-
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam -
TP.HCM đề nghị BVEC tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 vì có nguy cơ đổ sập -
Gỡ vướng pháp lý để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho TP.HCM -
Đầu tư dự án trọng điểm, lĩnh vực then chốt - nền tảng để Cần Thơ tăng tốc phát triển -
TP.HCM cần thu hút nguồn lực tư nhân để phát triển không gian công cộng -
Hòa Phát có thêm khu công nghiệp hơn 230 ha tại Hưng Yên
Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải dẫn đầu đã đến thị xã Cửa Lò (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) kiểm tra, đôn đốc công tác triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội.
![]() |
| Phối cảnh Dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam |
Dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối thị xã Cửa Lò, Nghệ An và huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trái phiếu Chính phủ là 450 tỷ đồng, ngân sách địa phương 500 tỷ đồng (Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 250 tỷ đồng). Tổng chiều dài cầu và tuyến là 5,271 km.
Ông Hoàng Xuân Thái, Trưởng Phòng Điều hành, Ban Quản lý dự án 6 đã báo cáo đoàn công tác tiến độ thi công dự án. Theo ông Thái, mặt bằng phía Nghệ An đã bàn giao khoảng 95% cho nhà thầu, còn vướng đất và tài sản trên đất của 2 hộ dân, 1 cây xăng và một số đường điện cao thế, đường nước, cáp viễn thông. Trong khi đó, phía Hà Tĩnh chỉ còn vướng 30m nằm giữa tuyến chưa giải tỏa.
Dự án được khởi công từ 15/2/2019, tiến độ thi công 18 tháng. Giá trị khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 435 tỷ/ 798 tỷ đồng (khoảng 55% tổng giá trị xây dựng). Tiến độ thi công đang đáp ứng tiến độ chung yêu cầu của dự án. Trong đó, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 450 tỷ đồng và đã bố trí đủ. Còn phần ngân sách địa phương, tỉnh Nghệ An đã bố trí được hơn 74 tỷ đồng /250 tỷ đồng và đến tháng 6/2020 sẽ bố trí được tổng cộng khoảng 200 tỷ đồng. Còn Hà Tĩnh đã bố trí hơn 47 tỷ đồng/250 tỷ đồng.
Tại chuyến kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, khối lượng công việc sắp tới còn nhiều, do đó Ban Quản lý dự án 6 cần tiếp tục chỉ đạo sâu sát, xây dựng kế hoạch, và yêu cầu nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị để thi công. Những hợp phần có thể thi công được 3 ca thì triển khai thực hiện để đẩy nhanh tiến độ của dự án.
Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tiếp tục quan tâm bố trí kịp thời nguồn vốn thuộc phần ngân sách địa phương để thực hiện dự án; đồng thời đề nghị các địa phương thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ dự án.
![]() |
| Giá trị khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 435 tỷ đồng/798 tỷ đồng (khoảng 55% tổng giá trị xây dựng) |
Theo Ban quản lý dự án 6, khó khăn nhất hiện nay là nguồn vốn, 2 địa phương vẫn chưa bố trí đủ. Đơn vị mong muốn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh sớm bố trí đủ nguồn vốn xây lắp còn thiếu trong kế hoạch năm 2019 và kế hoạch năm 2020.
“Những khó khăn, vướng mắc phải báo cáo xử lý ngay”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh trước lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 và các nhà thầu, đồng thời chỉ rõ mốc thời gian cuối cùng phải hoàn thành toàn bộ dự án là trước đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ tỉnh Nghệ An và Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh dự kiến diễn ra vào tháng 10/2020.
“Không thể viện lý do dịch cúm Corona hay thiếu vốn mà chậm tiến độ. Cũng không có chuyện thiếu vốn, vì trước khi triển khai dự án, Hội đồng nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã ra nghị quyết ưu tiên vốn, vấn đề là kiểm soát tiến độ thi công, hoàn thành sớm và chất lượng để phục vụ bà con đi lại”, Bộ trưởng chỉ đạo.
-
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam -
TP.HCM đề nghị BVEC tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 vì có nguy cơ đổ sập -
Gỡ vướng pháp lý để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho TP.HCM -
Đầu tư dự án trọng điểm, lĩnh vực then chốt - nền tảng để Cần Thơ tăng tốc phát triển
-
TP.HCM cần thu hút nguồn lực tư nhân để phát triển không gian công cộng -
Hòa Phát có thêm khu công nghiệp hơn 230 ha tại Hưng Yên -
Trạm biến áp 500 kV Pleiku 2 hoàn tất nâng công suất lên 1.800 MVA -
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Hưng Yên điều chỉnh ranh giới, mở rộng ngành nghề Cụm công nghiệp Nam Hà -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
Gia Lai có 13 dự án chậm tiến độ, vướng mắc, có nguy cơ thất thoát, lãng phí
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp


