Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chăm sóc sức khỏe với chè shan tuyết Pà Cò
Hà Quang - 23/10/2020 22:23
 
Búp chè shan tuyết Pà Cò được lựa chọn tỉ mỉ trên những cây chè shan tuyết cổ thụ có tuổi đời trên 200 tuổi có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn và làm đẹp da.
.
Trà shan tuyết Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình) từng bước chinh phục người tiêu dùng cả nước.

Thức uống hảo hạng

Giới thiệu với chúng tôi sản phẩm trà shan tuyết Pà Cò (xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), bà Nguyễn Thị Tâm – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh giống cây trồng Phương Huyền cho biết, hiếm có loại trà nào lại đạt được độ sạch và độ an toàn như trà Shan tuyết. 100% những búp chè shan tuyết được chọn lọc từ những cây chè cổ thụ nằm trên độ cao 1200m so với mực nước biển của đồi chè cổ thụ Hòa Bình.

Theo bà Tâm, những cây chè shan tuyết cổ thụ ở Pà Cò  sống hoàn toàn dựa vào tự nhiên, không chịu bất cứ sự tác động chăm bón nào của con người. Từng búp chè được bà con H'Mong lựa chọn tỉ mỉ trên những cây chè shan tuyết cổ thụ có tuổi đời trên dưới 200 tuổi và nằm ở độ cao trên 1200m so với mực nước biển.

“Ngay sau khi hái, những búp chè non trắng như tuyết được trải qua quy trình chế biến bằng phương pháp truyền thống, tạo nên một trong những sản vật trà mang hương vị đặc trưng của vùng núi cao Tây Bắc. Sản phẩm không chỉ giúp thư giãn, tỉnh táo mà còn có nhiều tác dụng khác như: chống oxy hóa, làm chậm lão hóa, chất flavanol trong lá trà shan tuyết có tác dụng hạ đường huyết một cách tự nhiên”, bà Tâm chia sẻ.

.
Những búp chè được chăm sóc, lựa chọn kỹ lưỡng.

Ông Khà A Gia, một người sống nhiều năm ở Pà Cò cho biết, những gốc chè ở đất Pà Cò này, ngày trước là của người Thái Bao La nuôi dưỡng, đến khi họ không ở nữa mới truyền lại cho người Mông giữ. Hiện nay những gốc trà cổ thụ ở Pà Cò hầu như còn nguyên vẹn, bà con người Mông đã biết khai thác lợi thế từ nguồn trà quý này. Sản phẩm chế biến từ búp trà cổ thụ uống thơm và có hương vị đặc trưng mà ít nơi có được.

Động lực phát triển kinh tế miền núi

Theo ông Đặng Mai Sơn, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, xã Pà Cò có khoảng 115 ha chè shan với khoảng 1.250 gốc chè cổ thụ, trong đó 85% đang cho thu hoạch ổn định với sản lượng ước đạt 160 tấn/năm. Theo quy hoạch, sản lượng chè của Pà Cò đến năm 2020 ước đạ 300 tấn/năm búp tươi.

.
Cây chè mang đến thu nhập ổn định cho bà con vùng cao.

Để khai thác tiềm năng của cây trà, UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt dự án đầu tư công trình hỗ trợ xây dựng xưởng chế biến chè Shan tuyết xã Pà Cò huyện Mai Châu. Nhà xưởng có công suất thiết kế 5 tấn búp tươi/ngày, đã hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động từ cuối năm 2019 với hệ thống máy sào, máy vò chè, máy sàng tơi, máy sấy vỉ, lò đốt… đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của các đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm.

“Hiện nay, huyện Mai Châu cũng như xã Pà Cò xác định cây chè là cây trồng chủ lực của địa phương. Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu đầu vào cho nhà máy chỉ đáp ứng từ 30 – 50% công suất. Với tín hiệu tích cực từ thị trường, nhiều hộ gia đình đang mở rộng diện tích trồng chè shan, tăng thu nhập, phát triển kinh tế của xã miền núi cao của tỉnh Hòa Bình”, ông Sơn cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư