Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chính phủ chỉ đạo ưu tiên lưu thông đối với các phương tiện chở vải thiều Bắc Giang
Anh Minh - 15/06/2021 22:05
 
Các địa phương được lệnh không “ngăn sông, cấm chợ” đối với phương tiện của các tỉnh, thành phố đang có dịch bệnh lưu thông khi đã thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn theo quy định.
Vận chuyển vải thiều Bắc Giang đi xuất khẩu Nhật Bản.
Vận chuyển vải thiều Bắc Giang đi xuất khẩu Nhật Bản.

Hôm nay (15/6), Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ: GTVT, Công thương, Công an, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc ưu tiên lưu thông đối với các phương tiện vận chuyển vải thiều từ tỉnh Bắc Giang.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế, duy trì sản xuất kinh doanh.

Các địa phương được yêu cầu không “ngăn sông, cấm chợ” đối với phương tiện của các tỉnh, thành phố đang có dịch bệnh lưu thông khi đã thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn theo quy định; chỉ đạo các Sở, ban, ngành có phương án ưu tiên lưu thông nhanh chóng tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 đối với các phương tiện vận chuyển vải thiều từ tỉnh Bắc Giang để kịp thời tiêu thụ sản phẩm.

Phó Thủ tướng giao các bộ: GTVT, Công Thương, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn, bảo đảm điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương, tiêu thụ, cung ứng hàng hóa giữa địa phương có dịch và các địa phương khác, trong đó ưu tiên phương tiện vận chuyển vải thiều từ tỉnh Bắc Giang.

Bộ Y tế được giao tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh các địa phương trong việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với vận tải hàng hóa; hướng dẫn UBND tỉnh Bắc Giang về việc cấp Giấy xác nhận an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho các phương tiện vận chuyển vải thiều qua các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, trong công văn gửi Thủ tướng, UBND tỉnh Bắc Giang cho biết là hiện nay, vải thiều của tỉnh đã vào mùa thu hoạch, với sản lượng toàn tỉnh ước tính trên 180.000 tấn. Tỉnh đã sớm có kế hoạch xúc tiến tiêu thụ, ký kết hợp đồng với đối tác xuất khẩu ra nước ngoài và tiêu thụ trong nước (dự kiến sẽ xuất khẩu 30%, tiêu thụ trong nước 70%), với thời vụ từ 10/6-20/7/2021.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các tỉnh, thành phố đều lập chốt kiểm soát dịch, dẫn đến việc vận chuyển vải thiều từ tỉnh Bắc Giang đến các các tỉnh, thành phố tiêu thụ mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Bắc Giang kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố tạo làn riêng (làn xanh) cho phép các phương tiện vận chuyển vải thiều được lưu thông nhanh chóng qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 khi có “Giấy xác nhận an toàn phòng, chống dịch Covid-19” do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cấp.

UBND tỉnh Bắc Giang cam kết đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với tất cả hàng hóa, phương tiện, lái xe vận chuyển vải thiều từ tỉnh Bắc Giang (mỗi chuyến hàng đều có bộ hồ sơ chứng minh an toàn covid-19 kèm theo); đồng thời có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị vận tải, chủ xe, lái xe khi vận chuyển đến, qua các tỉnh, thành phố phải tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư