-
PGS.TS Trần Đình Thiên: Cảng Cà Ná - Ninh Thuận là “báu vật” của Việt Nam -
Những công trình đưa TP.HCM từng bước trở thành “thành phố toàn cầu” -
Kon Tum thu hút đầu tư có chọn lọc các dự án chăn nuôi -
Quảng Nam khẩn trương giải quyết các vướng mắc về chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp -
Chính thức đưa thêm 109 km cao tốc Bắc – Nam phía Đông vào khai thác -
Ninh Thuận trao chủ trương, ghi nhớ đầu tư 14 dự án, tổng vốn 120.000 tỷ đồng
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau đó, đoàn cũng đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đoàn kiểm tra do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn. |
Phát biểu kết luận buổi kiểm tra và làm việc với đơn vị liên quan, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thông xe dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vào dịp 30/4. Thời gian thực hiện dự án còn rất ít, nhưng khối lượng công việc tương đối nhiều, rất nhiều đoạn tuyến còn ngổn ngang công việc, còn rất nhiều hạng mục phải thi công…
“Mặc dù đã có sự cố gắng rất lớn trong thời gian vừa qua, với yêu cầu đặt ra thì cần phải cố gắng hơn nữa”, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải nhấn mạnh.
Cùng với đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các doanh nghiệp dự án, các nhà thầu phải rất cố gắng, quyết liệt cần có sự phối hợp, tương trợ để hoàn thành khối lượng công việc đề ra. Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; khẩn trương huy động thiết bị, nhân lực để tăng mũi thi công, liên tục thi công “3 ca 4 kíp” đồng loạt triển khai các hạng mục còn lại, đặc biệt là hầm Thần Vũ, nút giao Quốc lộ 46B, mặt đường bê tông xi măng phạm vi trạm thu phí, bê tông nhựa, các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông.
Lãnh đạo cao nhất của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu phải thường trực tại công trình đến khi thông xe dự án để kịp thời chỉ đạo, điều hành, xử lý, đôn đốc. Các doanh nghiệp dự án cùng họp với các nhà thầu, Ban Quản lý dự án để thống nhất thời gian hoàn thành hạng mục; xác định các phương thức, nguyên tắc hỗ trợ giữa các đơn vị thi công.
Đối với công tác nghiệm thu đưa công trình vào khai thác, đề nghị doanh nghiệp tập trung hoàn thiện các thủ tục liên quan theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải đảm bảo đủ điều kiện thông xe theo quy định của pháp luật. Xây dựng các phương án điều tiết giao thông trong giai đoạn khai thác tạm dự án.
Đối với các vị trí mà người dân đã có ý kiến, các đơn vị liên quan phải tập trung giải quyết cho người dân, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Tính đến ngày 15/4, giá trị sản lượng của các nhà thầu là 6.949,51 tỷ đồng (tương đương 80,85% giá trị Hợp đồng dự án), chậm 8,00% so với tiến độ điều chỉnh lần 4 do doanh nghiệp dự án đăng ký. Lũy kế giải ngân là 6.527,98/9.250,59 tỷ đồng, đạt 70,56% tổng các nguồn vốn.
Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp đầu tư đề xuất một số kiến nghị: hỗ trợ làm việc với chính quyền địa phương để giải quyết việc người dân cản trở thi công nút giao từ km 459+200 đến km 459+500 do chưa thống nhất với địa phương về phương án bồi thường giải phóng mặt bằng; đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính khẩn trương hướng dẫn hoàn thuế gia tăng theo Công điện số 57 ngày 19/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo việc giải ngân của các ngân hàng; Kiến nghị đối với 20 km cuối tuyến có 2 km nền đất yếu và địa chất phức tạp cần thời gian chờ lún kéo dài, phụ thuộc kết quả quan trắc hiện trường để dỡ tải, dự kiến đến 2/9/2024 mới có thể hoàn thành. Tuy nhiên, Văn phòng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo trong tháng 6/2024 phải hoàn thành toàn dự án sẽ không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, ảnh hưởng đến chất lượng công trình khi đưa vào khai thác.
Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe vào dịp 30/4. Ảnh nguồn: BHT |
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Cuối tháng 5/2021, dự án được triển khai và thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22/5/2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm.
Diễn Châu - Bãi Vọt là đoạn cao tốc thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, có chiều dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).
-
Kon Tum thu hút đầu tư có chọn lọc các dự án chăn nuôi -
Rõ dần phương án đầu tư cảng cửa ngõ Trần Đề -
Quảng Nam khẩn trương giải quyết các vướng mắc về chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp -
Chính thức đưa thêm 109 km cao tốc Bắc – Nam phía Đông vào khai thác -
Ninh Thuận trao chủ trương, ghi nhớ đầu tư 14 dự án, tổng vốn 120.000 tỷ đồng -
Long An được chuyển 43 ha đất trồng lúa sang thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú -
Hoàn thành tốt các hạng mục kỹ thuật phức tạp tại cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 30/4 -
2 Ổn định kinh tế vĩ mô và những vấn đề cần đánh giá kỹ hơn -
3 [Megastory] Khúc tráng ca Trường Sa (phần 1): Chiến binh thầm lặng trên con tàu mang số hiệu KN 390 -
4 Doanh nghiệp địa ốc lên kế hoạch kinh doanh có lãi -
5 Tiếp tục sốt ruột về tiến độ xử lý các ngân hàng yếu kém
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 1)
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR