-
245 dự án hơn 1,345 triệu tỷ đồng sắp khởi công, khánh thành; Huế duyệt dự án Khu đô thị 4.110 tỷ đồng -
Sơn Hải đề xuất hoàn chỉnh cao tốc Dầu Giây - Tân Phú lên 4 làn tiêu chuẩn -
Hà Nội thống nhất nội dung Quy hoạch Thủ đô vào một bản quy hoạch -
Hà Nội định hình siêu đô thị thể thao Olympic tổng vốn đầu tư 925.000 tỷ đồng -
Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng mở không gian phát triển Thủ đô -
Giao cơ quan có thẩm quyền đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk vốn 30.980 tỷ đồng
![]() |
| Thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. |
Đây là yêu cầu vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra đối với Ban quản lý dự án 6 – đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và Công ty cổ phần Phúc Thành Hưng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Theo Bộ GTVT, Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án quan trọng quốc gia ngành GTVT. Tại Phiên họp lần thứ 8 Ban chỉ đạo nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Dự án phải hoàn thành trước ngày 30/4/2024.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý dự án 6 và Cục Quản lý đầu tư xây dựng, năm 2023 Dự án đã đạt được một số kết quả nhất định (sản lượng bình quân đạt khoảng 315 tỷ đồng/tháng) nhưng tiến độ chưa đáp ứng được kế hoạch đề ra (đến nay mới đạt 5.720,40 tỷ đồng, tương đương 66,55% giá trị hợp đồng).
Hiện nay, thời gian thực hiện Dự án chỉ còn khoảng 4 tháng, với sản lượng còn lại khoảng 2.660 tỷ đồng (chưa bao gồm 214,65 tỷ đồng xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông thông mình) thì bình quân mỗi tháng Dự án phải đạt 665 tỷ đồng (tương đương 7,74% giá trị hợp đồng).
Như vậy, các nhà thầu phải tập trung nguồn lực hơn năm 2023 là khoảng 2,12 lần mới có thể đáp ứng tiến độ dự án, đặc biệt là Công ty Hòa Hiệp sản lượng còn lại lên tới 1.291/2.660 tỷ đồng chiếm 48,53% phần khối lượng xây lắp còn lại của Dự án.
Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình doanh nghiệp dự án không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai các hạng mục đường găng đáp ứng tiến độ chung của Dự án; chậm xây dựng kế hoạch triển khai các hạng mục hoàn thiện như: móng, mặt đường, an toàn giao thông, trạm thu phí,…; tiến độ chậm nhưng chưa có giải pháp, kế hoạch thi công liên tục để bù tiến độ; chưa chủ động giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và các điều chỉnh thiết kế phát sinh theo quy định của hợp đồng.
Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc hoàn thành Dự án trước ngày 30/4/2024, Bộ GTVT yêu cầu: Ban quản lý dự án 6, doanh nghiệp dự án rà soát quy định của hợp đồng xây lắp để khẩn trương xử lý theo quy định của hợp đồng đối với các nhà thầu (Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina2) thi công chậm trễ, không quyết liệt tập trung nguồn lực để khắc phục kịp thời tiến độ các hạng mục bị chậm.
Liên danh nhà đầu tư phải rà soát lại từng vị trí nhân sự của doanh nghiệp dự án, xem xét điều chỉnh, thay thế để tăng cường năng lực điều hành có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ Dự án.
“Các đơn vị thi công phải tập trung nguồn lực, tăng cường thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục đường găng của Dự án, trong đó ưu tiên hoàn thành các cầu vượt ngang (N2, N5, QL48E, QL8A) trước 31/1/2024 để đảm bảo giao thông; hoàn thành công tác đắp gia tải 3,6km còn lại, đào xong nền đường đồi Xuân Dương, nền đường giữa cầu Thần Vũ 1 và Thần Vũ 2, không để ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục công trình của các đơn vị khác”, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (dự án PPP, dài 49,3 km, có tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỷ đồng, khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.
Nhà đầu tư Dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng).
-
245 dự án hơn 1,345 triệu tỷ đồng sắp khởi công, khánh thành; Huế duyệt dự án Khu đô thị 4.110 tỷ đồng -
Sơn Hải đề xuất hoàn chỉnh cao tốc Dầu Giây - Tân Phú lên 4 làn tiêu chuẩn -
Hà Nội thống nhất nội dung Quy hoạch Thủ đô vào một bản quy hoạch -
Hà Nội định hình siêu đô thị thể thao Olympic tổng vốn đầu tư 925.000 tỷ đồng
-
Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng mở không gian phát triển Thủ đô -
Giao cơ quan có thẩm quyền đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk vốn 30.980 tỷ đồng -
Lãnh đạo tỉnh thúc sớm bàn giao mặt bằng dự án sân bay Quảng Trị -
Những đại công trường không ngủ ở Phú Quốc -
Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp được nhận chuyển giao công nghệ phục vụ dự án đường sắt -
Rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án cao tốc phía Bắc -
Giải ngân vốn đầu tư công hơn 577.000 tỷ đồng
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

