
-
TP.HCM: Dự án mở rộng Quốc lộ 13 ách tắc giải ngân đầu tư công 14.619 tỷ đồng
-
Lâm Đồng dự kiến chương trình xúc tiến đầu tư chuẩn bị cho 3 tỉnh về “một nhà”
-
Ninh Thuận có 12 khu đất đấu thầu thực hiện dự án điện mặt trời
-
OECD đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam
-
Đà Nẵng đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.225 tỷ đồng
Cao tốc Liên Khương - Prenn, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Linh Đan. |
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan nghiên cứu đề nghị của Bộ Tài chính tại văn bản số 8280/BTC-ĐT ngày 12/6/2025 về việc đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) - Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức PPP.
Tại văn bản số 8280/BTC-ĐT ngày 12/6/2025, về sự phù hợp với quy hoạch và sự cần thiết sớm đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Tài chính cho biết, tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Liên Khương (Lâm Đồng) được quy hoạch có chiều dài 85 km, quy mô 4 làn xe đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030 (CT.25).
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng tại văn bản số 3037/BXD-KHTC ngày 6/5/2025 nêu trên, UBND tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Lâm Đồng đề xuất điều chỉnh chiều dài tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương lên 99 km, không thay đổi điểm đầu cuối (trong đó tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt đầu tư theo phương thức PPP có chiều dài 80,8 km); đồng thời báo cáo việc đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trước năm 2030 là có cơ sở xem xét.
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương liên quan chịu trách nhiệm đánh giá cụ thể làm rõ sự cần thiết phải đầu tư tuyến đường và tính khả thi điều chỉnh quy hoạch tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương, đẩy nhanh tiến trình đầu tư Dự án tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt thuộc tuyến cao tốc CT.25 giai đoạn trước năm 2030 theo đề xuất của địa phương, khẳng định rõ quan điểm của Bộ Xây dựng làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng và các địa phương liên quan cân nhắc, đánh giá kỹ sự cần thiết đầu tư trong bối cảnh thực hiện sáp nhập giữa các địa phương và thực hiện hoàn chỉnh mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tại Tờ trình số 11614/LT-KH-LĐ ngày 15/10/2024 của liên tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng xác định Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội (Dự án sử dụng diện tích rừng đặc dụng là 99,9 ha).
Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận thấy, Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt hiện chưa xác định cơ quan có thẩm quyền, chưa giao đơn vị chuẩn bị dự án thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, xác định tổng mức đầu tư sơ bộ, nguồn vốn nhà nước tham gia dự án..., làm cơ sở thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo.
Tại khoản 4 Điều 21 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ (đã được sửa đổi, bổ sung tại điểm a khoản 6 Điều 1 Nghị định số 71/2025/NĐ-CP ngày 28/3/2025) quy định đối với dự án PPP thực hiện tại địa bàn hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 4 hoặc điểm b khoản 4a Điều 12 Luật PPP, Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho Bộ trưởng bộ quản lý ngành có ý kiến thống nhất về việc giao một cơ quan làm cơ quan có thẩm quyền.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng có ý kiến đề xuất, báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng có ý kiến thống nhất về việc giao cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện Dự án đúng thẩm quyền, trình tự và thủ tục theo quy định của pháp luật về PPP và giao thông đường bộ.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có nhu cầu vốn nhà nước tham gia khoảng 17.541 tỷ đồng (chiếm 70% sơ bộ tổng mức đầu tư).
Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 là 16.370 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương bố trí triển khai công tác giải phóng mặt bằng là 1.171 tỷ đồng.
Theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 14 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư số 64/2020/QH14 (được sửa đổi bổ sung tại điểm a khoản 7 Điều 3 Luật số 57/2024/QH5), điều kiện lựa chọn dự án để đầu tư theo phương thức PPP bao gồm có khả năng bố trí vốn nhà nước trong trường hợp dự án có nhu cầu sử dụng vốn nhà nước hoặc có khả năng bố trí nguồn ngân sách nhà nước.
Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 8/8/2024 về việc xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết số 70/2025/UBTVQH15 ngày 7/2/2025 về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026 - 2030.
Vị vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Khánh Hòa trên cơ sở thẩm quyền của cơ quan được giao thực hiện Dự án nghiên cứu đăng ký nhu cầu vốn bố trí cho Dự án trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 theo quy định.
Theo Bộ Tài chính, khả năng cân đối ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển giai đoạn 2026 - 2030 chưa được cấp có thẩm quyền quyết định. Do đó, chưa có cơ sở đánh giá khả năng cân đối vốn Nhà nước bố trí cho Dự án. Bộ Tài chính ghi nhận nhu cầu vốn của Dự án và sẽ tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan.
“Do hiện nay nguồn vốn ngân sách trung ương còn phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ chi quan trọng, cấp bách khác, nên đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Lâm Đồng căn cứ quy định và thẩm quyền tiếp tục nghiên cứu khả năng cân đối, bố trí tăng phần vốn ngân sách địa phương dự kiến bố trí cho Dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định để đảm bảo tính khả thi của Dự án”, đại diện Bộ Tài chính nêu ý kiến.
Về mức vốn Nhà nước tham gia Dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất tỷ lệ vốn nhà nước tham gia Dự án tối đa 70% tổng mức đầu tư theo quy định tại điểm c khoản 16 Điều 3 Luật số 57/2024/QH15.
Tuy nhiên, theo ý kiến của Bộ Tài chính, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia Dự án cụ thể sẽ được cơ quan có thẩm quyền xác định làm rõ trong quá trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án theo quy định của pháp luật về PPP, ngân sách nhà nước và các quy định của pháp luật có liên quan.

-
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt: Đề nghị đánh giá kỹ sự cần thiết phải đầu tư -
Đà Nẵng đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.225 tỷ đồng -
Vingroup được cấp phép khoan khảo sát địa chất dự án metro nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ -
Không để gián đoạn tốc độ giải ngân vốn đầu tư công -
Đề xuất mới về Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng vốn 29.893 tỷ đồng -
TP.HCM bố trí đủ vốn để thực hiện gói thầu tư vấn tổng thể dự án 7 tuyến metro -
Quảng Bình: Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 vẫn còn vướng mặt bằng
-
1 Mở đường cho tư nhân tham gia Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
2 Bình Định đấu giá thành công trụ sở công làm dự án chung cư nghìn tỷ
-
3 Thông qua Luật sửa 8 luật lĩnh vực tài chính, đầu tư, ngân sách: Tăng phân cấp phân quyền, gỡ vướng cho dự án PPP
-
4 Cá nhân, hộ kinh doanh cần lưu ý gì khi số định danh thay thế mã số thuế
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX
-
Biến thách thức thành cơ hội nhờ gói giải pháp tài chính V20000 từ VPBank
-
Schneider Electric lần thứ 2 được vinh danh là “Công ty Bền vững nhất thế giới”
-
TIKLUY - Ứng dụng đầu tư dành cho người trẻ
-
Nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu
-
Thu hút gần 20 đơn vị phân phối, Symlife khẳng định sức hút tại Đông Bắc TP.HCM