Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
CEO Traphaco Trần Túc Mã và chiến lược dụng nhân
Phong Lan - 15/07/2017 10:18
 
Một ngày nào đó, nếu có cơ duyên đến Traphaco và hỏi rằng, ai đã gắn bó với doanh nghiệp cả chục năm, người hỏi sẽ nhận được “một rừng cánh tay”. Sự gắn kết và lòng trung thành với ngôi nhà lớn thứ hai đang tiếp tục được ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco thể hiện rõ nét hơn bằng mục tiêu con người trong chiến lược 2017-2020.

1.

Bản thân ông Mã cũng là một ví dụ sinh động về nhân sự của Traphaco. Thuộc thế hệ lãnh đạo thứ ba kể từ sau khi Công ty được cổ phần hóa cách đây 17 năm, ông Mã gia nhập Công ty từ đầu năm 1994 và tính tới nay đã được gần 25 năm.   

Nhiệt huyết, dấn thân, chấp nhận thách thức là các tố chất thể hiện rõ ở doanh nhân này. Thậm chí, chính ông đã từng tự tay đập bỏ không ít cách làm mà mình xây dựng, chỉ đạo nhân viên triển khai trong thời gian dài khi thấy không còn hợp lý.

doanh nhân Trần Túc Mã
Doanh nhân Trần Túc Mã

Năm 2001, ông là Trưởng phòng Kinh doanh của Traphaco, là người trực tiếp xây dựng hệ thống phân phối, chính sách bán hàng. Khi ấy, nhiều nhà thuốc bán hàng nhái sản phẩm của Công ty. Traphaco có Boganic thì có nơi làm ra thuốc BogaX, hay thuốc hoạt huyết dưỡng não có tới 40 sản phẩm na ná về tên gọi và mẫu mã bao bì.

Ông Mã xác định, Traphaco sẽ bắt tay vào một “cuộc chiến với hàng nhái”. Cán bộ của Công ty xuống từng địa bàn, theo dõi đối tượng bán hàng nhái, đến từng nhà thuốc thuyết phục bán hàng chất lượng đảm bảo của Traphaco, với chính sách cạnh tranh dành cho các nhà phân phối. Traphaco xác định phải phát triển nhanh hệ thống nhà thuốc, từ chi nhánh đầu tiên tại TP.HCM, dần dần đến những chi nhánh miền Trung, rồi các đại lý được mở rộng ra toàn quốc. Traphaco thắng lớn sau cuộc chiến. Năm ấy, doanh thu của Công ty tăng trưởng vượt bậc.

Bước ngoặt trong tư duy xây dựng kênh phân phối của vị doanh nhân này là vào năm 2014, khi hệ thống kinh doanh của Công ty tập trung bán buôn, chưa chú trọng giá bán cho người tiêu dùng. Ông thấy bất cập vì thuốc được bán đến tay người tiêu dùng mỗi nơi mỗi giá; cạnh tranh giữa các nhà thuốc khiến nhiều nơi bán hàng không có lãi, có nơi người tiêu dùng phải mua giá rất cao...

Ông quyết định phải thay đổi. Traphaco áp dụng chính sách đồng nhất giá bán lẻ tại các nhà thuốc. Mỗi nhà thuốc sẽ hưởng mức chiết khấu đảm bảo lợi nhuận ổn định, bán được nhiều hơn, họ sẽ có chính sách tốt hơn, nhưng giá bán cho người tiêu dùng ở các địa bàn là như nhau.

Sau một năm thực hiện chính sách mới, lượng thuốc bán ra ở mỗi nhà thuốc không hề giảm, trái lại, tăng cao hơn. Người tiêu dùng luôn yên tâm, tin tưởng mua thuốc, không còn phải lo khảo giá.

Năm 2014, Traphaco có 6.700 nhà thuốc, thì nay đã lên tới gần 25.000 nhà thuốc trên toàn quốc. Công ty còn có lợi thế vượt trội là kiểm soát tốt giá bán ra.

2.

Lăn lộn với từng ngóc ngách thị trường tỉnh lẻ, ông Mã thấm thía và tâm đắc với nguyên tắc đồng lợi: người lao động trong doanh nghiệp được chăm lo để có cuộc sống tốt; cổ đông có cổ tức cao và giá trị cổ phiếu tăng trưởng; đối tác, bạn hàng có chế độ chăm sóc tốt…

Hài hòa, cân bằng những yếu tố này, vì lợi ích chung của doanh nghiệp, ông luôn xử lý và thuyết phục được HĐQT ủng hộ cho các dự án chiến lược của Công ty. Cũng cần lưu ý một điểm là, HĐQT của Traphaco có 7 thành viên, đều là những chuyên gia am tường trong mọi lĩnh vực, trong đó có 3 ghế là người nước ngoài và duy nhất chỉ có ông là người trực tiếp điều hành doanh nghiệp.

Nếu không cân bằng, không “nói được, làm được”, thật khó để vị CEO luôn giành được sự ủng hộ của HĐQT và đặc biệt là giữ được ngọn lửa nhiệt huyết, tận tụy, dám tìm tòi và thay đổi ở Traphaco.

Bởi lẽ vững tin ở cộng sự và cán bộ của mình, vốn dĩ lại là dân chuyên toán, nên ông Mã đã tính toán rất kỹ mọi nước cờ, mọi nguồn lực để kiến tạo nên chiến lược 2017-2020 của Traphaco mà giới đầu tư trên thị trường nhận xét là “đầy tham vọng. Đó là trở thành công ty số 1 ngành dược Việt Nam về tốc độ tăng trưởng, doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa thị trường vào năm 2020.

Chiến lược của Traphaco có thành công hay không không chỉ phụ thuộc vào người xây dựng chiến lược như tôi, như ban chiến lược... mà phụ thuộc vào chính từng người Traphaco ở đây. Hạnh phúc, hài lòng hay không cũng là do người Traphaco

Muốn vậy, ông phải “kích hoạt” những năng lực còn ngủ yên nơi nhiều cán bộ, nhân viên, tạo ra những động lực để cả tập thể cùng quyết tâm lao về phía trước. Ông tự nhận, mỗi người Traphaco mới kích hoạt được 30% năng lực cá nhân của mình, khi con người Traphaco hạnh phúc, hài lòng với cuộc sống và công việc, họ sẽ nỗ lực và công phá được những tường thành trì trệ, chạm tới những giới hạn tưởng chừng không thể với tới.

“Muốn Công ty thành công, nguồn nhân lực chất lượng cao là điều không thể thiếu. Ngoài chính sách thu hút nhân tài, Công ty duy trì chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Hàng năm, người lao động luôn được tạo điều kiện và yêu cầu tham gia các khóa đào tạo của Công ty”, vị CEO chia sẻ.

Năm 2016, chi phí đào tạo bình quân của Traphaco là 2,67 triệu đồng/người, tăng 40% so với năm 2015. Bình quân, một người lao động tham gia 3,56 khóa đào tạo/năm. Các khóa đào tạo này được thiết kế để người lao động, tùy theo vị trí chuyên môn, có thể cập nhật và đáp ứng được các quy định mới nhất của ngành, phát triển được các kiến thức chuyên môn cần thiết, cùng nhiều kỹ năng mềm.

3.

Năm 2017 được ông Trần Túc Mã lựa chọn là năm “hiệu quả công việc” nhằm tập trung vào các mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất - - kinh doanh thông qua nâng cao hiệu quả công việc của từng bộ phận/cá nhân trong toàn Công ty.

Trong đó, đặt đúng người, đúng việc luôn là ưu tiên hàng đầu của doanh nhân này. Ông bảo: “Chiến lược, kế hoạch kinh doanh xuất sắc đến đâu, nhưng nếu những người thực thi chiến lược ấy không có đủ tài, đủ tâm và đặc biệt không phù hợp, không được đặt đúng vị trí, thiếu đi sự hỗ trợ để phát huy năng lực thì doanh nghiệp khó có thể thành công”.

Mô hình quản trị được áp dụng tại Traphaco là phân quyền và có cơ chế giám sát chéo. Quân của ông theo như lời kể của các cán bộ quản lý cấp trung được trao quyền, chủ động trong công việc và được động viên, khích lệ, an ủi nếu vì lý do nào đó bị thất bại. Nếu không có chiến thuật dụng nhân tinh tế và khéo léo, trong bối cảnh thị trường dược cạnh tranh hỗn loạn và các doanh nghiệp bám đuổi quyết liệt như hiện nay, Traphaco không thể duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 16%/năm trong suốt 5 năm liên tục như vậy.

Vị trí có thể tạo ra quyền lực cho người đứng đầu, nhưng để có được cái uy, để thu phục được lòng người đi theo một hướng, ngoài tâm huyết và mục tiêu, chiến lược rõ ràng, ông Mã chia sẻ một bí quyết mà ông luôn thấy hữu hiệu bấy lâu nay: áp dụng công nghệ hiện đại trong quản trị hoạt động doanh nghiệp.

Phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP được Traphaco triển khai thành công từ năm 2016 cho phép các bộ phận của doanh nghiệp, tất nhiên trong đó có lãnh đạo được cấp quyền cao nhất, truy xuất được thông tin chính xác, theo thời gian thực mọi lúc, mọi nơi. Phần mềm quản trị hệ thống phân phối cho phép trình dược viên và cán bộ quản lý nắm bắt chính xác thuốc nào sắp trống trên kệ hàng, thuốc nào đang bán chạy nhất, thuốc nào đang bị cạnh tranh dữ dội.

“Có dữ liệu minh bạch, khách quan, sẽ giảm thiểu việc ra quyết định cảm tính, thuyết phục được mọi người và đặc biệt tạo ra không khí thi đua lành mạnh trong toàn doanh nghiệp”, CEO Traphaco chia sẻ.

Bản thân ông cũng phải xông vào những “điểm nóng”, phải xuất tướng trên những chiến trường khó khăn, phức tạp. Thị trường miền Nam chưa đạt mức độ tăng trưởng theo kế hoạch, ông Mã xắn tay chỉ đạo, tổ chức họp trực tuyến thường xuyên với chi nhánh TP.HCM và các khu vực trực thuộc, thay đổi phương pháp khoán đối với các khu vực trực thuộc địa bàn miền Nam. Ông chủ trương hỗ trợ trình dược viên và nhân viên giao hàng các tỉnh thuộc chi nhánh miền Nam nhằm giảm bớt khó khăn cho cán bộ, nhân viên trong giai đoạn chuyển đổi thực hiện chính sách mới, cũng như tạo tâm lý an tâm cho người lao động.

Việc phối hợp giữa các chi nhánh và các phòng, ban chức năng đã được cải thiện; ý thức của cấp quản lý và cán bộ, nhân viên trong việc thực hiện đúng các chính sách của Công ty đã tăng lên. Đến nay, hầu hết các hoạt động của chi nhánh miền Nam đang theo đúng cách thức vận hành của một hệ thống phân phối tốt. 6 tháng đầu năm 2016, thị trường miền Nam đã có sự khởi sắc (doanh thu tăng 13% so với cùng kỳ).

Mục tiêu cao nhất của doanh nghiệp là gì? Câu hỏi này không khiến vị tổng giám đốc trầm ngâm một giây. Ông hỏi lại: “Chẳng nhẽ lúc nào bạn làm việc cũng vì tiền?”, Với Traphaco, bên cạnh lợi ích cho mình, sẽ luôn là câu hỏi, mình có thể đóng góp gì đó cho xã hội, cho cuộc đời này tốt đẹp hơn? “Tôi tin người lao động sẽ có tinh thần trách nhiệm cao hơn, đạt kết quả tốt hơn và thấy hạnh phúc hơn, khi hàng ngày có thêm câu trả lời cho những câu hỏi đó”, vị CEO lý giải cho mục tiêu “đặc biệt” trong bản chiến lược mới.

4.

Tình cờ ghé thăm ông một chiều cuối tuần bận rộn, được tặng cuốn báo cáo thường niên của Traphaco được thực hiện rất công phu, tôi lật giở nhanh các trang sách. Những hình ảnh nhiều nhất không phải về lãnh đạo doanh nghiệp như thường thấy mà là những bức ảnh và tâm tình của chị công nhân phân xưởng đóng gói đã có gần 25 năm cống hiến, chia sẻ của những dược sỹ trẻ bộ phận kiểm soát chất lượng mới có thâm niên 3 năm…

Và hơn hết, đọng lại là những bức thư cảm ơn của rất nhiều khách hàng của Traphaco trên mọi miền đất nước. Có những cụ già biết ơn về những chia sẻ, về những buổi trò chuyện của các bác sỹ Traphaco, giúp họ có nhiều thông tin bổ ích về cách gìn giữ sức khỏe, phòng và chống lại bệnh tật.

Cứ nghĩ mãi về câu nói của một nhân viên Traphaco rằng, ở Traphaco, họ được làm việc, được tưởng thưởng và cống hiến và rằng, khi được cho đi, mọi người sẽ luôn thấy vui và hạnh phúc. 

Đôi khi hạnh phúc được cho đi, được cống hiến mới thực sự là chất keo kết dính mạnh hơn bất cứ “cần câu” lương thưởng nào khác trong chiến lược dụng nhân mà doanh nhân Trần Túc Mã đang “kế nhiệm” xuất sắc tại Traphaco.

Ứng dụng công nghệ vào quản trị: Khi phần mềm không “nịnh” lãnh đạo
Trong tháp quản trị doanh nghiệp, 20% giá trị cao nhất nằm ở phần ứng dụng công nghệ phục vụ công tác quản lý. Thực tế, rất ít doanh nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư