
-
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sơ tuyển Giải thưởng Sao Đỏ 2025
-
Đầu tư/Vietnam Investment Review luôn giữ vai trò “tiên phong“ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư
-
Trương Công Hiếu, nhà sáng lập Edutrend Creative: Xây bệ phóng cho những người làm giáo dục
-
Viettel có thêm 2 Phó tổng giám đốc
-
Doanh nhân Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Tập đoàn Thủy sản Bồ Đề (Bồ Đề Group): Từ giọt mồ hôi của nông dân đến “vòng tròn xanh” của nông nghiệp Việt -
Chủ tịch Lê Hồng Minh: VNG bắt đầu hành trình mới, dám mơ lớn, không ngại thay đổi
Bài thuyết trình ấn tượng của CEO VNG Lê Hồng Minh về xu hướng phát triển của ngành Internet trong tương lai đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm khách mời.
Theo ông Minh, Internet đang "làm chủ" cuộc sống của con người. Từ năm 2010, tỉ lệ người sử dụng Internet tại Việt Nam đang tăng nhanh và xu hướng truy cập Internet qua mobile tăng mạnh hơn PC. Ước tính đến năm 2020, tỉ lệ người sử dụng Smartphone tăng gấp 30 lần so với năm 2010, chiếm 60% dân số.
CEO VNG Lê Hồng Minh thuyết trình Báo cáo Xu hướng Internet Việt Nam 2016. |
Với các số liệu cụ thể, ông Minh cho biết xu hướng người dùng Internet người trẻ hơn và năng động hơn. Ở độ tuổi 18-34 thì mức độ thâm nhập internet 88% và sử dụng smartphone là 70%, còn nhóm dưới 18 tuổi là nhóm tiềm năng, với việc sử dụng smartphone và mức độ thâm nhập internet cao.
"Internet chính là mobile! Giờ đây, với các bạn trẻ họ đã không phân biệt giữa điện thoại và Smartphone, cũng giống như ngày xưa chúng ta gọi tivi là tivi màu và tivi đen trắng. Nhưng giờ đây, nói tới tivi thì mặc nhiên nó sẽ là tivi màu và tới đây nói tới điện thoại thì mặc nhiên sẽ là Smartphone", ông Minh nói.
Ông Minh đưa ra các số liệu từ thị trường thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, game hay các thị trường mới như taxi... Cụ thể, mức độ thâm nhập của di động vào thị trường quảng cáo trực tuyến tăng 40% mỗi năm, game di động cũng tăng 40% mỗi năm, thị trường thương mại điện tử di động tăng 60% mỗi năm, với thanh toán di động trực tuyến tăng 80% mỗi năm.
Theo lãnh đạo VNG, năm 2016, tại Việt Nam, lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đạt doanh thu gần 400 triệu USD, game oline đạt doanh thu 320 triệu USD, thương mại điện tử đạt 900 triệu USD, thanh toán trực tuyến đạt 680 triệu USD, các ngành tiêu dùng sử dụng dịch vụ internet (dịch vụ ăn uống, đặt xe trực tuyến, giáo dục trực tuyến, chăm sóc sức khỏe…) được người dùng chi hơn 40 tỷ USD…Còn nếu tính chung cả ngành công nghiệp CNTT, năm 2016, ước đạt hơn 20 tỷ USD.
Và đến năm 2020, khi kỷ nguyên của Smartphone, kỷ nguyên của Mobile Internet lên ngôi, Việt Nam sẽ có 60 triệu người dùng smartphone nhưng chỉ có 15 triệu người dùng PC. Với mức độ sử dụng internet mọi lúc, mọi nơi, cá nhân hóa cao độ và thời lượng sử dụng 2-3 giờ/ngày thì cơ hội thị trường Mobile Internet tăng từ 40-100 lần.
“Chỉ 5 năm nữa, khi rời khỏi giường, con người chỉ cần duy nhất chiếc Smartphone, nó sẽ thay thế tất cả: Laptop, PC, thanh toán online, lướt web – mạng xã hội…Đó là một cơ hội cực kỳ lớn lao cho ngành nội dung số, cả trong và ngoài nước”, ông Minh nói.
Theo lãnh đạo VNG, dự kiến vào năm 2020, tại Việt Nam, lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đạt doanh thu gần 1 tỷ USD, game oline đạt doanh thu gấp đôi năm 2016 đạt 640 triệu USD, thương mại điện tử sẽ đạt hơn gấp 5,5 lần 2016 đạt 5 tỷ USD, thanh toán trực tuyến đạt gấp 6 lần năm 2016 là khoảng 4 tỷ USD và ước tính đến năm 2020 mức chi tiêu sử dụng dịch vụ internet (cho các lĩnh vực dịch vụ ăn uống, đặt xe trực tuyến, giáo dục trực tuyến, chăm sóc sức khỏe…) được người dùng chi hơn 50 tỷ USD…
![]() |
Thương mại điện tử sẽ đạt mốc 5 tỷ USD năm 2020. |
“Với các mô hình mới, thị trường taxi, năm 2016, sau 2 năm hoạt động, số lượng xe của Uber và Grap đã vượt qua 2 hãng xe taxi truyền thống là Vinasun và Mai Linh”, ông Minh nói.
Theo ông Minh, kỷ nguyên của công nghệ và nội dung số sẽ mở ra cánh cửa làm giàu, kiếm hàng chục tỷ USD cho các doanh nghiệp Việt Nam, nếu họ biết cách nắm bắt.

-
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sơ tuyển Giải thưởng Sao Đỏ 2025
-
Trần Đình Thượng, Nhà sáng lập Autravel: Biến chuyến đi của doanh nghiệp thành trải nghiệm riêng
-
[Longform] Ông Russell Miller: Khai mở kỷ nguyên thuốc sinh học tương tự, nâng tầm dược phẩm Việt
-
Doanh nhân Hoàng Đình Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Revofood: Cuối đường hầm là ánh sáng
-
Đầu tư/Vietnam Investment Review luôn giữ vai trò “tiên phong“ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư -
CEO Phan Thị Hạ, nhà sáng lập JobUp: Vượt đổ vỡ để viết tiếp đam mê -
Doanh nhân Trần Văn Hiếu, Tổng giám đốc OBC Holdings: “Mỗi mảnh đất đều ẩn chứa những viên ngọc quý” -
Đỗ Thị Thanh Xuân, nhà sáng lập Xuan Le Branding: Thức tỉnh sau cơn bão… -
Doanh nhân Nguyễn Thị Minh Giang: “Nếu có kiếp sau, tôi vẫn muốn được là người Việt Nam” -
Doanh nhân, Nghệ nhân Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh: Thắp lửa từ đất, đưa hồn gốm Bát Tràng vang danh -
Trương Công Hiếu, nhà sáng lập Edutrend Creative: Xây bệ phóng cho những người làm giáo dục
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt