Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chìm phà Sewol: Phát hiện 260 thi thể, người nhà nạn nhân biểu tình trong yên lặng
- 05/05/2014 15:47
 
Theo báo cáo mới nhất của Chính phủ Hàn Quốc, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ chìm phà Sewol đã lên tới 260 người, hiện vẫn còn 42 hành khách mất tích.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi nhân dân về vụ chìm phà Sewol
Vụ chìm phà Sewol: Thủ tướng Hàn Quốc sẽ được từ chức
Vụ chìm phà Sewol: Thủ tướng Hàn Quốc xin từ chức
Thi thể 2 học sinh trong phà Sewol buộc phao cứu sinh vào nhau
Bố đẻ cô dâu Việt trên chiếc phà bị chìm đã đến Hàn Quốc

Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Hàn Quốc thông báo đã tìm thấy thi thể của 11 hành khách nữa trong khoang thứ tư của phà Sewol, nâng tổng số người thiệt mạng lên 260.

Số nạn nhân được tìm thấy đã tăng lên 260 người, hiện 42người nữa vẫn đang mất tích

Hơn 100 thợ lặn đã vào tìm kiếm các nạn nhân mất tích bên trong các khoang phà. Những tia hy vọng của lực lượng tìm kiếm đang dần lịm tắt khi không một hành khách nào được tìm thấy còn sống sót. Công việc tìm kiếm của các thợ lặn ngày càng trở nên khó khăn khi bị đồ đạc ngổn ngang trong phà và các cánh cửa sắt giữa các cabin cản trở.

Park Seung-ki, đại diện phát ngôn của lực lượng cứu hộ cho biết: Chăn đệm và quần áo của các hành khách được tìm thấy ở vùng biển cách nơi phà Sewol chìm khoảng 15 km. Các tấm lưới rộng sẽ được giăng xung quanh phà Sewol để ngăn không cho các đồ vật trôi ra xa.

Cho đến thời điểm này, các thợ lặn đã tìm kiếm được 61/64 khoang được cho là chở khách trên phà Sewol, chiếc phà này có tổng cộng 111 khoang. Vẫn còn ba khoang bị các đồ vật trôi nổi chặn lối vào khiến công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích gặp khó khăn. Các đội cứu hộ cũng đã phải dùng nhiều dụng cụ chuyên dụng để ngăn các thi thể trôi dạt ra ngoài do các dòng nước mạnh. Sau khi đã tìm kiếm trong các khoang, các thợ lặn sẽ tìm kiếm tại các khu vực chung như hành lang, cầu thang, cửa hàng, nhà tắm,…

 

Gia đình các nạn nhân biểu tình trong yên lặng

Từ 9h sáng hôm qua, ngay trước lối vào bàn thờ chung tại thành phố Ansan, khoảng 10 người thân của nạn nhân trong tai nạn chìm phà đã biểu tình trong im lặng.

Với ý nghĩa “đứng im”, họ đeo khẩu trang trắng và đứng sát bên nhau, im lặng. Tay cầm trên tay những tấm bảng trắng với dòng chữ: “Làm ơn tìm cho ra người cuối cùng”, “Xin hãy tiếp thêm sức mạnh cho những cha mẹ yếu đuối”, “Phải điều tra sự thật đến cùng để con tôi có thể mỉm cười!” ,“Xin hãy cứu những đứa trẻ đã chết vì nghe lời người lớn”, họ trầm ngâm hướng về dòng người đi viếng.

Theo hội các gia đình có nạn nhân trong tai nạn chìm phà Sewol, mỗi ngày có khoảng 10-20 người thay phiên nhau đứng biểu tình. Một thành viên trong hội giải thích: “Chúng tôi biểu tình với mục đích phê phán phản ứng cứu hộ chậm chạp của chính phủ và yêu cầu họ điều tra làm rõ sự thật”.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết, đợt tìm kiếm lần thứ nhất sẽ kết thúc vào ngày 15/5. Đến ngày 15/5, nếu vẫn chưa tìm thấy tất cả số người mất tích, họ sẽ có kế hoạch tìm kiếm ở hai tầng chứa hàng hóa (tầng một và tầng hai).

"Kế hoạch trục vớt phà sẽ chỉ được tiến hành với sự chấp thuận của gia đình nạn nhân, sau khi kết thúc tìm kiếm theo cách hiện tại. Chúng tôi xem xét phương án trục vớt phà với mục tiêu hỗ trợ cho việc tìm kiếm nạn nhân, chứ không phải chiếc phà", cơ quan xử lý tai nạn Hàn Quốc cho hay.

Hôm chủ nhật vừa rồi, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đến bến cảng nơi diễn ra hoạt động cứu hộ để chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân và động viên các thợ lặn.

Không khí tang thương bao trùm nhà tang lễ ở thành phố Ansan.
Những dòng người lặng lẽ nối đuôi nhau vào tưởng niệm các nạn nhân- Ảnh: CNN.

Cho đến hôm nay, chính phủ Hàn Quốc ước tính đã có khoảng 1,15 triệu người đến  nhà tang lễ ở thành phố Ansan, phía nam thủ đô Seoul để tưởng niệm những nạn nhân không  may thiệt mạng trong tai nạn chìm phà Sewol hôm 16/4 vừa rồi.

Thành Tuyên (Th)
 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư