Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
CEO Nguyễn Thị Ngọc Bích: Thổi làn gió mới vào thị trường snack Việt Nam
Nhung Bùi - 07/12/2023 13:58
 
Chọn cho mình lối đi độc đáo: chế biến snack (bim bim) từ dế, Nguyễn Thị Ngọc Bích cùng đội ngũ Rec Rec mang đến cho khách hàng dòng sản phẩm snack dinh dưỡng, xu hướng tiêu dùng xanh của tương lai.
 “Nếu nhìn vào các quầy kệ bán snack tại Việt Nam, chúng ta sẽ thấy không có thương hiệu snack nổi tiếng nào thuộc về Việt Nam cả. Tại sao người Việt không cho một doanh nghiệp Việt cơ hội để sánh ngang với quốc tế?”. - CEO Nguyễn Thị Ngọc Bích
“Nếu nhìn vào các quầy kệ bán snack tại Việt Nam, chúng ta sẽ thấy không có thương hiệu snack nổi tiếng nào thuộc về Việt Nam cả. Tại sao người Việt không cho một doanh nghiệp Việt cơ hội để sánh ngang với quốc tế?”. - CEO Nguyễn Thị Ngọc Bích

Sản xuất snack dế giàu đạm đầu tiên tại Việt Nam

Snack thường được xếp vào nhóm sản phẩm nghèo dinh dưỡng, nhưng snack làm từ dế của Rec Rec lại là sản phẩm giàu đạm. Thay vì làm snack từ khoai tây, bột gạo hay bột ngô như các sản phẩm đang tồn tại trên thị trường, Nguyễn Thị Ngọc Bích (Bicky Nguyễn) cùng đội ngũ sáng lập Rec Rec chọn chế biến snack từ dế.

Chính thức ra mắt thị trường vào tháng 2/2023, đến nay, Rec Rec có 2 dòng sản phẩm chính, gồm snack dế sấy nguyên con và bánh phồng dế. Nhà đồng sáng lập cho biết, trong mỗi gói dế sấy nguyên con 25 g có 14 g đạm, tương đương khẩu phần đạm của một người lớn mỗi bữa ăn. Còn với sản phẩm bánh phồng dế, trong 40 g có 4 g đạm, bằng 1/3 khẩu phần đạm cần nạp trong mỗi bữa ăn.

Chiến lược của Rec Rec là cứ 3 tháng một lần, sẽ tung ra thị trường những dòng sản phẩm với hương vị mới. Tập trung đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D), nên chỉ cần sản phẩm cũ bắt đầu bão hòa, thậm chí chưa bão hòa, Rec Rec đã có sẵn những dòng sản phẩm mới để giới thiệu tới người tiêu dùng. Ví dụ, với bánh phồng dế, bên cạnh 3 vị cơ bản, gồm Tom Yum, Mala và Gochujang, sắp tới, Rec Rec sẽ đưa thêm một số vị như BBQ, tiêu đen, chanh sả…

Nếu nhìn vào các quầy kệ bán snack tại Việt Nam, chúng ta sẽ thấy không có thương hiệu snack nổi tiếng nào thuộc về Việt Nam cả. Tại sao người Việt không cho một doanh nghiệp Việt cơ hội để sánh ngang với quốc tế?.

- CEO Nguyễn Thị Ngọc Bích

“Thị trường có snack gì, Rec Rec có snack đó, nhưng ngon hơn, dinh dưỡng hơn và không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng”, nữ CEO tự tin khẳng định.

Trên thế giới, dế được coi là “nguồn protein tương lai”, bởi khoảng 70% cơ thể của chúng được tạo thành từ chất dinh dưỡng. Các tổ chức quốc tế cũng khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang tiêu thụ dế vì đây là nguồn cung cấp protein giá rẻ. Ngoài ra, so với chăn nuôi gia súc truyền thống, nuôi dế đòi hỏi diện tích đất đai ít hơn, sử dụng nguồn thức ăn và nước ít tốn kém hơn, lượng khí nhà kính thải ra trong quá trình chăn nuôi như CO2 hay metan cũng ít hơn nhiều.

“Snack dế sấy gia vị hứa hẹn là một sản phẩm độc đáo, giúp người tiêu dùng tiếp cận thực phẩm xanh của tương lai”, Ngọc Bích nói.

Ra mắt chưa đầy 1 năm, bên cạnh việc phát triển mạnh các kênh bán hàng online, Rec Rec đã xuất hiện tại một số chuỗi siêu thị lớn như Finelife, BRG Mart, Nam An. Dự kiến, đầu năm 2024, Rec Rec sẽ chính thức có mặt trên quầy kệ của các chuỗi cửa hàng tiện lợn như Circle K, Ministop, 7-Eleven…

Hành trình chinh phục khách hàng

Trước khi thành lập Rec Rec, Nguyễn Thị Ngọc Bích từng gây tiếng vang trong giới khởi nghiệp với Cricket One - công ty nằm trong top 3 tên tuổi cung cấp nguyên liệu dế hàng đầu trên thế giới. Cricket One cũng vượt qua các đối thủ Thái Lan để trở thành công ty duy nhất ngoài châu Âu đang xuất khẩu dế nguyên con và bột dế vào thị trường này.

Tuy nhiên, nữ CEO sinh năm 1987 cho biết, Cricket One đi theo mô hình B2B, phục vụ khách hàng doanh nghiệp. Vì vậy, đội ngũ lãnh đạo gặp nhiều trở ngại khi muốn khảo sát, lấy ý kiến người tiêu dùng cuối cùng để thực hiện các hoạt động R&D liên quan đến sản phẩm. Ngoài ra, như nhiều tập đoàn lớn trong mảng sản xuất nguyên liệu, sau khi đạt “độ chín” nhất định, Cricket One cần mở rộng sang mảng bán lẻ để duy trì đà tăng trưởng. Những động lực này đã thúc đẩy Cricket One kết hợp với một bên khác để thành lập Rec Rec, start-up có tên gọi mô phỏng từ tiếng dế kêu, tập trung làm snack dế tại Việt Nam.

Với lợi thế tận dụng được nguồn nguyên liệu đầu vào và dây chuyền sản xuất của Cricket One, Rec Rec có thể đạt công suất tối đa 100.000 túi mỗi tuần. Nhưng bên cạnh đó, start-up cũng đối diện với bài toán: làm sao để người dùng sẵn sàng sử dụng một sản phẩm có nguồn gốc từ côn trùng, nhất là khi sản phẩm đầu tiên họ ra mắt lại là snack dế sấy nguyên con. Ngọc Bích tiết lộ, đã có khách hàng “khóc thét” khi được mời thử món snack dế này.

Bù lại, dòng sản phẩm đầu tiên đã thành công, tạo tiếng vang cho Rec Rec trên thị trường, thu hút một bộ phận khách hàng tò mò, góp phần “dọn đường” cho những sản phẩm sau này, như bánh phồng dế, dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng.

CEO Nguyễn Thị Ngọc Bích tự hào cho biết, mới đây, Rec Rec tham gia một triển lãm quốc tế tại Nhật Bản và sản phẩm của Công ty được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận nhiệt tình. Trong tháng 12 này, thông qua hợp tác với 2 đối tác Singapore, Rec Rec chuẩn bị được chào bán trên một trang thương mại điện tử lớn của Singapore và một số chuỗi bán lẻ của đảo quốc sư tử.

Ở trong nước, đã có nhiều khách hàng tiếp tục quay lại mua sản phẩm dế sấy nguyên con để ăn kèm với cơm, hay ăn dế sấy sau khi luyện tập các môn thể thao đường trường như leo núi. Giữa thị trường snack cạnh tranh gay gắt hiện nay, Nguyễn Thị Ngọc Bích không kỳ vọng snack của Rec Rec sẽ thay thế snack truyền thống, nhưng kỳ vọng người tiêu dùng hình thành thói quen tiêu thụ snack dế song song với các sản phẩm khác.

Với quyết tâm và nỗ lực, CEO Nguyễn Thị Ngọc Bích và đội ngũ Rec Rec đang tự tin tiến về phía trước.

Phạm Quang Tú, Giám đốc điều hành Prep: Nâng cấp trải nghiệm luyện thi tiếng Anh cùng “giáo viên AI”
Kết hợp giữa kiến thức học thuật chuyên sâu và trí tuệ nhân tạo (AI), Phạm Quang Tú và đội ngũ Prep xây dựng nền tảng học và luyện thi tiếng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư