Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Chặn xe vì nghi doanh nghiệp tẩu tán chất độc hại
Sĩ Chức - 28/08/2013 06:36
 
Suốt 3 ngày qua, hàng trăm người dân thuộc các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy) và xã Yên Lâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa) kéo nhau ra tuyến đường liên xã đoạn chạy qua đội An Cư, xã Cẩm Tâm để canh giữ chiếc xe tải vận chuyển từ Công ty CP Nicotex Thanh Thái, do nghi ngờ doanh nghiệp đang tẩu tán chất độc hại.

Theo phản ánh của những người dân sinh sống gần trụ sở Công ty CP Nicotex Thanh Thái (đóng tại xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy) cho rằng, trong quá trình sản xuất thuốc bảo vệ thực vật hơn 15 năm qua, Công ty này đã lén lút chôn một lượng lớn hóa chất bị cấm xuống lòng đất, ngay trong khuôn viên của khu vực sản xuất.

Ngoài ra, phía công ty này còn tiến hành tiêu hủy thuốc bảo vệ thực vật hết niên hạn sử dụng, vỏ bao bì... bằng cách chôn xuống đất không đúng quy trình gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng.

Rạng sáng ngày 25/8, khi nghe tiếng xe tải rầm rập chạy vào xưởng sản xuất, sau đó chở ra rất nhiều hàng hóa được che kín bạt.

Nghi ngờ Công ty Nicotex Thanh Thái phi tang hóa chất và thuốc trừ sâu nhằm tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, người dân đã thông báo cho nhau rồi bố trí người ra chặn đường, yêu cầu lái xe mở thùng hàng để kiểm tra.

Phát hiện trong xe có rất nhiều phuy hóa chất hoen gỉ không có nhãn mác nên người dân không cho chiếc xe rời khỏi hiện trường đồng thời báo chính quyền địa phương can thiệp, lập biên bản.

Sau sự việc trên, sáng ngày 25/8, UBND huyện Cẩm Thủy đã phải điều động lực lượng an ninh đến hiện trường, đồng thời mời đại diện doanh nghiệp đối thoại với người dân, tuy nhiên chưa có kết quả.

Sáng 27/8, hàng chục người dân vẫn ngồi trong khu bạt dựng tạm và canh gác chiếc xe tải không cho di chuyển bất chấp nỗ lực của chính quyền địa phương.

Ông Quách Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Cẩm Tâm cho biết, chính quyền đang tiếp tục kêu gọi người dân giao trả phương tiện, hàng hóa đồng thời rời khỏi hiện trường.

“Các hộ dân vẫn chưa đồng tình với phương án mà cơ quan chức năng đưa ra”, ông Minh cho biết thêm, lãnh đạo huyện Cẩm Thủy đang tiếp tục tìm giải pháp nhằm sớm giải quyết dứt điểm vụ việc tránh những vấn đề đáng tiếc có thể xảy ra.

Thanh Hóa: Giải bài toán nông dân bỏ ruộng
Hiện tượng bỏ ruộng, trả ruộng tại Thanh Hóa tuy chưa phải là  vấn đề nghiêm trọng và phổ biến, nhưng đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư