Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm: Tôi là người làm công chuyên nghiệp
Hồng Phúc - 30/11/2019 15:09
 
“Tôi xác định bản thân là người làm công chuyên nghiệp, nghĩa là việc gì tốt nhất cho cổ đông ngân hàng Sacombank, hàng chục ngàn cán bộ, công nhân viên thì tôi sẽ làm”, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Thành viên HĐQT/Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chia sẻ trong buổi gặp gần đây với Đoàn thẩm định Giải thưởng Sao Đỏ - doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019 do ông Nguyễn Tuấn Hải làm trưởng đoàn.

Trong khuôn khổ chương trình thẩm định thực tế 110 doanh nhân trẻ vượt qua vòng sơ tuyển của Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019, đoàn thẩm định do ông Nguyễn Tuấn Hải, Phó chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ làm trưởng đoàn đã có buổi gặp trực tiếp bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Thành viên HĐQT/Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). 

Ngoài vai trò Phó chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ, ông Nguyễn Tuấn Hải hiện là Chủ tịch Tập đoàn Alphananm, Doanh nhân Sao Đỏ năm 1999. 

Ông Hải chia sẻ, Giải thưởng Sao Đỏ đã mang lại nhiều bước ngoặt với ông. Từ khi đoạt Giải thưởng Sao Đỏ, công ty do ông làm chủ không ngừng tăng trưởng. 

“Giải thưởng Sao Đỏ đánh dấu chặng đường thành công, đồng thời cũng là sự xuất phát cho một hành trình mới”, ông Nguyễn Tuấn Hải chia sẻ với Tổng giám đốc Nguyễn Đức Thạch Diễm trong buổi thẩm định gần đây tại TP.HCM.  

.
Đoàn thẩm định Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019 do ông Nguyễn Tuấn Hải làm trưởng đoàn làm việc tại Sacombank (Ảnh: Hồng Phúc).

Hai Phó tổng giám đốc Sacombank là ông Lê Đức Thịnh và ông Phan Đình Tuệ cho biết, bản thân bà Nguyễn Đức Thạch Diễm không thích nói về mình, nên để tham vấn bà tham gia Giải thưởng Sao Đỏ cần nhiều thời gian để thuyết phục. 

Bởi bà Diễm từng nói với các đồng sự: “Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là cần làm những việc tốt nhất cho Sacombank và hơn 19.000 cán bộ nhân viên”. 

“Chúng tôi nể phục Tổng giám đốc bởi luôn tiên phong, đổi mới và dám đối mặt thách thức”, ông Lê Đức Thịnh, Phó tổng giám đốc Sacombank nói. 

Ông Phan Đình Tuệ, Phó tổng giám đốc - người trước đây là sếp của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm chia sẻ ông đã tham gia điều hành tại Sacombank khi bà Thạch Diễm còn làm ở chi nhánh tỉnh và chứng kiến sự trưởng thành và bản lĩnh của bà.


"Theo tôi, một Sao Đỏ đầu tiên chắc chắn phải là người có tài, có đức. Có đức trước hết là được chính những người mà mình đang điều hành kính trọng, sau đó được xã hội, bạn bè tôn trọng. Tôi thấy ở Thạch Diễm có những tố chất này".  

Ông Nguyễn Tuấn Hải, Phó chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ

Từ vai trò làm giám đốc khu vực Nam Trung Bộ Tây Nguyên năm 2013 với hàng loạt thành quả đáng biểu dương, bà Thạch Diễm được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc kiêm giám đốc khu vực Nam Trung Bộ Tây Nguyên. 

Sau đó, trước nhiệm vụ chung của ngành trong tái cấu trúc, nữ doanh nhân này được chuyển về TP.HCM, làm Phó tổng giám đốc phụ trách lĩnh vực “xương” nhất của ngân hàng là xử lý dư nợ.

“Đến năm 2017, Sacombank có những biến động, có đội ngũ Hội đồng quản trị mới và Thạch Diễm là gương mặt sáng nhất được đề cử làm Tổng giám đốc. Với một sự thay đổi lớn, chọn Tổng giám đốc cũng rất khó và các nam nhi cũng không ai vượt qua được các thử thách trong khi Diễm làm được. Tôi có thể ví von, thời thế tạo anh hùng. Đến nay thành quả cho thấy, Diễm vừa giải quyết các vấn đề với ngân hàng khi sáp nhập cùng với đó là giữ được phong độ của Sacombank”, ông Phan Đình Tuệ cho biết. 

Sau 17 năm làm việc tại Sacombank từ vị trí nhân viên kế toán, bà Thạch Diễm thẳng thắn xác định, bản thân là người làm công chuyên nghiệp, nghĩa là việc gì tốt nhất cho cổ đông, nhân viên thì sẽ làm. 

Bà Diễm nói rằng, hơn 10 Phó tổng giám đốc tại Sacombank đều là thầy của mình, trong đó có ông Tuệ, ông Thịnh - những thế hệ trước đây từng là sếp của bà.

"Thật sự, tôi phải cảm ơn anh Đặng Thành (Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công - PV) đã tạo văn hoá, nội lực nền tảng từ những giai đoạn đầu thành lập phát triển. Đội ngũ ở Sacombank đều được thăng tiến trên sự công bằng. Còn anh Dương Công Minh thì rất minh bạch, rõ ràng. Dựa trên những lãnh đạo kiểu mẫu, gương mẫu như vậy, tôi đúc kết rằng, cần dùng tâm của mình để đi, để truyền lửa, thuyết phục đội ngũ"

Tổng giám đốc Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm

Khi lên dẫn dắt trong vai trò Tổng giám đốc, các quan điểm, thông điệp được đưa ra phải đảm bảo mục tiêu đoàn kết tổ chức cũng như trong đội ngũ, ai cũng đặt lợi ích tập thể lên trên. 

Thăng trầm nhiều năm qua, nhiều lúc bà Diễm nghĩ bản thân quá mạnh mẽ vì phải luôn đổi mới và song hành cùng tiên phong. 

Trong khi thực tế, khi nhậm chức Tổng giám đốc, trong báo cáo tài chính Sacombank, tài sản có không sinh lời gần 100.000 tỷ đồng, âm hết vốn chủ sở hữu. Nhưng đó là việc phải làm theo Đề án. 

Ba vấn đề lớn nhất bà Diễm phải đối mặt khi ấy là “uy tín của Sacombank giảm tận đáy, nhân sự giỏi ra đi, lương/chính sách đãi ngộ thấp”. 

“Thách thức làm sao giữ nhân sự ở lại, thuyết phục Hội đồng quản trị, đưa ra chính sách cho nhân sự, tạo sự kết nối trong nội bộ và cách giải quyết nhờ hành xử đi từ cái tâm. Cái tâm sáng, đủ mạnh, đủ lửa truyền để hàng nghìn nhân sự đặt niềm tin khi Hội đồng quản trị vừa bị “sụp”, người thì bị bắt, người thì tạo ra nợ xấu…Tôi phải dẫn dắt họ hướng đến mục tiêu chung”, nữ Tổng giám đốc Sacombank nhớ lại. Thành quả của những nỗ lực là đến nay, sau gần 3 năm tái cơ cấu, tài sản có không sinh lời của Ngân hàng hiện chỉ còn khoảng 60.000 tỷ đồng, trong tổng số 100.000 tỷ đồng.  

.
Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng giám đốc Sacombank (Ảnh: Hồng Phúc).

Bà Diễm khẳng định, hơn 19.000 cán bộ nhân viên đang xây dựng Sacombank trở thành một ngân hàng không lệ thuộc vào một ông chủ hay một nhóm người nào. 

"Tôi tự tin vào các quyết định cũng như hành xử. Tôi là người lương thiện. Tôi mạnh mẽ, chấp nhận thách thức trong cuộc sống”, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm chia sẻ về phương châm sống cũng như về bản thân mình.

Kết quả thẩm định các ứng viên sẽ được báo cáo tại Hội đồng chung tuyển Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019, dự kiến tổ chức vào ngày 5/12/2019 tại Hà Nội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư