
-
Chủ tịch Quốc hội kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản tham gia xây dựng các chuỗi giá trị bền vững
-
Cần Thơ đề xuất hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực trọng tâm
-
Khánh Hòa giao đầu mối tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư
-
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
-
Tập đoàn Sumitomo dự kiến đầu tư Nhà máy điện khí LNG Vân Phong 2 tại Khánh Hòa -
An Giang thu hút vốn đầu tư 24.242 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2025
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn, thay mặt Chính phủ, thừa uỷ quyền Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã ký Tờ trình số 695/TTr – CP gửi Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).
Cụ thể, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành theo hình thức đầu tư công kết hợp đầu tư theo phương thức PPP.
Dự án được triển khai trên địa bàn 2 tỉnh: Đắk Nông và Bình Phước với tổng chiều dài khoảng 128,8 km, trong đó đoạn qua địa phận Đắk Nông dài 27,8 km, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Phước dài khoảng 99 km và khoảng 2 km đoạn kết nối từ nút giao cao tốc TP.HCM – Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hoà.
Dự án đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn, tốc độ thiết kế 100 – 120 km/h, tuỳ thuộc vào điều kiện địa hình, bề rộng nền đường 24,74 m, riêng đoạn qua TP. Đồng Xoài nền đường rộng 25,5 m; giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được duyệt (quy mô 6 làn xe).
Đoạn tuyến kết nối từ nút giao với cao tốc TP.HCM – Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hoà dài 2 km, có quy mô tiêu chuẩn đường cấp III, nền đường rộng 12m.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành là khoảng 1.111 ha.
Với quy mô đầu tư như trên, Dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư là 25.540 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương khoảng 10.536,5 tỷ đồng; ngân sách địa phương khoảng 2.233,5 tỷ đồng; vốn do nhà đầu tư thu xếp khoảng 12.770 tỷ đồng.
Tại tờ trình số 695, Chính phủ đề xuất phân chia Dự án thành 5 dự án thành phần, gồm 1 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP và 4 dự án thành phần đầu tư công.
Cụ thể, Dự án thành phần 1 – đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành (bao gồm cả đoạn tuyến kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hoà) theo phương thức PPP; UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện.
Dự án thành phần 2 – đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đường cao tốc địa phận tỉnh Đắk Nông theo hình thức đầu tư công; UBND tỉnh Đắk Nông là cơ quan chủ quản triển khai thực hiện.
Dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đường cao tốc địa phận tỉnh Bình Phước theo hình thức đầu tư công; UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan chủ quản thực hiện.
Dự án thành phần 4 – bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (bao gồm đường cao tốc, đường gom, cầu vượt nganh và các công trình có liên quan) thuộc địa phận tỉnh Đắk Nông theo hình thức đầu tư công; UBND tỉnh Đắk Nông là cơ quan chủ quản triển khai thực hiện.
Dự án thành phần 5 – bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bao gồm đường cao tốc, đường gom, cầu vượt nganh và các công trình có liên quan) thuộc địa phận tỉnh Bình Phước theo hình thức đầu tư công; UBND tỉnh Đắk Nông là cơ quan chủ quản triển khai thực hiện.
Về tiến độ thực hiện, Chính phủ đề xuất chuẩn bị đầu tư Dự án từ năm 2023, thực hiện Dự án từ năm 2024, phấn đấu hoàn thành công trình năm 2026.
Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông cho rằng, hiện nay đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) là tuyến đường huyết mạch kết nối các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh Đông Nam Bộ.
Để phá thế độc đạo về giao thông và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng thì việc đầu tư xây dựng cao tốc đoạn từ Đắk Nông đến Chơn Thành, tỉnh Bình Phước là hết sức cần thiết, vì đây là đoạn cuối có lưu lượng giao thông lớn, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông còn cao, do vậy cần phải ưu tiên đầu tư trước.
Sau khi dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển đoạn từ Đắk Nông đi Bình Phước về Tp.HCM, tạo bước đột phá trong việc phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, đảm bảo an ninh quốc phòng, nhất là phục vụ khai thác vận chuyển nông sản, thực phẩm, bô-xít, phát triển du lịch địa phương và khu vực.

-
Chủ tịch Quốc hội kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản tham gia xây dựng các chuỗi giá trị bền vững
-
Cần Thơ đề xuất hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực trọng tâm
-
Khánh Hòa giao đầu mối tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư
-
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
-
Tập đoàn Sumitomo dự kiến đầu tư Nhà máy điện khí LNG Vân Phong 2 tại Khánh Hòa -
An Giang thu hút vốn đầu tư 24.242 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2025 -
Khánh Hòa hiện thực hóa cam kết của lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, nhà đầu tư -
An Giang đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội -
Đã bố trí 4.216 tỷ đồng cho các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 -
Việt Nam - Singapore năm 2025 và tương lai: Đối tác cho kỷ nguyên mới -
Chuẩn bị lễ khởi công, khánh thành công trình quy mô lớn tại 80 điểm cầu
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng
-
Quỹ Ươm mầm ước mơ SeABank nhận đỡ đầu thêm 10 học sinh nghèo hiếu học: Nối dài hành trình 10 năm gieo mơ ước