
-
PGS. Nguyễn Đức Minh, đồng sáng lập FamilyMate: Kết nối cha mẹ với con cái trên môi trường số
-
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
-
AkzoNobel: Việt Nam là trọng điểm đổi mới sáng tạo bền vững tại ASEAN
-
Tân Chủ tịch VNPost: "VNPost cần bước ra khỏi mô hình doanh nghiệp truyền thống"
-
Tổng giám đốc Joon Park: Sheraton Hanoi West sẽ là nơi hội tụ và thăng hoa văn hóa nghỉ dưỡng -
Nguyễn Ưng Nhâm, CEO Công ty TNHH Uniship Logistics: “Tái sinh” từ trong khủng hoảng
Bài thuyết trình ấn tượng của CEO VNG Lê Hồng Minh về xu hướng phát triển của ngành Internet trong tương lai đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm khách mời.
Theo ông Minh, Internet đang "làm chủ" cuộc sống của con người. Từ năm 2010, tỉ lệ người sử dụng Internet tại Việt Nam đang tăng nhanh và xu hướng truy cập Internet qua mobile tăng mạnh hơn PC. Ước tính đến năm 2020, tỉ lệ người sử dụng Smartphone tăng gấp 30 lần so với năm 2010, chiếm 60% dân số.
CEO VNG Lê Hồng Minh thuyết trình Báo cáo Xu hướng Internet Việt Nam 2016. |
Với các số liệu cụ thể, ông Minh cho biết xu hướng người dùng Internet người trẻ hơn và năng động hơn. Ở độ tuổi 18-34 thì mức độ thâm nhập internet 88% và sử dụng smartphone là 70%, còn nhóm dưới 18 tuổi là nhóm tiềm năng, với việc sử dụng smartphone và mức độ thâm nhập internet cao.
"Internet chính là mobile! Giờ đây, với các bạn trẻ họ đã không phân biệt giữa điện thoại và Smartphone, cũng giống như ngày xưa chúng ta gọi tivi là tivi màu và tivi đen trắng. Nhưng giờ đây, nói tới tivi thì mặc nhiên nó sẽ là tivi màu và tới đây nói tới điện thoại thì mặc nhiên sẽ là Smartphone", ông Minh nói.
Ông Minh đưa ra các số liệu từ thị trường thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, game hay các thị trường mới như taxi... Cụ thể, mức độ thâm nhập của di động vào thị trường quảng cáo trực tuyến tăng 40% mỗi năm, game di động cũng tăng 40% mỗi năm, thị trường thương mại điện tử di động tăng 60% mỗi năm, với thanh toán di động trực tuyến tăng 80% mỗi năm.
Theo lãnh đạo VNG, năm 2016, tại Việt Nam, lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đạt doanh thu gần 400 triệu USD, game oline đạt doanh thu 320 triệu USD, thương mại điện tử đạt 900 triệu USD, thanh toán trực tuyến đạt 680 triệu USD, các ngành tiêu dùng sử dụng dịch vụ internet (dịch vụ ăn uống, đặt xe trực tuyến, giáo dục trực tuyến, chăm sóc sức khỏe…) được người dùng chi hơn 40 tỷ USD…Còn nếu tính chung cả ngành công nghiệp CNTT, năm 2016, ước đạt hơn 20 tỷ USD.
Và đến năm 2020, khi kỷ nguyên của Smartphone, kỷ nguyên của Mobile Internet lên ngôi, Việt Nam sẽ có 60 triệu người dùng smartphone nhưng chỉ có 15 triệu người dùng PC. Với mức độ sử dụng internet mọi lúc, mọi nơi, cá nhân hóa cao độ và thời lượng sử dụng 2-3 giờ/ngày thì cơ hội thị trường Mobile Internet tăng từ 40-100 lần.
“Chỉ 5 năm nữa, khi rời khỏi giường, con người chỉ cần duy nhất chiếc Smartphone, nó sẽ thay thế tất cả: Laptop, PC, thanh toán online, lướt web – mạng xã hội…Đó là một cơ hội cực kỳ lớn lao cho ngành nội dung số, cả trong và ngoài nước”, ông Minh nói.
Theo lãnh đạo VNG, dự kiến vào năm 2020, tại Việt Nam, lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đạt doanh thu gần 1 tỷ USD, game oline đạt doanh thu gấp đôi năm 2016 đạt 640 triệu USD, thương mại điện tử sẽ đạt hơn gấp 5,5 lần 2016 đạt 5 tỷ USD, thanh toán trực tuyến đạt gấp 6 lần năm 2016 là khoảng 4 tỷ USD và ước tính đến năm 2020 mức chi tiêu sử dụng dịch vụ internet (cho các lĩnh vực dịch vụ ăn uống, đặt xe trực tuyến, giáo dục trực tuyến, chăm sóc sức khỏe…) được người dùng chi hơn 50 tỷ USD…
![]() |
Thương mại điện tử sẽ đạt mốc 5 tỷ USD năm 2020. |
“Với các mô hình mới, thị trường taxi, năm 2016, sau 2 năm hoạt động, số lượng xe của Uber và Grap đã vượt qua 2 hãng xe taxi truyền thống là Vinasun và Mai Linh”, ông Minh nói.
Theo ông Minh, kỷ nguyên của công nghệ và nội dung số sẽ mở ra cánh cửa làm giàu, kiếm hàng chục tỷ USD cho các doanh nghiệp Việt Nam, nếu họ biết cách nắm bắt.

-
Doanh nhân Bùi Xuân Bình, đồng sáng lập, CEO GG Power: Hiện là thời của doanh nghiệp chọn R&D
-
PGS. Nguyễn Đức Minh, đồng sáng lập FamilyMate: Kết nối cha mẹ với con cái trên môi trường số
-
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
-
AkzoNobel: Việt Nam là trọng điểm đổi mới sáng tạo bền vững tại ASEAN
-
Tân Chủ tịch VNPost: "VNPost cần bước ra khỏi mô hình doanh nghiệp truyền thống" -
Tổng giám đốc Joon Park: Sheraton Hanoi West sẽ là nơi hội tụ và thăng hoa văn hóa nghỉ dưỡng -
Nguyễn Ưng Nhâm, CEO Công ty TNHH Uniship Logistics: “Tái sinh” từ trong khủng hoảng -
Nhựa Tiền Phong: Giá trị bền vững đến từ sự tiên phong có trách nhiệm -
Báo chí - Doanh nghiệp: Những người đồng hành thấu hiểu và trách nhiệm -
Duy trì tinh thần tích cực khi khởi nghiệp -
Dương Thanh Long, Nhà sáng lập Cà phê muối chú Long: U60 khởi nghiệp chuỗi cà phê
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025
-
DXMD Việt Nam tiếp tục ghi danh vào Top 10 sàn giao dịch bất động sản xuất sắc Việt Nam
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu
-
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
-
LOTTE MART Việt Nam được vinh danh là doanh nghiệp xanh