Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 24 tháng 11 năm 2024,
Chấp thuận chủ trương thiết lập tuyến luồng Vạn Gia đón tàu trọng tải 20.000 tấn
Anh Minh - 29/05/2022 08:49
 
Luồng hàng hải Vạn Gia – Quảng Ninh hiện có phạm vi đáy luồng hàng hải rộng 120m, được giới hạn và hướng dẫn bởi hệ thống báo hiệu hàng hải, độ sâu đạt - 6,0m.
độ sâu và chiều dài tuyến luồng Vạn Gia hiện chưa đủ  để đáp ứng cho tàu trọng tải 20.000 DWT. .
Hiện độ sâu và chiều dài tuyến luồng Vạn Gia hiện chưa đủ để đáp ứng cho tàu trọng tải 20.000 DWT cập cảng Vạn Ninh.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam về việc chấp thuận chủ trương thiết lập tuyến luồng hàng hải Vạn Gia tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn.

Theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia được quy hoạch phục vụ chủ yếu nhu cầu hàng hóa thông qua TP. Móng Cái, phát triển kinh tế - xã hội liên vùng và cả nước; có các bến tổng hợp, hàng lỏng/khí, bến cảng khách và các bến cho các phương tiện thủy nội địa tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

Do vậy, Bộ GTVT cho rằng, việc thiết lập tuyến luồng hàng hải Vạn Gia tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn để phục vụ bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia theo quy hoạch cảng biển được Thủ tướng phê duyệt nhằm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực là cần thiết.

“Bộ GTVT chấp thuận chủ trương thiết lập tuyến luồng hàng hải Vạn Gia tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn theo quy định như đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam”, công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang ký nêu rõ.

Lãnh đạo Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam xác định cụ thể các thông số của tuyến luồng để tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn, đề xuất hình thức đầu tư theo quy định. Trên cơ sở báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, giao Vụ Kết cấu hạ tầng, Vụ tài chính, Vụ Quản lý doanh nghiệp theo thẩm quyền tham mưu Bộ GTVT xem xét, giải quyết theo quy định.

Trước đó, Công ty cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh đã có công văn gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Ninh và Cục Hàng hải VN đề xuất thực hiện Dự án nâng cấp luồng hàng hải Vạn Gia tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 DWT nhằm tạo điều kiện giúp các tàu tải trọng đến 20.000 DWT có thể cập bến và khai thác hàng hóa tại Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1).

Dự án này gồm các hạng mục: luồng hàng hải Vạn Gia, sắp xếp lại các điểm neo đậu tàu hiện hữu, vùng đón trả hoa tiêu, neo chờ và kiểm dịch. Nguồn kinh phí thực hiện dự án sẽ do nh đầu tư chi trả. Vật liệu nạo vét sẽ được tận dụng để san lấp mặt bằng bến cảng. Đơn vị cho rằng trong điều kiện khan hiếm vật liệu san lấp như hiện nay, việc nạo vét luồng và tận dụng vật liệu nạo vét để san lấp bến cảng giai đoạn 1 là hợp lý.

Ngoài ra, Nhà nước có thể tiết kiệm được nguồn vốn đầu tư xây dựng nâng cấp luồng phục vụ hành hải tàu trọng tải đến 20.000 DWT, qua đó thu được các tài khoản thuế, phí, lệ phí hàng hải… khi bến cảng và luồng được đưa vào khai thác đồng bộ.

Tuyến luồng sau khi thực hiện nâng cấp sẽ được bàn giao lại cho Cục Hàng hải Việt Nam quản lý, vận hành theo đúng quy định.

Cục Hàng hải bật đèn xanh cho Quảng Ninh đầu tư cảng Vạn Ninh 2.248 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh đón được tàu 20.000 DWT đang được UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất xây dựng tại xã Vạn Ninh,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư