Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Gói vay 7.500 tỷ đồng trả lương ngừng việc: Hàng loạt doanh nghiệp than vướng
T.L - 18/08/2021 11:14
 
Doanh nghiệp nhiều địa phương cho hay chưa thể tiếp cận gói vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất do vướng từ khâu hồ sơ, đồng thời kiến nghị Chính phủ sửa một số điều kiện.
f
Mai Linh Lạng Sơn là doanh nghiệp đầu tiên được tiếp cận gói vay trả lương ngừng việc 

Sau khi NHNN ban hành Thông tư tái cấp vốn 7.500 tỷ đồng để cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, đến nay Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã tiếp nhận được 308 hồ sơ đề nghị vay vốn của người sử dụng lao động với tổng số tiền 174,6 tỷ đồng để trả lương cho 50.175 lượt người lao động.

NHCSXH cho biết, đến ngày 17/8, đã có 51 chi nhánh tỉnh, thành phố thực hiện giải ngân cho 267 người sử dụng lao động với số tiền gần 170 tỷ đồng để trả lương cho 48.737 lượt người lao động.

Bắc Giang là địa phương có doanh số giải ngân cao nhất với 90,2 tỷ đồng cho 48 người sử dụng lao động để trả lương cho 26.592 lượt người lao động. Khách hàng vay cao nhất là Công ty Cổ phần may xuất khẩu Hà Bắc với số tiền 16,3 tỷ đồng để trả lương cho 4.762 người lao động.

Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn chưa thể tiếp cận gói vay này. Tại Hội nghị trực tuyến triển khai  thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 do NHCSXH tổ chức ngày 17/8/2021, lãnh đạo nhiều địa phương cũng cho hay, không chỉ doanh nghiệp mà chính quyền cũng đang gặp vướng mắc.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng, một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực hoạt động vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng gặp vướng mắc trong quá trình lập hồ sơ do theo quy định tài chính ngân sách không có chứng từ liên quan đến quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020, hoàn thành quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020.

Tại Quảng Ninh hiện có 20 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực trên đang có nhu cầu vay vốn trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh nhưng gặp vướng mắc thủ tục quyết toán thuế. Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng kiến nghị Tổng cục Thuế sớm có hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc này.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng cũng chia sẻ, điều kiện vay vốn trả lương ngừng việc là không có nợ xấu, đã hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 tại thời điểm đề nghị vay vốn nên sẽ rất khó để doanh nghiệp đáp ứng. Vì vậy, ông Hồ Kỳ Minh kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh điều kiện trên để tạo thuận lợi cho người sử dụng lao động được tiếp cận vốn vay, sớm khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nhiều lãnh đạo các tỉnh, thành cũng cho biết, một số địa phương khi thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách, khu vực cách ly y tế chưa quy định cụ thể đối tượng phải dừng hoạt động dẫn đến việc xác định đối tượng người sử dụng lao động phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền gặp khó khăn.

Liên quan đến vướng mắc của doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh cho biết sẽ tổng hợp, phối hợp với NHNN và các đơn vị liên quan trình Chính phủ xem xét điều chỉnh.

Trong khi đó, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, kiến nghị của địa phương trong quá trình tiếp cận chính sách rất trúng và sát thực tiễn, NHNN đồng tình và sẽ nghiên cứu tham mưu điều chỉnh điều kiện tín dụng phù hợp thực tế. Bên cạnh đó, NHNN luôn xử lý, cấp vốn nhanh nhất để NHCSXH kịp thời giải ngân doanh nghiệp.

Ngân hàng triển khai gói 7.500 tỷ đồng cho doanh nghiệp vay lãi suất 0% trả lương lao động ngừng việc
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư quy định về tái cấp vốn đối với Ngân hàng Chính sách xã hội để người sử dụng lao động được vay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư