Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
CEO May Bắc Giang LGG: Tự hào nhất về công ty ở chính sách hướng đến người lao động
Thanh Thủy - 12/12/2019 13:42
 
Có tới 5.000 người lao động, việc chia ca ăn trưa cũng đã là một bài toán cần sắp xếp. Nhưng cái khó chung của ngành nghề thâm dụng lao động lại cũng là điều mà ông Lưu Tiến Chung, một trong các ứng viên Sao Đỏ năm 2019, tự hào khi chính sách của công ty được xây dựng để "hướng đến người lao động".

Ông Lưu Tiến Chung, Tổng giám đốc CTCP Tổng công ty May Bắc Giang LGG, bày tỏ rõ sự hào hứng khi nhắc đến trang fanpage hai vạn lượt “thích” của công ty. Dù khá đa dạng kênh truyền thông nội bộ, mạng xã hội hiện là kênh chính May Bắc Giang LGG sử dụng để kết nối 5.000 người lao động. Các bài viết xuất hiện với tần suất khá dày và đều đặn tuyên dương các lao động có thành tích tốt, cá nhân có tay nghề cao, sự kiện nội bộ, các phương thức sản xuất LEAN, triết lý Kaizen 5S từ Nhật mà công ty đang áp dụng…

Khi được hỏi về điều tự hào nhất về công ty, câu trả lời của vị CEO này cũng chính là việc chính sách hướng đến người lao động mà doanh nghiệp đang thực thi. “Một tổ truyền thông đã được thành lập kết hợp công đoàn, đoàn thanh niên thực hiện nhiều hoạt động. Mục tiêu là để tạo động lực trong quá trình sản xuất, tổ chức các sự kiện kết nối nội bộ người lao động trong công ty”, CEO May Bắc Giang LGG cho hay.

Công ty đã áp dụng phương thức sản xuất LEAN cùng triết lý Kaizen 5 năm qua, hướng đến sự tinh gọn và hiệu quả trong sản xuất. Người lao động được yêu cầu thực hiện 5S: sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng. Đồng thời, công ty cũng thành lập một tổ riêng để xây dựng thói quen 5S với người lao động, hướng đến cải thiện môi trường làm việc. Đây là cách thức được nhiều doanh nghiệp ở Mỹ, Nhật… áp dụng, trong đó Toyota cũng là một điển hình thành công, một phần tạo nên văn hóa đặc trưng của đế chế ô tô Nhật Bản này.

.
Triết lý Kaizen với yêu cầu 5S: sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng

Vị CEO này hiện là một trong các ứng viên là các doanh nhân trẻ đã vượt qua vòng sơ tuyển của Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019. Cuộc gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với ông Chung  nằm trong chương trình làm việc của đoàn thẩm định Giải thưởng Sao Đỏ do ông Trần Anh Vương - Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ làm trưởng đoàn, bên cạnh việc thực hiện đối chiếu hồ sơ, tài liệu gốc, tham quan và đánh giá thực tế doanh nghiệp.

Công tác từ khi công ty mới chỉ là một xí nghiệp trực thuộc Tổng công ty May Bắc Giang, ông Chung đã làm việc tại doanh nghiệp may tròn 20 năm, từ nhân sự phòng Kế hoạch sau đó đảm nhận nhiều vị trí quản lý. Tổng công ty May Bắc Giang sau khi cổ phần hóa và Nhà nước thoái toàn bộ vốn từ năm 2005 đã có bước phát triển mạnh. Đến năm 2013, nhân sự Tổng công ty đã lên tới 10.000 công nhân. Năm 2018, để đáp ứng nhu cầu phát triển chung, công ty đã tách thành ba khu vực chính: Bắc Giang, Lạng Giang, Lục Nam từ tháng 6/2018.

Tăng trưởng giai đoạn sau tách công ty cũng khá ấn tượng. Quy mô nhân sự hiện đã tăng lên 5.000 công nhân từ khoảng 3.500 công nhân giai đoạn mới tách công ty hơn một năm trước. Số chuyền may tăng từ 63 chuyền lên 93 chuyền. Công suất sản xuất hiện đã tăng lên 15 triệu sản phẩm/năm, gấp gần 4 lần thời điểm năm 2013 khi công suất chỉ đạt 4,5 triệu tấn. Đầu tháng 12 vừa qua, một xưởng may mới của công ty vừa đi vào hoạt động. Công ty còn dự kiến tăng quỹ đất thêm 5 ha từ mức 12 ha hiện tại.

Trong năm 2019, công ty tiếp tục mở rộng thông qua có thêm hai công ty con gồm May Yên Sơn (70% vốn) và Tổng công ty May Tuyên Quang (100% vốn).

Chia sẻ với đoàn thẩm định về chiến lược phát triển, vị CEO doanh nghiệp này cho biết ngoài việc tận dụng nguồn lao động, quyết định mở thêm nhà máy ở Tuyên Quang còn nhằm chớp cơ hội thị trường, tiếp cận các đơn hàng từ Mỹ chuyển khỏi Trung Quốc.

Quy mô doanh thu của May Bắc Giang LGG năm 2019 dự kiến đạt 220 triệu USD. Khách hàng lớn nhất của May Bắc Giang LGG hiện nay là đối tác từ Nhật và Mỹ. Trong đó, riêng Uniqlo đã chiếm tới 40% đơn hàng của công ty. Các hãng thời trang của Mỹ cũng chiếm tới 40% doanh số, còn lại là khách hàng châu Âu (10%) và Hàn Quốc, một số ít Trung Quốc.

Theo kế hoạch, Hội đồng Chung tuyển Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 sẽ để chọn ra 10 doanh nhân Sao Đỏ và các doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2019 trên cơ sở kết quả của 43 đoàn thẩm định thực tế.

Lễ vinh danh Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 sẽ được tổ chức ngày 18/12 tại Hà Nội, cùng với kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Sao Đỏ.

Thẩm định Giải thưởng Sao Đỏ năm 2019 tại Phú Thành
Hành trình đi tìm người xứng đáng cho Giải thưởng Sao đỏ vẫn đang tiếp tục với hoạt động thẩm định, gặp gỡ trực tiếp các doanh nhân....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư