-
Bùng nổ thanh toán qua QR Code xuyên biên giới tại Đông Nam Á -
Giải trí mê ly với gói cước dài kỳ của MobiFone -
VinaPhone 5G, MyTV và VNPT CA được công nhận là "Thương hiệu Quốc gia" -
5 sản phẩm xuất sắc của MobiFone được vinh danh "Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024" -
Huawei đề xuất chiến lược “4 mới” giúp nhà mạng thành công khi kinh doanh trong kỷ nguyên số thông minh -
Chặn làn sóng hàng giá rẻ qua thương mại điện tử
Bên trong iPhone 16 Pro Max (trái) và iPhone 15 Pro Max. Ảnh: iFixit |
Giống như mọi thế hệ iPhone trước, iPhone 16 Pro Max cũng bị các chuyên gia công nghệ "mổ xẻ" để khám phá các linh kiện bên trong. Các công ty như TD Cowen luôn thực hiện việc này để hiểu rõ hơn về chi phí và cấu tạo của sản phẩm, đồng thời giúp người dùng có cái nhìn chi tiết hơn về giá trị thực của chiếc điện thoại họ đang sở hữu.
Theo báo cáo của TD Cowen, phiên bản iPhone 16 Pro Max 256GB có tổng chi phí linh kiện là 486 USD, cao hơn 33 USD so với iPhone 15 Pro Max trước đó. Các linh kiện đắt đỏ nhất là màn hình và cụm camera ở mặt sau, mỗi phần đều trị giá 80 USD – chiếm tới 16% tổng chi phí.
Chi phí các thành phần chính trên iPhone 16 Pro Max: Màn hình 6.9 inch 80 USD; cụm camera sau 80 USD (tăng từ 70 USD ở iPhone 15 Pro Max); chip xử lý A18 Pro 45 USD; phím cảm ứng Camera Control 19 USD.
Việc tăng chi phí linh kiện, đặc biệt là cụm camera, không phải là điều bất ngờ. Apple đã nâng cấp camera góc rộng lên 48 megapixel thay vì 12 megapixel như trên phiên bản cũ, tạo ra sự khác biệt lớn về chất lượng hình ảnh, nhưng cũng làm tăng giá linh kiện.
Mặc dù tổng chi phí linh kiện chỉ chiếm 40% giá bán, việc định giá sản phẩm không chỉ phụ thuộc vào linh kiện phần cứng. Một sản phẩm như iPhone cần phải tính đến nhiều yếu tố khác như:
Chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D): Apple liên tục cải tiến công nghệ, từ chip xử lý, camera, cho đến phần mềm, và đó là quá trình tiêu tốn rất nhiều chi phí.
Chi phí tiếp thị và quảng bá: Với việc quảng bá rộng rãi trên toàn cầu, Apple phải đầu tư lớn vào chiến lược marketing.
Chi phí phân phối và hậu cần: Để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng toàn cầu, Apple phải trả các chi phí vận chuyển, thuế nhập khẩu và lưu trữ.
CEO Tim Cook từng nhấn mạnh rằng các ước tính về chi phí linh kiện từ bên thứ ba như TD Cowen không phản ánh được toàn bộ bức tranh, và giá trị thực của một chiếc iPhone còn bao gồm nhiều khía cạnh khác ngoài chi phí phần cứng.
Một điểm đáng chú ý là dù chi phí linh kiện tăng, giá bán của iPhone 16 Pro Max không thay đổi so với thế hệ trước. Đây có thể là chiến lược của Apple để duy trì sự hấp dẫn của sản phẩm mà không tạo ra gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo các dự đoán, iPhone 16 có thể sẽ không bán chạy bằng iPhone 15 trong giai đoạn đầu, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc, nơi mà Huawei đang cạnh tranh gay gắt.
Mặc dù chi phí sản xuất chỉ chiếm một phần nhỏ so với giá bán, điều đó không đồng nghĩa Apple kiếm lợi nhuận khổng lồ từ mỗi chiếc iPhone. Sau khi trừ đi các khoản chi phí về nghiên cứu, phát triển, tiếp thị và phân phối, lợi nhuận thực tế của Apple không thể tính đơn giản bằng cách trừ chi phí linh kiện khỏi giá bán.
-
Australia công bố dự luật cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội -
Dừng ngay thói quen sạc iPhone đầy 100%: Bí quyết giữ pin bền bỉ từ cựu nhân viên Apple -
Data thả ga, ưu đãi cực đã từ các gói cước tích hợp đa quyền lợi -
Apple dẫn đầu thị trường máy tính bảng bất chấp sự bùng nổ của Amazon -
Giải trí mê ly với gói cước dài kỳ của MobiFone -
VinaPhone 5G, MyTV và VNPT CA được công nhận là "Thương hiệu Quốc gia" -
Apple đề xuất đầu tư 10 triệu USD để đưa iPhone 16 trở lại thị trường Indonesia
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 9/11 -
2 Thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại: Chính phủ gửi Quốc hội tờ trình mới -
3 Chung cư gần tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tăng giá 30-50% sau một năm -
4 Mưa cổ tức nghìn tỷ đồng sắp về tài khoản cổ đông dịp cuối năm -
5 Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây 60,9 km cao tốc Nam Định - Thái Bình 4 làn xe
- PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh “an toàn, hiệu quả và bền vững”
- Green Market 2024: Góp từng viên gạch, xây từng ước mơ
- Adjust - Giải pháp để các ứng dụng tài chính thu hút và giữ chân người dùng
- Diễn đàn khởi nghiệp Gangneung 2024: Nhà đầu tư quốc tế đánh giá cao tiềm năng phát triển của Meey Group
- IPP Travel Retail: Khẳng định vị thế tiên phong ngành du lịch - bán lẻ tại APEA 2024
- MG Việt Nam và Vietnam Airlines - Lotusmiles hợp tác để nâng tầm trải nghiệm khách hàng