắp xếp lại trường, lớp học. Đối với các điểm trường bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở, các nhà trường chủ động di dời người, tài sản đến nơi an toàn; tiến hành rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, nhân viên khi trở lại trường học.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố, Sở GD&ĐT khẩn trương tu sửa trường, lớp học đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ, công nhân viên chức, học sinh.

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng trong thời gian vừa qua, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc của lãnh đạo Bộ, Công đoàn Giáo dục Việt Nam và ngành giáo dục cả nước đến những gia đình có người bị thiệt mạng, nhất là gia đình các thầy cô giáo, các em học sinh.

Bà Nguyễn Ngọc Thư - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng báo cáo tình hình.

Đánh giá cao những nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, ngành giáo dục để khắc phục khó khăn do cơn bão số 3 gây ra, Thứ trưởng đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Theo đó, tiếp tục rà soát, nắm bắt tình hình của giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, kịp thời hỗ trợ để giáo viên, học sinh sớm trở lại trường học; có những giải pháp hỗ trợ, động viên, tư vấn tâm lý, tinh thần cho giáo viên, học sinh.

Tiếp tục thống kê thiệt hại về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp học. Tiếp tục vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường, lớp học, kiểm tra cơ sở vật chất, rà soát, đánh giá độ an toàn tại các điểm trường theo tinh thần nơi nào an toàn mới đưa học sinh trở lại học.

Đồng thời, có văn bản chỉ đạo tổ chức xây dựng kế hoạch dạy học một cách phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên lớp đầu cấp và cuối cấp, phát huy tinh thần "4 tại chỗ" để sớm tổ chức dạy học. Chủ động trong công tác xã hội hóa để đầu tư cho giáo dục. Phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức giải ngân kinh phí hỗ trợ cho ngành giáo dục một cách khẩn trương, kịp thời, đúng mục đích, hiệu quả, phải đảm bảo theo đúng quy định.

Đặc biệt, Thứ trưởng mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm đến ngành giáo dục, phân bổ kinh phí hỗ trợ để khắc phục cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên và học sinh.

Tại buổi làm việc, Bộ GD&ĐT trao 1 tỷ đồng hỗ trợ ngành Giáo dục tỉnh Cao Bằng khắc phục hậu quả của cơn bão số 3. Công ty cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà tặng 15.000 bộ đồ dùng học tập, trị giá 450 triệu đồng; tài trợ toàn bộ đồ dùng học tập cho các em học sinh bị mất cả cha, mẹ do cơn bão số 3 đến năm lớp 12.

Bộ GD&ĐT trao 1 tỷ đồng hỗ trợ ngành Giáo dục tỉnh Cao Bằng khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Sau bão số 3, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương thiệt hại hơn 36.000 tỷ đồng
Bão số 3 đổ bộ đã gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng, trụ sở, kho tàng, trường học, nhà dân..., theo thống kê sơ bộ tại Quảng Ninh là khoảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư