Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chỉ định Cửa khẩu Đông Hưng chuyên nhập khẩu lương thực
Thế Hoàng - 22/03/2023 10:33
 
Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã nghiệm thu, đưa Cửa khẩu Đông Hưng (cầu Bắc Luân 2, phía Việt Nam là cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh) là cửa khẩu nhập khẩu lương thực.
Cửa khẩu Đông Hưng (cầu Bắc Luân 2) chính thức được chỉ định là cửa khẩu nhập khẩu lương thực.
Cửa khẩu Đông Hưng (cửa khẩu Móng Cái) chính thức được chỉ định là cửa khẩu nhập khẩu lương thực.

Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công thương) thông tin, cửa khẩu Đông Hưng (cầu Bắc Luân 2 - phía Việt Nam là cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đã chính thức được Tổng cục Hải quan Trung Quốc nghiệm thu và trở thành địa điểm đủ điều kiện nhập khẩu lương thực.

Với việc công nhận này, đưa cửa khẩu này cùng cửa khẩu Thủy Khẩu (phía Việt Nam là cửa khẩu Tà Lùng, tỉnh Cao Bằng) đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc nghiệm thu từ trước, trở thành 2 cửa khẩu đường bộ được phép nhập khẩu lương thực của Quảng Tây, Trung Quốc.

Đây là nội dung được Hải quan Trung Quốc thông tin tại danh sách cập nhật các địa điểm đủ điều kiện nhập khẩu lương thực theo quy định của nước này.

Theo đó, Trung Quốc hiện có tổng cộng 157 địa điểm được chỉ định đủ điều kiện nhập khẩu lương thực, giảm 06 địa điểm so với thời điểm cập nhật gần nhất năm 2021.

Được biết, địa điểm giám sát nhập khẩu lương thực được chỉ định tại khu vực cửa khẩu Đông Hưng gồm nơi kiểm hóa chuyên dụng đối với lương thực nhập khẩu, phòng kỹ thuật giám sát, quản lý của hải quan, kho lấy mẫu chuyên dụng và khu vực xử lý kiểm dịch với 4 điểm kiểm hóa khép kín, kho chuyên dụng có diện tích 400 m2.

Năng lực giám sát, quản lý đối lương thực nhập khẩu qua khu vực này đạt tối đa 200.000 tấn/năm.

Sau khi đưa vào hoạt động, đây sẽ trở thành một trong những cửa khẩu nhập khẩu lương thực từ các nước ASEAN vào Trung Quốc nhằm phục vụ cho lĩnh vực chế biến lương thực và nuôi trồng thủy sản của Quảng Tây và các địa phương lân cận.

Thương mại hàng hóa với Trung Quốc đang dần khởi sắc kể từ khi Trung Quốc dần mở cửa trở lại từ 8/1 sau một thời gian dài thắt chặt vì dịch bệnh. Xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này trong tháng 2 tháng đầu năm đạt 8,2 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Công thương sẽ đánh giá toàn diện các biện pháp điều chỉnh chính sách mở cửa trở lại của Trung Quốc đến sản xuất và xuất khẩu của nước ta để có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Cùng đó, sẽ tranh thủ, tận dụng cơ hội giao lưu hợp tác giữa hai bên nhằm tạo thuận lợi cho trao đổi thương mại qua các cửa khẩu biên giới và tranh thủ việc xuất khẩu hàng hóa không phải kiểm nghiệm Covid-19, nâng cao hiệu quả và điều tiết tốt tốc độ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu thuộc biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc, đặc biệt là đối với các mặt hàng nông sản, thủy sản có tính chất thời vụ.

Quảng Ninh đón đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên qua cửa khẩu Quốc tế Móng Cái
Ngày 15/3, tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh đã đón những đoàn khách Trung Quốc đầu tiên đi du lịch theo nhóm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư