Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chạm vào tinh khôi Măng Đen
Hồ Hạ - 16/04/2022 20:13
 
Khu du lịch sinh thái Măng Đen, (Kon Plông, Kon Tum) bình yên và trong trẻo như một bản tình ca đê mê, độc đáo, khác biệt, vừa tinh khôi, vừa hùng vỹ.
Đoàn công tác của Sở Du lịch Hà Nội khảo sát thác Pa Sỹ. (Ảnh: Hồ Hạ)

Tinh khôi và hùng vỹ

Bình nguyên mênh mông, rừng thông trăm tuổi cùng chặng đường đèo bồng bềnh, sóng sánh, triền đồi hoa sim tím chào đón Đoàn công tác của Sở Du lịch Hà Nội đến với Khu du lịch sinh thái Măng Đen, vào những ngày giữa tháng 4. 

Những hàng thông thẳng tắp, vút cao mang đến vẻ yên bình. Trên con đường uốn lượn trong làn sương khói mờ ảo vào buổi chiều tối là tiếng rì rào khe khẽ của hàng thông hai bên đường, là hương hoa rừng thoảng nhẹ hoà trong không khí, là tiếng ve đầu hè râm ran… tất cả hòa quyện với nhau thành một bức tranh thiên nhiên trác tuyệt.

Hồ Đắk Ke chụp từ flycam. (Ảnh: Hồ Hạ)

Đón những vị khách phương xa sau một đêm giữa đại ngàn sẽ là mùi hương ngai ngái của cỏ cây, những giọt sương đêm còn ngái ngủ giăng trên từng nhành cây, ngọn cỏ, đóa hoa ngạt ngào hương sắc; là lớp lớp, tầng tầng mây mù mênh mông, bồng bềnh, lãng đãng quẩn quanh khắp không gian; là ánh bình minh trong trẻo vắt ngang núi rừng với tiếng chim ríu ran; là cơn gió nhẹ mang hương rừng luồn vào từng chân tơ, kẽ tóc… tất cả đều bình yên và trong treo vô ngần, tạo thành bản tình ca đê mê, độc đáo, khác biệt vừa tinh khôi, vừa hùng vỹ chỉ có ở Măng Đen. 

Những giọt sương đêm còn ngái ngủ, đậu trên những đoá hoa sim tím biếc. (Ảnh: Hồ Hạ)

Sớm mai thức dậy, nếu may mắn, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những áng mây bồng bềnh, chầm chậm bay trải dài khắp khu rừng như một dòng sông mây trắng chảy trên không. Bạn sẽ được trải nghiệm và tận hưởng cảm giác sắp chạm tay vào làn mây lững lò trước mắt, được đến gần hơn với thiên nhiên quá đỗi xinh đẹp và quyến rũ. Một cảm giác dạt dào khó tả trước thiên nhiên lung linh, huyền ảo, khiến trái tim người thưởng lãm tan chảy, mang đến những nguồn năng lượng tuyệt vời, xoá nhóa mọi âu lo.

Đặc biệt hơn, Măng Đen có độ che phủ rừng tới 83%. Với những ai mê “săn” ảnh chim, thú rừng thì rừng Kon Plông Măng Đen là lựa chọn lý tưởng với hệ động thực vật phong phú, nơi trú ngụ của nhiều loài đặc hữu quý hiếm như: voọc chà và chân xám, vượn má vàng Trung Bộ, culi, rái cá, các loài chim lạ và độc đáo… 

Thác Pa Sỹ chụp từ flycam.

Măng Đen còn là thiên đường của suối, thác và hồ mát lành, trong trẻo, nơi những khối đá tròn trịa được dòng nước gọt giũa theo thời gian. Bảy hồ và ba thác nước tuyệt đẹp ở khu du lịch sinh thái Măng Đen được người Mơ Nâm địa phương lý giải bằng câu chuyện đắm màu huyền thoại.

7 hồ nước tự nhiên được ví như những nàng công chúa ngủ trong rừng tuyệt đẹp gồm: hồ Toong Đam, hồ Toong Ly Leng, hồ Toong Ziu, hồ Toong Zơ Ri, hồ Toong Săng, hồ Toong Pô và hồ Đăk Ke. Thiên nhiên bên hồ hoang sơ, kết hợp với mặt hồ thơ mộng như dải lụa xanh ngọc bích làm cho du khách cảm nhận đến tận cùng vẻ đẹp ma mị nơi núi rừng Tây Nguyên.

Dọc theo các hồ sẽ dẫn đến 3 ngọn thác kỳ vĩ của Măng Đen, gồm thác Pa Sỹ, thác Đăk Ke và thác Đăk Pne. Nếu như thác Pa Sỹ trắng xoá đổ từ độ cao 45m như nàng tiên tóc dài tạo nên khung cảnh huyền ảo; thì thác Đăk Ke như trút nước từ trên bầu trời xuống tỏa làn sương khói ảo diệu; thác Đăk Pne như dải râu bạc phơ thần bí của một vị thần rừng nào đó, đang giấu mình dưới những tán xanh của núi rừng Măng Đen.

