Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chính thức bỏ điều kiện nợ xấu khi vay trả lương ngừng việc
T.L - 14/10/2021 13:33
 
Theo Nghị quyết mới vừa được Chính phủ ban hành, điều kiện "doanh nghiệp không có nợ xấu" mới được vay gói trả lương ngừng việc lãi suất 0% đã chính thức được bãi bỏ.
f
Nhiều doanh nghiệp may mặc đã được tiếp cận gói vay trả lương ngừng việc.

Bỏ điều kiện “không có nợ xấu”

Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký ban hành Nghị quyết 126 sửa đổi Nghị quyết 68 về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động khó khăn do Covid-19.

Theo đó, đối với cho vay trả lương ngừng việc, Nghị quyết mới quy định, người sử dụng lao động được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất 0% và không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên theo quy định khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động, trong thời gian từ ngày 1 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 3 năm 2022.  

Đối với cho vay trả lương phục hồi sản xuất, Nghị quyết quy định, đối tượng là người sử dụng lao động phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19; người sử dụng lao động có trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc của Chỉ thị số 16/CT-TTg và người sử dụng lao động hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 3 năm 2022 được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất 0% và không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay để trả lương cho người lao động.

Với cả hai trường hợp, mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số người lao động theo thời gian trả lương thực tế tối đa 3 tháng. Thời hạn vay vốn dưới 12 tháng.

Như vậy, so với Nghị quyết 68, Nghị quyết mới đã bãi bỏ điều kiện “doanh nghiệp không có nợ xấu” mới được vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 9/2021, Ngân hàng Nhà nướcđã giải ngân tái cấp vốn 462 tỷ đồng đối với NHCSXH để cho vay theo Nghị quyết 68/NQ-CP số tiền là 461 tỷ đồng cho 918 khách hàng vay vốn để trả lương 130.741 lượt người lao động. Như vậy, sau hơn 3 tháng triển khai, gói cho vay trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất này mới giải ngân được hơn 6%.

Sắp bỏ luôn điều kiện phải quyết toán thuế

Nghị quyết 68 và Nghị quyết 126 đều không đề cập đến vấn đề quyết toán thuế. Tuy nhiên, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg hướng dẫn Nghị quyết 68 lại đưa ra một trong những điều kiện tiếp cận gói tín dụng trả lương, phục hồi sản xuất là phải có thông báo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 của cơ quan thuế đối với người sử dụng lao động.

Quy định này gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp thời gian qua. ới chu kỳ quyết toán thuế 3-5 năm, nhiều doanh nghiệp chưa kịp quyết toán thuế năm 2020 không đủ điều kiện để làm thủ tục vay vốn.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng cho hay, hàng chục doanh nghiệp thuộc lĩnh vực hoạt động vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng tại Quảng Ninh không thể tiếp cận gói vay trả lương ngừng việc này do gặp vướng mắc trong quá trình lập hồ sơ do theo quy định tài chính ngân sách không có chứng từ liên quan đến quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020.  

Mặc dù vậy, trao đổi với báo chí mới đây, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành đang sửa đổi Quyết định 23 theo hướng bỏ cả điều kiện về nợ xấu (đã sửa trong Nghị quyết 68) và bỏ điều kiện về quyết toán thuế. Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần chứng mình phải tạm dừng hoạt động để chống dịch là có thể được hưởng gói vay ưu đãi này. Ngân hàng Nhà nước kỳ vọng, chính sách mới sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng 7.500 tỷ đồng trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất.

Bổ sung nhiều đối tượng được hỗ trợ

So với Nghị quyết 68, Nghị quyết 126 của Chính phủ bổ sung thêm nhiều đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ.

Cụ thể, Nghị quyết bổ sung thêm đối tượng hỗ trợ là người cao tuổi và người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng theo quy định tại khoản 5 và khoản 6 Điều 5 của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ, phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0) hoặc cách ly y tế theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (F1) thì được ngân sách nhà nước hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người trong thời gian điều trị, cách ly từ ngày 27 tháng 4 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021.

Với hộ kinh doanh, ngoài các hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh và có trong danh bạ của cơ quan thuế, Nghị quyết 126 bổ sung thêm đối tượng mới: các hộ kinh doanh sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 hoặc do có địa điểm kinh doanh trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc của Chỉ thị số 16/CT-TTg trong thời gian từ ngày 1 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021 được ngân sách nhà nước hỗ trợ một lần 3.000.000 đồng/hộ.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 126 cũng sửa đổi theo hướng mở rộng đối tượng áp dụng chính sách hỗ trợ với người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, người lao động ngừn việc, chấm dứt hợp đồng lao động… do điều trị Covid 19, do phải cách ly y tế, ở trong khu vực phong tỏa không thể ra ngoài làm việc, do doanh nghiệp phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để chống dịch.

Gói vay 7.500 tỷ đồng trả lương ngừng việc: Hàng loạt doanh nghiệp than vướng
Doanh nghiệp nhiều địa phương cho hay chưa thể tiếp cận gói vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất do vướng từ khâu hồ sơ,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư