Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 30 tháng 09 năm 2024,
Cargill và CARE tiếp tục triển khai dự án “Vươn mình”, giúp cải thiện sinh kế cho nông hộ
Nhã Nam - 30/09/2024 19:21
 
Cargill vừa công bố sẽ tài trợ 200.000 USD để gia hạn chương trình “Vươn mình” đến tháng 8/2025, nhằm tiếp tục cải thiện sinh kế cho các nông hộ, đặc biệt là phụ nữ và cộng đồng dân tộc thiểu số.

Công ty TNHH Cargill Việt Nam và Tổ chức CARE vừa công bố tiếp tục triển khai Dự án “Vươn mình” thêm 1 năm, sau thời gian thí điểm tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.

Kể từ năm 2022, “Vươn mình” đã góp phần cải thiện đáng kể sinh kế cho các nông hộ, đặc biệt là phụ nữ và cộng đồng dân tộc thiểu số. Cargill công bố sẽ tài trợ 200.000 USD (khoảng 5 tỷ đồng) để gia hạn chương trình đến tháng 8/2025, nhằm tiếp tục hỗ trợ cho 15.000 người tham gia trong suốt 2 năm qua. 

Theo ông Nguyễn Bá Luân, Trưởng đại diện Tập đoàn Cargill tại Việt Nam, sự hợp tác đầu tiên của Cargill với Tổ chức CARE tại Việt Nam thông qua dự án ‘Vươn mình’ đã gặt hái những thành quả ấn tượng. Hiện Cargill hướng đến việc tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ để giúp người tham gia dự án trở nên tự chủ hơn, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường và tham gia các chương trình quốc gia.

“Trong giai đoạn tiếp theo, Dự án sẽ tăng cường hỗ trợ phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thúc đầy phát triển bền vững và đảm bảo kinh tế trong vùng”, ông Nguyễn Bá Luân. 

Hội nghị đánh giá kết quả triển khai dự án "Vươn mình" tại Buôn Hồ (tháng 5/2024)

Dự án “Vươn mình” được công bố tại Hà Nội vào tháng 11/2022, do Cargill và CARE phối hợp với Trung tâm Phát triển cộng đồng (CDC) và UBND thị xã Buôn Hồ thực hiện, đặt ra ba mục tiêu chính.

Dự án đã tổ chức nhiều khóa đào tạo về kỹ thuật nông nghiệp, quản lý tài chính và kỹ năng quản lý nhóm, cấp vốn khởi nghiệp, con giống, thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y cho nông dân. Tính đến nay, 250 nông dân (190 trong số đó là phụ nữ) đã nâng cao thu nhập nhờ vào các sáng kiến này.

Cùng với đó, việc mở rộng quy mô chăn nuôi gia cầm, dê và lợn giống đặc sản, thực hành sản xuất và mua bán chung với mô hình dê và chế biến cà phê đã giúp mang lại thu nhập hàng tháng cao nhất trong hai năm qua. Các thành viên dự án cũng tái đầu tư nguồn thu nhập gia tăng để mua thêm gia súc, nâng cấp chuồng trại nhằm mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời chi trả học phí và chăm sóc sức khoẻ cho con cái.

“Nhờ áp dụng kỹ thuật chăn nuôi mới, dê tôi nuôi đã tăng trọng thêm 5 đến 7 kg chỉ trong một tháng rưỡi, gấp ba lần phương pháp truyền thống. Nhờ đó tôi có thể xuất chuồng đàn dê sớm hơn, thu hồi vốn nhanh hơn”, anh Y Tuen Niê ở xã Ea Drông, thành viên nhóm chăn nuôi dê cho biết.

Bên cạnh đó, dự án còn tập trung cải thiện khả năng tiếp cận các nguồn lực hữu ích cho phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số, bao gồm tiếp cận nguồn vốn và thúc đẩy vai trò lãnh đạo cho phụ nữ. Trong giai đoạn thí điểm, dự án “Vươn mình” đã thành lập 21 Tổ Tiết kiệm tự quản (VSLA), với 275 thành viên (211 trong số đó là phụ nữ) đã nhận vốn khởi nghiệp và tích lũy được tổng cộng 12.914 USD (khoảng 323 triệu đồng).

Trong thời gian tới, Dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ các Tổ tiết kiệm tự quản này. Trung bình, mỗi thành viên có thể tiếp cận linh hoạt khoảng 100 USD (2,5 triệu đồng) để đầu tư sản xuất, như mua dê giống, máy cắt cỏ và cải tạo chuồng trại, qua đó mở rộng hoạt động chăn nuôi và kinh doanh.

Ngoài ra, dự án còn nâng cao khả năng tiếp cận thị trường cho các hộ kinh doanh truyền thống thông qua cải thiện hiệu quả hoạt động và chiến lược tiếp thị. Dự án đã đạt được nhiều tiến bộ quan trọng, giúp các nhóm chăn nuôi điều chỉnh phương pháp sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường…

Cargill đã và đang duy trì cam kết lâu dài với Việt Nam, góp phần tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho các cộng đồng địa phương từ năm 1995. Qua dự án “Vươn mình”, Cargill tiếp tục thể hiện quyết tâm góp phần đáp ứng nhu cầu cấp bách và khắc phục khó khăn cho nông hộ, phụ nữ và cộng đồng dân tộc thiểu số.

Thông qua việc nâng cao năng lực cho người nông dân và thúc đẩy thực hành bền vững, Cargill không chỉ hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương mà còn góp phần xây dựng một tương lai an toàn, lành mạnh và bền vững cho tất cả mọi người.  

Cargill sẽ kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam vào năm 2025.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư