Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Latvia ký kết hiệp định hợp tác trong lĩnh vực giáo dục
Minh Thư - 18/07/2019 15:01
 
Chiều 17/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkevics đã ký kết hiệp định hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Latvia.
Bộ trưởng GD&ĐT Việt Nam Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkevics vừ ký kết hiệp định hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Bộ trưởng GD&ĐT Việt Nam Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkevics ký kết hiệp định hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng ngoại giao Latvia, ngài Edgars Rinkevics tại Việt Nam.

Theo nội dung hiệp định hợp tác, Việt Nam và Latvia sẽ thường xuyên kết nối trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển giáo dục và đào tạo; thúc đẩy mở rộng hợp tác trực tiếp giữa các cơ sở giáo dục về trao đổi học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ giáo dục, nhà khoa học, chuyên gia, các chương trình giáo dục, dự án hợp tác nghiên cứu chung và hội nghị, hội thảo.

Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkevic mong muốn nhận được sự hợp tác của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkevic mong muốn nhận được sự hợp tác của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Hai bên sẽ xem xét việc cấp học bổng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, học bổng nghiên cứu và tham gia các trường hè; trao đổi thông tin về công nhận văn bằng giáo dục, trình độ chuyên môn. Đồng thời, cùng hợp tác trong khuôn khổ ASEM, UNESCO, EU và các hợp tác đa phương khác.

Hai bên cũng sẽ phối hợp thành lập nhóm công tác chung để triển khai thực hiện, đánh giá Hiệp định hợp tác và tổ chức họp luân phiên tại hai nước.

Nước Cộng hòa Latvia trước đây thuộc Liên Xô cũ, trước năm 1991 đã có hàng trăm lưu học sinh Việt Nam được cử sang học tập tại đất nước này. Tuy nhiên, từ năm 1991 đến nay, giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Latvia chưa thiết lập quan hệ hợp tác giáo dục, chưa có văn bản về hợp tác giáo dục được ký kết nên chưa có hoạt động trao đổi học bổng và hợp tác giáo dục và đào tạo được thực hiện trong thời gian qua.

Hiện tại không có lưu học sinh Việt Nam do Bộ Giáo dục và Đào tạo cử đi học tại Latvia và không có lưu học sinh Latvia học tại Việt Nam.

Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Latvia được ký kết sẽ mở ra một giai đoạn hợp tác mới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Latvia, góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước lên một tầm cao mới.  

Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục
Mục tiêu của Chính phủ là đẩy mạnh huy động các nguồn lực của xã hội, thúc đẩy sự phát triển của các cơ sở giáo dục ngoài công lập đạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư