Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
CEO ngân hàng lo nợ xấu tăng gấp đôi
Thùy Liên - 09/01/2014 17:41
 
Tại Hội nghị tổng kết năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014 của ngành ngân hàng tại địa bàn Hà Nội sáng nay (9/1), Tổng giám đốc (CEO) nhiều ngân hàng tiếp tục bày tỏ lo ngại về xử lý nợ xấu và Thông tư 02/2013/TT-NHNN.
Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank, ngân hàng
Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank

Nhìn lại năm 2013, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP nhận xét: “Khó khăn hơn nhưng cũng bình yên hơn”.

Đặc biệt, về nợ xấu, vị CEO này cho rằng, đây là hoạt động bình thường của ngân hàng, doanh nghiệp và của nền kinh tế, không nên nghiêm trọng hóa.

“Xử lý nợ xấu là một nghề cao quý. Chính phủ nợ doanh nghiệp, doanh nghiệp nợ ngân hàng. Cần phải coi xử lý nợ xấu là vấn đề bình thường. Tuy nhiên, cũng không nên đưa ra mục tiêu thiếu thực tế. Mục tiêu đưa nợ xấu về mức 3% trong năm 2014-2015 theo tôi là không thực tế. Nếu áp dụng Thông tư 02, nợ xấu có thể tăng gấp đôi”, ông Vinh nói.

Mặc dù áp lực nợ xấu của hệ thống là rất lớn, song ông Nguyễn Đức Vinh cho rằng, nợ xấu sẽ dần dần được xử lý, với điều kiện các ngành, đặc biệt là ngành tư pháp, tòa án phải tích cực phối hợp.

“VPBank có những khoản nợ xấu, những tài sản định giá hàng trăm tỷ đồng. Ngân hàng là bị hại, người vay không chịu trả. Nhưng khi ra tòa, vì một vài sai sót của nhân viên tòa án mà tòa tuyên bố vô hiệu hóa tài sản này”, ông Vinh bức xúc.

Cũng liên quan đến nợ xấu, ông Lê Công, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội đề nghị, chỉ còn mấy tháng nữa là Thông tư 02 có hiệu lực. Vì vậy, nếu quyết tâm triển khai, NHNN cần có hướng dẫn về lộ trình, bước đi để các ngân hàng thực hiện.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến đánh giá cao những nỗ lực của ngành ngân hàng thời gian qua. Tuy nhiên, Phó thống đốc cũng lưu ý ngành ngân hàng nhìn thẳng vào sự thật, rằng những đòi hỏi, kỳ vọng của xã hội với lĩnh vực ngân hàng còn rất lớn.

Phó Thống đốc cũng cảnh báo, tới đây, khi Thông tư 02 được áp dụng, nợ xấu sẽ lớn hơn chứ không chỉ là ở con số được coi là “tạm đẹp” như chúng ta đang nhìn thấy.

Nợ xấu vẫn đe dọa tăng trưởng tín dụng
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông (OCB) nhận định, nợ xấu vẫn là nguy cơ cho tăng trưởng tín dụng, nên phải kiểm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư