
-
Đón tấn hàng thứ 3 triệu thông qua Cảng Cam Ranh
-
Công bố mở Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài có tổng diện tích 16,52 ha
-
Quảng Ngãi: Dấu ấn quản lý vốn đầu tư công
-
Sử dụng nguồn tăng thu ngân sách năm trước bổ sung dự phòng ngân sách năm sau
-
Kinh tế biển khẳng định vai trò đầu tàu tại miền Trung -
Cấp bách bàn giao mặt bằng các dự án truyền tải điện từ Lào trong tháng 10/2025
![]() |
Hiện độ sâu và chiều dài tuyến luồng Vạn Gia hiện chưa đủ để đáp ứng cho tàu trọng tải 20.000 DWT cập cảng Vạn Ninh. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam về việc chấp thuận chủ trương thiết lập tuyến luồng hàng hải Vạn Gia tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn.
Theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia được quy hoạch phục vụ chủ yếu nhu cầu hàng hóa thông qua TP. Móng Cái, phát triển kinh tế - xã hội liên vùng và cả nước; có các bến tổng hợp, hàng lỏng/khí, bến cảng khách và các bến cho các phương tiện thủy nội địa tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.
Do vậy, Bộ GTVT cho rằng, việc thiết lập tuyến luồng hàng hải Vạn Gia tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn để phục vụ bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia theo quy hoạch cảng biển được Thủ tướng phê duyệt nhằm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực là cần thiết.
“Bộ GTVT chấp thuận chủ trương thiết lập tuyến luồng hàng hải Vạn Gia tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn theo quy định như đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam”, công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang ký nêu rõ.
Lãnh đạo Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam xác định cụ thể các thông số của tuyến luồng để tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn, đề xuất hình thức đầu tư theo quy định. Trên cơ sở báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, giao Vụ Kết cấu hạ tầng, Vụ tài chính, Vụ Quản lý doanh nghiệp theo thẩm quyền tham mưu Bộ GTVT xem xét, giải quyết theo quy định.
Trước đó, Công ty cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh đã có công văn gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Ninh và Cục Hàng hải VN đề xuất thực hiện Dự án nâng cấp luồng hàng hải Vạn Gia tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 DWT nhằm tạo điều kiện giúp các tàu tải trọng đến 20.000 DWT có thể cập bến và khai thác hàng hóa tại Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1).
Dự án này gồm các hạng mục: luồng hàng hải Vạn Gia, sắp xếp lại các điểm neo đậu tàu hiện hữu, vùng đón trả hoa tiêu, neo chờ và kiểm dịch. Nguồn kinh phí thực hiện dự án sẽ do nh đầu tư chi trả. Vật liệu nạo vét sẽ được tận dụng để san lấp mặt bằng bến cảng. Đơn vị cho rằng trong điều kiện khan hiếm vật liệu san lấp như hiện nay, việc nạo vét luồng và tận dụng vật liệu nạo vét để san lấp bến cảng giai đoạn 1 là hợp lý.
Ngoài ra, Nhà nước có thể tiết kiệm được nguồn vốn đầu tư xây dựng nâng cấp luồng phục vụ hành hải tàu trọng tải đến 20.000 DWT, qua đó thu được các tài khoản thuế, phí, lệ phí hàng hải… khi bến cảng và luồng được đưa vào khai thác đồng bộ.
Tuyến luồng sau khi thực hiện nâng cấp sẽ được bàn giao lại cho Cục Hàng hải Việt Nam quản lý, vận hành theo đúng quy định.

-
Kinh tế biển khẳng định vai trò đầu tàu tại miền Trung -
Cấp bách bàn giao mặt bằng các dự án truyền tải điện từ Lào trong tháng 10/2025 -
Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh -
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long -
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên -
Cần Thơ: Dự án giao thông vốn hơn 7.200 tỷ đồng vướng giải phóng mặt bằng -
Tây Ninh - Điểm đến mới của dòng vốn FDI
-
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
-
Khi đại lý là trái tim của hệ thống: Daedong - VHP và hành trình đổi mới bền vữn
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025