
-
Nhiều dự án tại huyện Phù Cát phải xong giải phóng mặt bằng trong cuối tháng 3/2025
-
Hiệu chỉnh Dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch
-
Thủ tướng đồng ý đầu tư công cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trị giá 36.594 tỷ đồng
-
Bóc tách động lực tăng trưởng: Dư địa nằm ở khu vực tư nhân
-
Hơn 6.200 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hòa Ninh; 3.200 tỷ đồng nâng cấp sân bay Phù Cát -
Thêm 3 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam tìm được nhà đầu tư
![]() |
Thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. |
Đây là yêu cầu vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra đối với Ban quản lý dự án 6 – đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và Công ty cổ phần Phúc Thành Hưng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Theo Bộ GTVT, Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án quan trọng quốc gia ngành GTVT. Tại Phiên họp lần thứ 8 Ban chỉ đạo nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Dự án phải hoàn thành trước ngày 30/4/2024.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý dự án 6 và Cục Quản lý đầu tư xây dựng, năm 2023 Dự án đã đạt được một số kết quả nhất định (sản lượng bình quân đạt khoảng 315 tỷ đồng/tháng) nhưng tiến độ chưa đáp ứng được kế hoạch đề ra (đến nay mới đạt 5.720,40 tỷ đồng, tương đương 66,55% giá trị hợp đồng).
Hiện nay, thời gian thực hiện Dự án chỉ còn khoảng 4 tháng, với sản lượng còn lại khoảng 2.660 tỷ đồng (chưa bao gồm 214,65 tỷ đồng xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông thông mình) thì bình quân mỗi tháng Dự án phải đạt 665 tỷ đồng (tương đương 7,74% giá trị hợp đồng).
Như vậy, các nhà thầu phải tập trung nguồn lực hơn năm 2023 là khoảng 2,12 lần mới có thể đáp ứng tiến độ dự án, đặc biệt là Công ty Hòa Hiệp sản lượng còn lại lên tới 1.291/2.660 tỷ đồng chiếm 48,53% phần khối lượng xây lắp còn lại của Dự án.
Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình doanh nghiệp dự án không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai các hạng mục đường găng đáp ứng tiến độ chung của Dự án; chậm xây dựng kế hoạch triển khai các hạng mục hoàn thiện như: móng, mặt đường, an toàn giao thông, trạm thu phí,…; tiến độ chậm nhưng chưa có giải pháp, kế hoạch thi công liên tục để bù tiến độ; chưa chủ động giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và các điều chỉnh thiết kế phát sinh theo quy định của hợp đồng.
Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc hoàn thành Dự án trước ngày 30/4/2024, Bộ GTVT yêu cầu: Ban quản lý dự án 6, doanh nghiệp dự án rà soát quy định của hợp đồng xây lắp để khẩn trương xử lý theo quy định của hợp đồng đối với các nhà thầu (Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina2) thi công chậm trễ, không quyết liệt tập trung nguồn lực để khắc phục kịp thời tiến độ các hạng mục bị chậm.
Liên danh nhà đầu tư phải rà soát lại từng vị trí nhân sự của doanh nghiệp dự án, xem xét điều chỉnh, thay thế để tăng cường năng lực điều hành có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ Dự án.
“Các đơn vị thi công phải tập trung nguồn lực, tăng cường thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục đường găng của Dự án, trong đó ưu tiên hoàn thành các cầu vượt ngang (N2, N5, QL48E, QL8A) trước 31/1/2024 để đảm bảo giao thông; hoàn thành công tác đắp gia tải 3,6km còn lại, đào xong nền đường đồi Xuân Dương, nền đường giữa cầu Thần Vũ 1 và Thần Vũ 2, không để ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục công trình của các đơn vị khác”, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (dự án PPP, dài 49,3 km, có tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỷ đồng, khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.
Nhà đầu tư Dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng).
-
Bóc tách động lực tăng trưởng: Dư địa nằm ở khu vực tư nhân -
Hơn 6.200 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hòa Ninh; 3.200 tỷ đồng nâng cấp sân bay Phù Cát -
Thêm 3 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam tìm được nhà đầu tư -
Chính thức bổ sung Sân bay Gia Bình vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc -
Dừng thẩm định Dự án đầu tư 2 bến container cảng Liên Chiểu -
Thúc trụ cột tăng trưởng đầu tư công -
Huế xác định 8 nhóm giải pháp trong Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2025
-
1 Thúc trụ cột tăng trưởng đầu tư công
-
2 Đề xuất Thủ tướng có quyền kiến nghị bỏ phiếu tín nhiệm bộ trưởng không hoàn thành nhiệm vụ
-
3 Hà Nội sẽ xử lý vi phạm giao thông qua 600 cụm camera giám sát 24/24h
-
4 Trình Quốc hội cơ chế đặc thù để năm 2030 vận hành Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Agribank tiếp tục triển khai cho vay trả nợ trước hạn tổ chức tín dụng khác trong năm 2025
-
Dunlopillo tự hào ra mắt dòng nệm cao su nhập khẩu Herit 10 với công nghệ tiêu chuẩn châu Âu
-
Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái
-
Gia Lâm chính thức lên quận năm 2025 - Cú hích đột phá của bất động sản Đông Hà Nội
-
Động lực phát triển kinh tế từ những công ty bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam"