Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cao su Phước Hòa báo lãi quý I gấp 2,6 lần cùng kỳ, lấn sâu hơn mảng khu công nghiệp
Thanh Thủy - 07/04/2020 14:27
 
Sản lượng cao su công ty khai thác được trong quý I mới chỉ hoàn thành chưa tới 10% kế hoạch đề ra. Trong khi đó, giá bán cao su vẫn đang khá cao dù giá dầu đã giảm sâu trong tháng 3 vừa qua.
Cao su Phước Hòa muốn đầu tư thêm vào hai khu công nghiệp tại Bình Dương
Cao su Phước Hòa muốn đầu tư thêm vào hai khu công nghiệp tại Bình Dương và kinh doanh thêm các lĩnh vực phụ trợ

CTCP Cao su Phước Hòa (mã PHR) vừa công bố sơ bộ kết quả kinh doanh quý I của công ty mẹ với các chỉ tiêu tài chính tăng trưởng đáng chú ý. Cụ thể, tổng doanh thu công ty mẹ đạt gần 335 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế thậm chí còn cao gấp 2,6 lần cùng kỳ, đạt xấp xỉ 172,46 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với tham vọng  gần 2.460 tỷ đồng doanh thu và 1.148 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế mà công ty đặt ra cho năm 2020, Cao su Phước Hòa mới chỉ hoàn thành lần lượt 13,6% và hơn 15% mục tiêu.

Hoạt động kinh doanh chính là mảng khai thác cao su khởi động khá chậm chạm trong quý đầu năm. Sản lượng cao su khai thác trong quý 1 là 1.024 tấn, giảm gần 40% so với cùng kỳ và mới hoàn thành 8,9% kế hoạch năm. Tương tự, sản lượng thu mua và chế biến cũng lần lượt 35% và 51%. Tổng sản lượng cao su chế biến trong quý I là 4.913 tấn, giảm 26% so với cùng kỳ, hoàn thành 12,43% kế hoạch cả năm.

Trong khi đó, giai đoạn này, giá cao su bình quân vẫn đang cao hơn cùng kỳ tới 7,82%, xấp xỉ 34,58 triệu đồng mỗi tấn. Giá cao su thiên nhiên thường gắn liền với giá cao su nhân tạo được sản xuất từ lọc hóa dầu. Trong bối cảnh giá dầu giảm sâu trong tháng 3/2020, giá cao su cũng không tránh khỏi ảnh hưởng nên không dễ để còn duy trì được mức giá cao như quý I vừa qua.

HĐQT Cao su Phước Hòa dự kiến giá bán bình quân mỗi tấn cao su trong quý II là 32 triệu đồng. Sản lượng cao su khai thác, thu mua, chế biến theo chỉ tiêu đề ra cho quý tới đây sẽ đều cao hơn quý I/2020 với mức sản lượng tương đương 14-20% kế hoạch cả năm. Tuy nhiên, Cao su Phước Hòa chỉ ước tính sản lượng tiêu thụ ở mức 3.620 tấn mủ khô, thấp hơn quý trước và tương đương 9,15% kế hoạch cả năm.

Doanh thu kinh doanh mủ cao su quý tới phấn đấu đạt gần 116 tỷ đồng. Cùng với các mảng kinh doanh khác, tổng doanh thu công ty mẹ đặt mục tiêu đạt 480 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 350 tỷ đồng.

Dù vậy, hoạt động kinh doanh sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào tình hình thực tế, nhất là trong bối cảnh nhiều biến động như hiện nay. HĐQT đã giao tổng giám đốc xây dựng phương án cho từng kịch bản cụ thể để ứng phó với đại dịch Covid 19.

Một phần nguồn thu chính đóng góp vào doanh thu của Cao su Phước Hòa năm nay là khoản tiền hỗ trợ đền bù nhận từ CTCP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên và VSIP liên quan hoạt động chuyển giao khu công nghiệp. Tiến độ chi trả tiền cụ thể cũng đã được HĐQT giao tổng giám đốc làm việc với đại diện hai công ty trên.

Ngoài khoản thu đột biến này, doanh nghiệp này cũng đang kinh doanh mảng bất động sản khu công nghiệp thông qua CTCP Khu công nghiệp Tân Bình - công ty con do Cao su Phước Hòa sở hữu 80% vốn. Đến cuối năm 2019, 82,88% diện tích đất thương phẩm đã được các nhà đầu tư thuê để thực hiện dự án.

Công ty dự kiến trình Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam giao làm nhà đầu tư 2 khu công nghiệp Hội Nghĩa và Bình Mỹ cũng tại Bình Dương. Đồng thời, để tiếp tục tham gia vào mảng này theo chiều sâu, Cao su Phước Hòa còn vừa thông qua chủ trương góp vốn đầu tư và kinh doanh các ngành nghề phục vụ cho các khu công nghiệp như cấp điện, cấp nước, hạ tầng viễn thông, xử lý chất thải…

Cao su Phước Hòa: Cổ tức "đi lùi" do không thoái vốn khỏi KCN Nam Tân Uyên
Việc không thoái vốn tại CTCP KCN Nam Tân Uyên xuất phát từ chủ trương của Tập đoàn mẹ. Công ty đã từng lên kế hoạch bán cổ phần, dự kiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư