Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Sửa cơ chế, cho doanh nghiệp có nợ xấu được vay trả lương ngừng việc
H.T - 12/10/2021 16:45
 
NHNN cho biết đang cùng với các bộ, ngành liên quan sửa điều kiện vay trả lương ngừng việc (gói 7.500 tỷ đồng) theo hướng bỏ điều kiện không có nợ xấu, không yêu cầu quyết toán thuế năm 2020.
f
Giải ngân gói vay trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất còn chậm

Trao đổi với báo chí chiều nay, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, NHNN đang phối hợp các bộ, ngành sửa đổi điều kiện cho vay trả lương ngừng việc (Quyết định 23/2021/QĐ-TTg). Theo đó, các điều kiện cho vay với gói trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất (7.500 tỷ đồng) sẽ được giảm thiểu tối đa.

Cụ thể, sẽ bỏ điều kiện không có nợ xấu và bỏ điều kiện phải có thông báo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 của cơ quan thuế đối với người sử dụng lao động (đối với khách hàng hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng). Như vậy, doanh nghiệp chỉ cần chứng minh ngừng việc, đóng cửa do dịch bệnh là có thể tiếp cận gói vay này.

“Với điều kiện tiếp cận sẽ được mở rộng, tôi tin rằng gói tín dụng trả lương ngừng việc sẽ tăng nhanh thời gian tới’, Phó Thống đốc Đào Minh Tú tin tưởng.

Theo thống kê của NHNN, tính đến cuối tháng 9/2021, NHNN đã giải ngân tái cấp vốn 462 tỷ đồng đối với NHCSXH để cho vay theo Nghị quyết 68/NQ-CP số tiền là 461 tỷ đồng cho 918 khách hàng vay vốn để trả lương 130.741 lượt người lao động. Như vậy, sau hơn 3 tháng triển khai, gói cho vay trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất này mới giải ngân được hơn 6%.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến triển khai  thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 do NHCSXH tổ chức ngày 17/8/2021, nhiều doanh nghiệp và địa phương than gặp nhiều vướng mắc.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng, một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực hoạt động vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng gặp vướng mắc trong quá trình lập hồ sơ do theo quy định tài chính ngân sách không có chứng từ liên quan đến quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020. Do đó, hơn 20 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực trên đang có nhu cầu vay vốn trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh nhưng không thể hoàn thiện hồ sơ.

Tương tự, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng cũng chia sẻ, điều kiện vay vốn trả lương ngừng việc là không có nợ xấu, đã hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 tại thời điểm đề nghị vay vốn nên sẽ rất khó để doanh nghiệp đáp ứng. Vì vậy, ông Hồ Kỳ Minh kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh điều kiện trên để tạo thuận lợi cho người sử dụng lao động được tiếp cận vốn vay, sớm khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp cũng cho biết, dịch Covid 19 xảy ra khiến doanh nghiệp mất thanh khoản dòng tiền, không thể trả nợ đúng hạn trong khi không phải doanh nghiệp nào cũng được ngân hàng cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ. Tuy nhiên, vì vướng nợ xấu, doanh nghiệp không thể tiếp cận gói vay 7.500 tỷ đồng. Vì vậy, doanh nghiệp kiến nghị nên bỏ quy định không có nợ xấu.

Lãnh đạo vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết, sau thời gian giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp đã nộp đơn xin vay vốn trả lương ngừng việc lên Ngân hàng chính sách xã hội. Do đó, cùng với việc sửa đổi điều kiện cho vay, việc giải ngân gói 7.500 tỷ đồng thời gian tới sẽ tăng mạnh.

Doanh nghiệp ồ ạt gửi đơn vay vốn trả lương ngừng việc
Chỉ một tuần sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra gói vay tái cấp vốn 7.500 tỷ đồng để triển khai gói vay trả lương ngừng việc, các doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư