Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
CEO VietinBank: Việc sáp nhập PGBank không còn phù hợp chiến lược hiện tại của VietinBank
Chí Tín - 21/04/2018 12:12
 
Ngày 21/4, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (mã CTG, sàn HOSE) đã họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018.
Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông
Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông

Nói về việc sáp nhập PGBank, ông Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc VietinBank cho biết, việc sáp nhập PGBank không thực hiện được do quá trình đàm phàn kéo dài, sựa thay đổi thị trường nhanh và có nhiều xu hướng mới.

Do đó, nếu sáp nhập như kế hoạch cách đây 3 năm thì có thể khai thác cơ hội, nhưng hiện giờ VietinBank có các phương án phát triển khác hợp lý nên nên việc sáp nhập thời điểm này là không cần thiết.

Tuy nhiên, ông Thọ cũng cho biết, niệc xem xét mua hay sáp nhập các ngân hàng khác hoàn toàn có thể xảy ra, nếu nó phù hợp với chiến lược và nhu cầu thực tế.

Thực tế, cùng trong sáng 21/4, Đại hội cổ đông HDBank đã trình kế hoạch hợp tác chiến lược với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và nhận sáp nhập ngân hàng PGBank. Tỷ lệ 1 cổ phiếu PGBank sẽ được chuyển đổi thành 0,62 cổ phiếu HDBank.

Chia sẻ với các cổ đông về việc tăng trưởng tín dụng từ năm 2016 đến nay có xu hướng giảm, lãnh đạo VietinBank cho biết, trong giai đoạn từu 2015, Ngân hàng tập trung nguồn lực để ưu tiên hạ tầng lâu dài và thúc đẩy quy mô, đa dạng hóa khách hàng.

Vì vậy, tốc độ tăng trưởng bình quân 2015 – 2016 cao, nhưng từ 2017 – 2020, ngân hàng tuy vẫn quan tâm cho tăng trưởng, nhưng ở mức hợp lý gắn với đa dạng dịch vụ và đảm bảo bền vững. Do đó, Ngân hàng đã chủ động điều chỉnh tốc độ tăng trưởng, tập trung thâm canh theo hướng khai thác chiều sâu.

Về năng lực tài chính, tuy từ năm 2013 Ngân hàng chưa tăng vốn điều lệ nhưng VietinBank luôn cơ cấu và quản trị dư địa tăng trường, tăng vốn tự có, đầu tư các khoản đầu tư từ vốn tự có. Do đó, dù không tăng vốn điều lệ nhưng vẫn đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn.

Tuy nhiên hết 2017 dư địa để khai thác không còn nhiều nên buộc sẽ phải tính đến phương án tăng vốn điều lệ từ các cổ đông.

Hiện nay, VietinBank đã có đề án để báo cáo Ngân hàng Nhà nước  và Bộ Tài chính, các cơ quan này đang trong giai đoạn xử lý các phương án tăng vốn. Theo đó, nếu được chấp thuận, VietinBank có thể sẽ thực hiện tăng vốn bằng phát hành cho cổ đông hiện hữu. Phương án cụ thể nếu có sẽ báo cáo Đại hội thông qua sau khi được các cơ quan chức năng cho phép.

Ngoài những vấn đề trên, Đại hội đồng cổ đông VietinBank đã thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2017. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế năm 2017 của Ngân hàng đạt hơn 6.700 tỷ đồng (riêng lẻ); sau khi trích các quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ, trích quỹ dự phòng tài chính, quỹ khen thưởng phúc lợi… VietinBank có thể chia cổ tức bằng tiền theo tỷ lệ 5 – 7%.

Theo đó, số tiền dành để chia cổ tức sẽ rơi vào khoảng 1.800 – 2.600 tỷ đồng. Sau khi chia cổ tức và trích các quỹ, lợi nhuận giữ lại vẫn còn khoảng 1.400 – 2.100 tỷ đồng.

 Năm 2017, tổng tài sản hợp nhất của VietinBank đạt 1.095 nghìn tỷ đồng, nguồn vốn đat 1.011 nghìn tỷ, dư nợ tín dụng 840 nghìn tỷ, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 9.206 tỷ, thu nhập trên tổng tài sản bình quân ROAA 0,9%, thu nhập trên vốn chủ sở hữu bình quân 12,02%.

Quý I/2018, VietinBank đạt tăng trưởng dư nợ tín dụng 3,3% so với cuối năm 2017, đạt 868 nghìn tỷ đồng, cao hơn mức tăng trưởng toàn ngành là 2,23%.

Tính đến hết năm 2017, VietinBank sở hữu 155 chi nhánh và gần 1.000 phòng giao dịch trên toàn quốc. Ngân hàng này cũng duy trì văn phòng đại diện tại Myanmar, 2 chi nhánh ở Đức, ngân hàng con cùng hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch tại Lào…

Năm 2018, hệ thống VietinBank đặt mục tiêu tổng tài sản tăng trưởng 10 - 12% so với năm 2017; dư nợ tín dụng tăng 14% so với năm 2017; tổng nguồn vốn huy động tăng 10 - 14% so với năm 2017; các tỷ lệ đảm bảo an toàn tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước...

Trong hoạt động kinh doanh, ngân hàng này có định hướng giữ vị thế trong khối khách hàng doanh nghiệp lớn, đồng thời tăng tưởng phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ và khách hàng bán lẻ.

Ngoài ra, VietinBank cũng cho biết sẽ phát triển có trọng điểm trong khối khách hàng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo đánh giá của Ban kiểm soát, trong năm 2018, Bộ phân kiểm toán nội bộ cần thực hiện khoảng 20 cuộc kiểm toán đối với 9 mảng hoạt động nghiệp vụ trọng yếu của VietinBank.

Đồng thời Kiểm toán nội bộ cũng tiếp tục thực hiện các hoạt động giám sát nghiệp vụ, theo dõi việc thực hiện kiến nghị sau thanh tra; thực hiện kiểm tra hồ sơ quyết toán xây dựng cơ bản...

VietinBank tuyển dụng gần 900 chỉ tiêu cho 120 chi nhánh trên toàn quốc
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đang có nhu cầu tuyển dụng gần 900 chỉ tiêu cho 120 chi nhánh trên toàn hệ thống.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư