Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 09 tháng 08 năm 2024,
“Chiến dịch” quảng bá quốc tế của du lịch Việt
Hạnh Phúc - 08/08/2024 21:23
 
Với chính sách thị thực và xuất nhập cảnh được cho là khá thuận lợi, ngành du lịch đang nỗ lực xúc tiến, quảng bá tới những thị trường quốc tế còn nhiều dư địa tăng trưởng.
Việt Nam đang là điểm du lịch hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế
Việt Nam đang là điểm du lịch hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Đẩy mạnh hút khách Hàn Quốc, Mỹ

Với nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến ở các thị trường trọng điểm như Nga, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Âu…, du lịch Việt Nam tiếp tục tăng tốc trong những tháng cuối năm để cán đích năm 2024 với mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế.

Số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho thấy, tháng 7/2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,15 triệu lượt. Tổng lượng khách quốc tế trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 9,98 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19. Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất tới Việt Nam, với gần 2,6 triệu lượt.

Sau Diễn đàn Xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc năm 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đầu tháng 7 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các tổ chức, địa phương trong cả nước đã có nhiều hoạt động thiết thực để thúc đẩy hoạt động xúc tiến, quảng bá, truyền thông du lịch Việt Nam và Hàn Quốc.

Tháng 7/2024, trong chuyến làm việc tại Hàn Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), ông Vũ Thế Bình, đã gặp gỡ, làm việc với Chủ tịch Hiệp hội Đại lý lữ hành Hàn Quốc (KATA), ông Oh Chang Hee. VITA và KATA đã ký kết Biên bản ghi nhớ với mục tiêu thiết lập quan hệ đối tác nhằm mở rộng trao đổi du lịch bền vững giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Theo đó, hai bên sẽ trao đổi thông tin liên quan đến chính sách phát triển du lịch; cung cấp và cập nhật thông tin về các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, tạo điều kiện phát triển các sản phẩm du lịch, kết nối giữa các thành viên và hoạt động xúc tiến du lịch của mỗi bên; phối hợp và hỗ trợ các chương trình đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho lao động trong ngành du lịch của mỗi bên...

Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế Hàn Quốc (KITS) 2024 lần thứ 8 vào cuối tháng 7. Nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam ấn tượng, gian hàng chung du lịch Việt Nam do VITA chủ trì xây dựng đã đem đến cho du khách quốc tế và người dân Hàn Quốc hình ảnh điểm đến Việt Nam hấp dẫn, đa trải nghiệm.

Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch VITA, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất tới Việt Nam trong 2 năm qua và Việt Nam cũng là thị trường quan trọng của du lịch Hàn Quốc. Năm 2023, Việt Nam là thị trường gửi khách đến Hàn Quốc lớn thứ 5 trên thế giới và lớn nhất tại Đông Nam Á. Trong năm 2024, du lịch Hàn Quốc đặt mục tiêu thu hút 550.000 lượt khách Việt Nam.

Ngoài các địa danh nổi tiếng, quen thuộc với du khách Hàn Quốc, tại KITS 2024, các doanh nghiệp du lịch của Việt Nam cũng giới thiệu những sản phẩm du lịch và điểm đến mới dành riêng cho thị trường Hàn Quốc, như Ninh Bình, Bình Định, Đà Lạt - Lâm Đồng, Phú Quốc....

Cùng với Hàn Quốc, thị trường Mỹ cũng là “mỏ vàng” còn nhiều dư địa của du lịch Việt Nam. Trong 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón 478.000 lượt du khách Mỹ. Tại hội nghị về công tác xúc tiến du lịch diễn ra gần đây, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đề nghị ngành du lịch quan tâm tới một số thị trường trọng điểm như Mỹ. Việt Nam và Mỹ đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, nên theo Thứ trưởng, hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch giữa hai nước cũng phải nâng tầm. Đặc biệt, du khách Mỹ là dòng khách chi tiêu dài ngày, ưa thích khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, yêu văn hóa, con người Việt Nam. Các địa phương, đơn vị phải nắm bắt đặc điểm này để khai thác hiệu quả.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết, một trong những điểm nhấn của chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch năm nay là chương trình xúc tiến du lịch kết hợp điện ảnh, dự kiến tổ chức tại Los Angeles (Mỹ) vào quý III với tên gọi “Việt Nam Expo in Hollywood”. Các hoạt động dự kiến gồm: triển lãm về điện ảnh, du lịch Việt Nam; chương trình giới thiệu tiềm năng, bối cảnh điện ảnh và chính sách đối với hoạt động điện ảnh quốc tế tại Việt Nam… Đây sẽ là dấu ấn cho các hoạt động quảng bá du lịch năm 2024, qua đó kết nối với các nhà làm phim quốc tế để làm phim tại Việt Nam.

Quảng bá, xúc tiến du lịch theo “chiến dịch”

Để khai thác hiệu quả những thị trường quốc tế còn nhiều dư địa tăng trưởng, TS. Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, từ nay tới cuối năm, ngành sẽ liên tục tổ chức chuỗi hoạt động xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, tập trung xây dựng các văn bản, đề án quan trọng như Đề án thành lập Văn phòng Xúc tiến du lịch Việt Nam tại Lào; Đề án thành lập Văn phòng Xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài; tập trung triển khai Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ngoài ra, ngành du lịch sẽ phối hợp với tỉnh Quảng Nam đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế về Du lịch nông thôn của UN Tourism; tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thi hành Luật Du lịch năm 2017 và Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; tham mưu tổ chức Phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch năm 2024.

Về công tác xúc tiến quảng bá, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Diễn đàn cấp cao trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC 2024; phối hợp tham dự các hội chợ quốc tế (ASEAN - Trung Quốc, WTM 2024 tại Anh, CITM Trung Quốc 2024); phối hợp tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường ASEAN, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia; Chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh tại Mỹ; tham mưu bổ nhiệm Đại sứ Du lịch tại một số thị trường trọng điểm...

Trong điều kiện ngân sách cho hoạt động quảng bá, xúc tiến còn hạn chế, ngành du lịch sẽ tập trung triển khai theo chiến dịch; đa dạng hóa loại hình, cách thức tiếp cận thị trường, kết hợp và tối ưu hóa các hình thức marketing truyền thông tích hợp, các hình thức trực tuyến và trực tiếp; huy động nguồn lực, phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch.

Kết nối kinh doanh và hợp tác du lịch Việt Nam và cộng đồng Hồi giáo
Halal là tiêu chuẩn dựa trên luật của Hồi giáo, mà trong đó có các quy định đặc biệt liên quan đến ăn kiêng, nguồn gốc thức ăn và cách chế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư