-
Hoàn thiện thể chế, thúc đẩy đầu tư công: Chuẩn bị cho sự tăng tốc, bứt phá -
Xác định nhà đầu tư Dự án BT cầu Trần Hưng Đạo, Hà Nội -
Đóng điện Dự án Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị và đường dây đấu nối -
Chuyển biến trong việc xử lý vướng mắc tại dự án BOT gặp khó -
Khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn: Đón động lực mới -
Rõ dần phương án đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành
![]() |
| Hiện độ sâu và chiều dài tuyến luồng Vạn Gia hiện chưa đủ để đáp ứng cho tàu trọng tải 20.000 DWT cập cảng Vạn Ninh. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam về việc chấp thuận chủ trương thiết lập tuyến luồng hàng hải Vạn Gia tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn.
Theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia được quy hoạch phục vụ chủ yếu nhu cầu hàng hóa thông qua TP. Móng Cái, phát triển kinh tế - xã hội liên vùng và cả nước; có các bến tổng hợp, hàng lỏng/khí, bến cảng khách và các bến cho các phương tiện thủy nội địa tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.
Do vậy, Bộ GTVT cho rằng, việc thiết lập tuyến luồng hàng hải Vạn Gia tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn để phục vụ bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia theo quy hoạch cảng biển được Thủ tướng phê duyệt nhằm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực là cần thiết.
“Bộ GTVT chấp thuận chủ trương thiết lập tuyến luồng hàng hải Vạn Gia tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn theo quy định như đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam”, công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang ký nêu rõ.
Lãnh đạo Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam xác định cụ thể các thông số của tuyến luồng để tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn, đề xuất hình thức đầu tư theo quy định. Trên cơ sở báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, giao Vụ Kết cấu hạ tầng, Vụ tài chính, Vụ Quản lý doanh nghiệp theo thẩm quyền tham mưu Bộ GTVT xem xét, giải quyết theo quy định.
Trước đó, Công ty cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh đã có công văn gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Ninh và Cục Hàng hải VN đề xuất thực hiện Dự án nâng cấp luồng hàng hải Vạn Gia tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 DWT nhằm tạo điều kiện giúp các tàu tải trọng đến 20.000 DWT có thể cập bến và khai thác hàng hóa tại Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1).
Dự án này gồm các hạng mục: luồng hàng hải Vạn Gia, sắp xếp lại các điểm neo đậu tàu hiện hữu, vùng đón trả hoa tiêu, neo chờ và kiểm dịch. Nguồn kinh phí thực hiện dự án sẽ do nh đầu tư chi trả. Vật liệu nạo vét sẽ được tận dụng để san lấp mặt bằng bến cảng. Đơn vị cho rằng trong điều kiện khan hiếm vật liệu san lấp như hiện nay, việc nạo vét luồng và tận dụng vật liệu nạo vét để san lấp bến cảng giai đoạn 1 là hợp lý.
Ngoài ra, Nhà nước có thể tiết kiệm được nguồn vốn đầu tư xây dựng nâng cấp luồng phục vụ hành hải tàu trọng tải đến 20.000 DWT, qua đó thu được các tài khoản thuế, phí, lệ phí hàng hải… khi bến cảng và luồng được đưa vào khai thác đồng bộ.
Tuyến luồng sau khi thực hiện nâng cấp sẽ được bàn giao lại cho Cục Hàng hải Việt Nam quản lý, vận hành theo đúng quy định.
-
Rõ dần phương án đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 1: Những gương mặt đại diện -
Duyệt Dự án đường sắt đô thị số 5, TP. Hà Nội có tổng vốn 69.729 tỷ đồng -
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột thông xe kỹ thuật vào 19/12 -
Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng Công viên dọc sông Tô Lịch -
Hà Nội khởi công, khánh thành 6 dự án hạ tầng dịp 19/12 -
Gia Lai thông tin về việc xử lý các dự án chậm triển khai
-
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc -
Số hóa: Động lực cho chuyển đổi bền vững -
Cargill Việt Nam: 30 năm bền bỉ phụng sự cộng đồng
-
Vì sao Centrix City Đại Phúc hút người mua ở thực lẫn nhà đầu tư? -
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu

