Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
"Cháy" dịch vụ dọn vệ sinh cuối năm
Gia Huy - 16/01/2016 13:26
 
“Chúng tôi thành thật xin lỗi vì phải từ chối yêu cầu của quý khách hàng”, là thông báo của nhiều công ty làm dịch vụ dọn vệ sinh dịp cuối năm tại TP.HCM. Vào thời điểm này, dịch vụ dọn vệ sinh đang “cháy hàng”.

Chị Đinh Thị Trang, Giám đốc Công ty Sài Gòn Xanh, có trụ sở tại quận Phú Nhuận cho biết, đã hơn 1 tuần nay cho nhân viên liên hệ với nhiều công ty chuyên dọn vệ sinh văn phòng, nhưng đều nhận được lời từ chối vì lý do đã kín lịch.

“Những năm trước, liên hệ các công ty dọn vệ sinh thì thường được nhận lời ngay và giá rất phải chăng, tuy nhiên, năm nay các công ty đều đưa giá khá cao, từ 40 đến 60.000 đồng/giờ làm. Chúng tôi chấp nhập, nhưng sau đó lại được trả lời là công ty đã kín lịch nên không thể nhận thêm khách hàng”, chị Trang nói.

.
Tính trung bình, giá dịch vụ dọn nhà dịp Tết năm nay tăng 10 - 15% so với năm ngoái

Anh Phạm Văn Khôi, nhân viên một công ty truyền thông tại quận 7, cả tuần nay chưa tìm được người dọn vệ sinh. “Có công ty nhận nhưng phải làm trước ngày 15/1 dương lịch, chứ quá ngày đó thì họ đã kín lịch, chưa năm nào kiếm dịch vụ dọn vệ sinh khó như năm nay”, anh Khôi phàn nàn.

Giá dọn vệ sinh mà nhiều công ty đang áp dụng khoảng 45-50.000 đồng/giờ, đu dây lau kính mặt trong tòa nhà khoảng 10.000 đồng/m2, mặt ngoài tòa nhà tới 20.000 đồng/m2. Nếu một căn nhà 4 tầng với diện tích 135 m2/tầng thì giá khoảng 10 triệu đồng cho lần vệ sinh. Đắt đỏ là vậy, nhưng thuê dọn vẫn khó khăn. Được biết, có công ty vệ sinh khi có yêu cầu của khách hàng, họ chưa nhận lời ngay, mà cử nhân viên qua khảo sát, nếu thấy dễ làm họ mới nhận.

Anh Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty vệ sinh Nhà Sạch cho biết, những ngày này, điện thoại công ty luôn nóng ran bởi số người gọi đến thuê dọn vệ sinh nhà cửa tăng cao, gấp hơn 3 lần so với ngày thường.

“Mùa Tết, việc nhiều, biết là có tiền đó mà sức người không xuể. Hơn 60 công nhân của tôi, ngày thường chỉ làm việc 6 - 8 tiếng, những ngày này phải tăng thêm 2 tiếng/ngày mà cũng không hết việc”, anh Hùng nói.

Tính trung bình, giá dịch vụ dọn nhà dịp Tết năm nay tăng 10 - 15% so với năm ngoái. Do nhu cầu tăng cao, nên nhiều công ty làm dịch vụ dọn vệ sinh phải tuyển thêm lao động thời vụ. Công ty cổ phần Phát triển dịch vụ Nhà Mơ cho biết, để tránh tình trạng thiếu nhân viên dọn vệ sinh như mọi năm, năm nay công ty đã tuyển thêm 60 nhân viên để phục vụ dịp Tết, nhưng vẫn không đủ.

Thu nhập của nhân viên dọn vệ sinh dịp này rất khá. Chị Nguyễn Thu Cúc (42 tuổi, quê Vĩnh Long) cho biết, chị làm nghề này đã được 5 năm. Những ngày bình thường, một lao công thường làm 3 ca: từ 7 - 10h, 13h30 - 16h, 17h30 - 20h, nhưng những ngày áp Tết, lao công liên tục tăng 4-5 ca vẫn không hết việc, mỗi ca thường kéo dài 2 - 3 tiếng.

“Hôm nay, đây là ca thứ 4 của tôi. Do trước đó làm cho một căn hộ chung cư xong sớm nên ông chủ nhận thêm khách hàng này. 5h chiều mới tới nơi, nhìn mà đã hoảng bởi căn nhà 7 tầng lừng lững. Với những nhà cao tầng như thế này, làm ít nhất cũng phải 5 tiếng mới xong phần sàn nhà, còn phần kính và các phần khác thì ngày mai làm tiếp”, chị Cúc nói.

Cũng theo chị Cúc, tuy công việc vất vả, nhưng ổn định, không lo thất nghiệp, thu nhập cũng khá so với nhiều ngành khác. Riêng tháng Tết, thu nhập có thể gấp đôi tháng thường, khoảng 15 triệu đồng.

Rượu vang thanh long đỏ Việt Nam - Sản phẩm tốt nhất ASEAN 2015
Sau một năm ra mắt, sản phẩm rượu vang từ ruột thanh long đỏ của Việt Nam đã được trao Giải vàng Sản phẩm tốt nhất ASEAN tại Bangkok, Thái Lan.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư