Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Cargill bắt tay CARE International hỗ trợ phát triển sinh kế bền vững cho người dân Đắk Lắk
Nhã Nam - 09/11/2022 17:08
 
Với ngân khoản 350.000 USD, Dự án “Vươn mình” của Cargill sẽ mang lại lợi ích và góp phần cải thiện cuộc sống cho hơn 15.000 người, trong đó có hơn 7.000 phụ nữ huyện Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.

Công ty TNHH Cargill Việt Nam và Tổ chức CARE International vừa ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác thực hiện Dự án “Vươn mình”.

Với ngân khoản khoảng 350.000 USD, Dự án “Vươn mình” hướng đến việc thúc đẩy phát triển sinh kế cho nông hộ, đặc biệt là phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Đắk Lắk, thông qua việc kết nối người dân và nhà sản xuất với tư liệu sản xuất và nguồn lực cần thiết, nhằm giúp họ cải thiện sinh kế một cách bền vững.

Cargill Việt Nam và CARE International ký thỏa thuận triển khai Dự án Vươn mình tại Đắk Lắk

Dự án tập trung vào hai lĩnh vực chính, nhằm tạo khác biệt bền vững trong việc cải thiện sinh kế cho đồng bào ở tỉnh Đắk Lắk, gồm nâng cao khả năng hội nhập của nhà nông vào thị trường và tiếp cận nguồn tư liệu sản xuất, bồi dưỡng năng lực, kỹ năng cần thiết cho phụ nữ, tạo điều kiện để họ theo đuổi những cơ hội kinh tế của riêng mình.

“Đây là một chương trình cộng đồng hết sức quan trọng đối với Cargill, phản ánh nỗ lực không ngừng nghỉ của chúng tôi trong việc tạo dựng các chuỗi cung ứng bền vững và có khả năng phục hồi cùng với những đối tác quan trọng như CARE”, bà Michelle Grogg, Phó chủ tịch phụ trách Trách nhiệm doanh nghiệp kiêm Giám đốc Điều hành Quỹ Cargill chia sẻ.

Theo bà Michelle Grogg, chung vai sát cánh với người nông dân, nhất là phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên ở tỉnh Đắk Lắk, Cargill có thể triển khai những chương trình cộng đồng phù hợp với đặc điểm mỗi vùng, nhằm kết nối người nông dân với thị trường tiêu thụ và cải thiện sinh kế của họ.  

Trong khi đó, bà Lê Kim Dung, Giám đốc Quốc gia Tổ chức CARE tại Việt Nam, cho biết, Dự án nhằm thu hẹp khoảng cách về giới và giúp người dân tiếp cận những cơ hội phát triển kinh tế thông qua việc đặt ra 3 mục tiêu đầy tham vọng.

Thứ nhất, Dự án sẽ được triển khai xuyên suốt cho đến hết tháng 8/2024, tập trung hỗ trợ nông dân tỉnh Đắk Lắk. Cụ thể, trong vòng 2 năm, Dự án sẽ mang lại lợi ích và góp phần cải thiện cuộc sống cho hơn 15.000 người, trong đó có hơn 7.000 phụ nữ huyện Buôn Hồ.  

Theo đó, Dự án sẽ tổ chức cho người tham gia dự án thực hành mô hình vừa học vừa làm từ sản xuất tới thị trường, tiến hành đào tạo, huấn luyện kỹ thuật và bồi dưỡng khả năng kinh doanh cho họ. Ngoài ra, một số cơ sở kinh doanh nhỏ cũng sẽ được lựa chọn để tiếp nhận vốn mồi nhằm mở rộng sản xuất, cũng như tiếp nhận đào tạo và hỗ trợ nâng cao. 

Thứ hai, cải thiện năng lực tiếp cận nguồn vốn và quản lý tài chính cho phụ nữ nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số, thông qua việc phát triển các quỹ tiết kiệm và tín dụng tại thôn bản, cũng như đào tạo, hướng dẫn nông dân cách quản lý tài chính.

Dự án này cũng sẽ giới thiệu nông dân và cơ sở kinh doanh tiếp cận các định chế tài chính uy tín, hỗ trợ họ vay vốn để mở rộng đầu tư sản xuất.

Và mục tiêu thứ ba là nhằm hỗ trợ, tăng cường khả năng tiếp cận thị trường đầu vào và đầu ra cho nông hộ, thông qua việc cải thiện năng lực sản xuất - kinh doanh của nông dân và tạo điều kiện thuận lợi cho họ mua - bán, tiếp thị tập thể.

Qua đó, Dự án sẽ hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo kỹ năng kỹ thuật số cho các nhóm sản xuất, để người tham gia có thể tiếp thị và bán sản phẩm qua các kênh thương mai điện tử và kênh kỹ thuật số khác. 

“Hợp tác với Cargill không chỉ giúp chúng tôi bồi dưỡng năng lực cho nông dân, mà còn đề cao tiếng nói của phụ nữ và giúp họ thăng tiến, nâng cao tiếng nói, vai trò và vị thế của người phụ nữ trong các quyết định liên quan”, bà Lê Kim Dung nói.

Hơn 15.000 người, trong đó có hơn 7.000 phụ nữ ở Buôn Hồ sẽ được hưởng lợi từ Dự án Vươn mình

Trên thực tế, trong suốt 27 năm hoạt động tại Việt Nam, Cargill không ngừng hỗ trợ các cộng đồng dân cư nông thôn nói chung và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng. Quỹ từ thiện Cargill Cares đã tài trợ xây dựng 106 trường học trên toàn quốc, trong số đó có tới 13 trường tại các khu vực vùng sâu vùng xa ở Tây Nguyên, gồm 5 điểm trường tại tỉnh Đắk Lắk.

Dự án “Vươn mình” sẽ tiếp tục phát huy những ảnh hưởng tích cực này, thông qua việc đáp ứng các yêu cầu cấp bách và khắc phục khó khăn trước mắt cho người nông dân và đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk.

“Cargill cam kết kiến tạo một hệ thống lương thực toàn cầu mang tính bền vững và có khả năng phục hồi cao. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp các khoá đào tạo, tập huấn về quy trình nông nghiệp bền vững và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho 10 triệu nông dân toàn thế giới vào năm 2030 thông qua những chương trình tương tự”, bà Grogg chia sẻ.

Cũng theo bà Grogg, Cargill sẽ giúp người nông dân tiếp nhận và điều chỉnh các cách thức, quy trình thực hành nông nghiệp bền vững, xây dựng năng lực sản xuất và kinh doanh dài hạn, đồng thời hỗ trợ các thế hệ kế tiếp.

“Khi hợp tác với CARE, chúng tôi sẽ cộng hưởng được sức mạnh được của cả hai bên. CARE hiểu rõ về sự phát triển của địa phương, đặc biệt là về những người phụ nữ, còn chúng tôi hiểu về kỹ thuật, về dinh dưỡng vật nuôi… Sự hợp tác này vì thế sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân địa phương”, bà Grogg nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư