
-
Chính phủ phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
-
41.372 tỷ đồng mở rộng cao tốc về miền Tây; Đề xuất 28.500 tỷ đồng xây cầu Cần Thơ 2
-
Yêu cầu sớm hoàn thiện thủ tục đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác
-
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu
-
Cơ hội vàng cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn -
Trình Chính phủ định hướng thu hút ODA, vốn vay ưu đãi giai đoạn 2026-2030 trong quý IV/2025
![]() |
Thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. |
Đây là yêu cầu vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra đối với Ban quản lý dự án 6 – đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và Công ty cổ phần Phúc Thành Hưng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Theo Bộ GTVT, Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án quan trọng quốc gia ngành GTVT. Tại Phiên họp lần thứ 8 Ban chỉ đạo nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Dự án phải hoàn thành trước ngày 30/4/2024.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý dự án 6 và Cục Quản lý đầu tư xây dựng, năm 2023 Dự án đã đạt được một số kết quả nhất định (sản lượng bình quân đạt khoảng 315 tỷ đồng/tháng) nhưng tiến độ chưa đáp ứng được kế hoạch đề ra (đến nay mới đạt 5.720,40 tỷ đồng, tương đương 66,55% giá trị hợp đồng).
Hiện nay, thời gian thực hiện Dự án chỉ còn khoảng 4 tháng, với sản lượng còn lại khoảng 2.660 tỷ đồng (chưa bao gồm 214,65 tỷ đồng xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông thông mình) thì bình quân mỗi tháng Dự án phải đạt 665 tỷ đồng (tương đương 7,74% giá trị hợp đồng).
Như vậy, các nhà thầu phải tập trung nguồn lực hơn năm 2023 là khoảng 2,12 lần mới có thể đáp ứng tiến độ dự án, đặc biệt là Công ty Hòa Hiệp sản lượng còn lại lên tới 1.291/2.660 tỷ đồng chiếm 48,53% phần khối lượng xây lắp còn lại của Dự án.
Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình doanh nghiệp dự án không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai các hạng mục đường găng đáp ứng tiến độ chung của Dự án; chậm xây dựng kế hoạch triển khai các hạng mục hoàn thiện như: móng, mặt đường, an toàn giao thông, trạm thu phí,…; tiến độ chậm nhưng chưa có giải pháp, kế hoạch thi công liên tục để bù tiến độ; chưa chủ động giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và các điều chỉnh thiết kế phát sinh theo quy định của hợp đồng.
Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc hoàn thành Dự án trước ngày 30/4/2024, Bộ GTVT yêu cầu: Ban quản lý dự án 6, doanh nghiệp dự án rà soát quy định của hợp đồng xây lắp để khẩn trương xử lý theo quy định của hợp đồng đối với các nhà thầu (Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina2) thi công chậm trễ, không quyết liệt tập trung nguồn lực để khắc phục kịp thời tiến độ các hạng mục bị chậm.
Liên danh nhà đầu tư phải rà soát lại từng vị trí nhân sự của doanh nghiệp dự án, xem xét điều chỉnh, thay thế để tăng cường năng lực điều hành có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ Dự án.
“Các đơn vị thi công phải tập trung nguồn lực, tăng cường thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục đường găng của Dự án, trong đó ưu tiên hoàn thành các cầu vượt ngang (N2, N5, QL48E, QL8A) trước 31/1/2024 để đảm bảo giao thông; hoàn thành công tác đắp gia tải 3,6km còn lại, đào xong nền đường đồi Xuân Dương, nền đường giữa cầu Thần Vũ 1 và Thần Vũ 2, không để ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục công trình của các đơn vị khác”, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (dự án PPP, dài 49,3 km, có tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỷ đồng, khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.
Nhà đầu tư Dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng).
-
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu -
Cơ hội vàng cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn -
Giao đầu mối thẩm định Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy vốn 23.950 tỷ đồng -
Trình Chính phủ định hướng thu hút ODA, vốn vay ưu đãi giai đoạn 2026-2030 trong quý IV/2025 -
Phải hài hòa lợi ích ba "nhà" liên quan Dự án tổ hợp giáo dục FPT Bình Dương -
Bước tiến mới tại Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng vốn 300.000 tỷ đồng -
TP.HCM đề xuất phát triển mạng lưới giao thông thủy theo mô hình "một trung tâm, hai cực"
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Hải Phòng
-
HSC lần thứ 3 liên tiếp đạt giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”