Những thác nước ào ào đổ xuống mặt suối mát trong như thanh xuân và sức trẻ, dồn dập, mạnh mẽ, hoang dại, mang đến nguồn năng lượng tuyệt vời cho người thưởng lãm. Những hồ nước tự nhiên trong xanh, thơ mộng được bao quanh bởi núi, đồi và cả những cánh rừng bạt ngàn, cùng hoa cỏ khoe sắc quanh năm tựa bức tranh sơn thủy hữu tình để du khách thỏa sức hít hà, tận hưởng mọi lúc.  

Du khách chạy bộ buổi sáng quanh hồ Đắk Ke. (Ảnh: Hồ Hạ)

Chưa hết, dưới sự chở che của núi rừng, những ngôi làng nhỏ của người Mơ Nâm, Ca Dong tại Măng Đen càng trở nên êm đềm nơi thung lũng. Mong manh giữa ranh giới truyền thống và hiện đại, nhưng bản sắc văn hoá nơi đây vẫn còn vẹn nguyên hơi thở từ lâu đời. Từ kiến trúc nhà sàn, các lễ hội, nghề truyền thống, ẩm thực và lối canh tác thuận tự nhiên đặc trưng riêng của người Mơ Nâm và Ca Dong, là điểm đến lý tưởng để hoà nhịp sống bình dị, nhẹ nhàng, tịnh yên, hoang sơ, thuần khiết.

Và nói đến du lịch Măng Đen, không thể không kể tới tượng Đức Mẹ Măng Đen, còn gọi là tượng Đức Mẹ cụt tay là di tích, điểm hành hương công giáo nổi tiếng ở Kon Tum. Hay chùa Khánh Lâm bề thế, tôn nghiêm, thanh tịnh ẩn hiện dưới tán cây rừng, trong vi vút gió đại ngàn, ở độ cao 1.200m so với mực nước biển. Còn cả vườn tượng Măng Đen trưng bày những pho tượng gỗ dân gian được tạc, đẽo thô mộc bằng đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân Ba Na, Gia Rai… 

Chùa Khánh Lâm. (Ảnh: Hồ Hạ)

Thưởng thức Bazana, cả đại ngàn sẽ ùa về

Ấn tượng và khó quên không kém phải kể tới món thịt hun khói Bazana. Trong căn nhà sàn nơi núi rừng thanh vắng, tiết trời se se lạnh, trên bếp lửa ấm nóng, những thanh thịt được hơ nướng, xì xèo hơi khói, bốc tỏa hương thơm nồng nàn khiến thực khách ứa nước miếng. Xé ngay một miếng thịt, người thưởng thức sẽ phải nếm một miếng, thêm miếng nữa, rồi nhiều miếng nữa.

Thịt hun khói Bazana gói ghém tinh tuý của đại ngàn.

Để bảo tồn và phát triển nét văn hóa ẩm thực trên mảnh đất bazan tươi đẹp này, bằng tất cả lòng nhiệt huyết, đồng bào ở Măng Đen đã gói ghém hết bao tinh túy của đại ngàn vào món thịt hun khói Bazana. Những con gà, con heo, con bò được nuôi theo kiểu truyền thống, cho ra những miếng thịt tươi ngon, được lựa chọn cẩn thận, mang ướp với bột rễ tranh có vị mặn kết hợp với các loại trái, hạt, củ và rễ cây rừng, sau đó hun bằng khói từ củi cây cà phê. Cầu kì là thế, nên thịt Bazana mang phong vị hoàn toàn khác biệt so với các sản phẩm thịt hun khói của những vùng, miền khác. 

Chẳng thế mà, đã có rất nhiều du khách phải lòng với Bazana ngay lần đầu nếm thử và kháo nhau, đến Kon Tum mà chưa thưởng thức Bazana thì xem như chuyến đi chưa trọn vẹn. Bởi, không cần phải tưởng tượng về núi rừng Tây Nguyên, chỉ cần thưởng thức Bazana, cả đại ngàn sẽ ùa về.

Rời Măng Đen, những tinh khôi, thuần khiết, hùng vĩ níu kéo chúng tôi cho đến hết đèo Kon Rẫy – Măng Đen, một dải lụa mềm vắt ngang sườn núi. Qua cửa kính ô tô, vẻ đẹp hoang vu của đất trời, của cái nắng, cái gió, những vạt rừng nguyên sinh của đại ngàn Tây Nguyên một lần nữa hiện lên đầy ấn tượng chẳng thể nào quên.

Măng Đen có vô số homestay đẹp mê hồn. (Ảnh: Hồ Hạ)

Khu du lịch sinh thái Măng Đen được Thủ tướng Chính phủ định hướng trở thành Khu du lịch sinh thái quốc gia. Nơi đây đang từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ, hứa hẹn trở thành điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua khi du khách khám phá Tây Nguyên.

5 điểm săn mây trác tuyệt ở Sapa dịp 30/4, 1/5
Nếu đang kiếm tìm những trải nghiệm độc đáo cho kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, thì săn mây ở Sapa là hoạt động thú vị không nên bỏ lỡ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư