Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chính thức vận hành nhà máy nước sạch 225 triệu USD lớn nhất miền Bắc
Nguyễn Trang - 05/09/2019 17:13
 
Sáng nay 5/9, Dự án cung cấp nước sạch sinh hoạt có quy mô lớn nhất miền Bắc đã khánh thành giai đoạn 1 (300.000m3 ngày/đêm) tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội.
1
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi lễ khánh thành 

Tới dự Lễ Khánh thành có Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn; Phó Chủ tịch HĐNĐ TP Phùng Thị Hồng Hà; Đại sứ và đại diện Ngoại giao các nước Áo, Belarus, Oman, Thái Lan…

Tại buổi Lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: "Khánh thành Nhà máy nước mặt sông Đuống giai đoạn 1 là một sự kiện quan trọng đối với TP. Hà Nội và người dân Thủ đô. Đây là một Nhà máy nước được thi công với thời gian ngắn nhất với công suất lớn nhất, có tiêu chuẩn nước cao nhất từ trước đến nay".

Sự kiện khánh thành giai đoạn I Nhà máy Nước mặt Sông Đuống là minh chứng rõ nét cho những cam kết, nỗ lực của Thành phố trong việc thu hút, lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, cũng như việc hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư về thủ tục, mặt bằng trong quá trình triển khai dự án. Đây cũng là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ khi thay đổi mô hình đầu tư kinh doanh nước sạch của cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Thủ tướng đã quyết định tất cả các công ty nước sạch không nắm giữ 51% mà huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư”, Chủ tịch UBND TP nói.
1
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và các đại biểu thực hiện nghi thức mở van nhận nước để chính thức khánh thành giai đoạn 1 dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Nước mặt Sông Đuống đồng thời là vị cá mập (shark) mới của chương trình Shark tank Việt Nam, khẳng định Nhà máy nước mặt sông Đuống với tổng mức đầu tư 5.000 tỷ đồng là dự án dân sinh lớn nhất cả nước hiện nay.

Chia sẻ thêm về tầm nhìn và định hướng của dự án, Chủ tịch HĐQT Công ty Nước mặt Sông Đuống Đỗ Thị Kim Liên cho biết: “Mục tiêu, khát vọng của NMNM Sông Đuống là mang nguồn nước sạch sinh hoạt đến toàn bộ những khu vực thiếu nước của Thủ Đô và những tỉnh lân cận. Chúng tôi khẳng định nếu UBND TP.Hà Nội và các tỉnh khác đặt hàng, cứ mỗi 12 tháng, chúng tôi có thể cung cấp thêm 150,000m3 nước sinh hoạt sạch mỗi ngày đêm, để tiếp tục lan toả nguồn sống, giá trị nhân văn cho cộng đồng.”

Giai đoạn 1A của dự án cũng hoàn thành chỉ sau 18 tháng với công suất 150.000 m3 nước/ngày đêm, đây là mức thời gian thực hiện nhanh kỷ lục của một dự án an sinh xã hội. Giai đoạn 1B của dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2019, về đích trước so với đự kiến, nâng công suất lên mức 300.000 m3/ngày đêm", bà Liên cho hay.

1
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao Bằng công nhận Công trình chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2019) cho Nhà máy nước mặt sông Đuống giai đoạn 1

Tại sự kiện, Tập đoàn AquaOne cũng ký kết các hợp đồng và biên bản hợp tác với các đối tác: Thoả thuận Hợp tác chiến lược với đối tác WHA (Vương quốc Thái Lan); Thoả thuận cung cấp tín dụng của tập đoàn AOne (CHLB Đức) cho dự án lắp đặt pin năng lượng mặt trời tại các Nhà máy Nước...

Dự án Nhà máy Nước mặt Sông Đuống được đầu tư xây dựng theo quy hoạch cấp nước Thủ Đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án được phê duyệt đầu tư theo quyết định số 499/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 21/03/2013 và quyết định chủ trương đầu tư số 2869/QĐ-UBND của Ủy Ban Nhân dân thành phố Hà Nội ngày 03/6/2016.

Dự án gồm 2 hợp phần chính gồm Công trình thu – trạm bơm nước thô, nhà máy nước và tuyến ống truyền dẫn cấp 1 (đường kính từ 800 - 1800mm) dài 76km phân bố trên huyện Gia Lâm; Long Biên; Sóc Sơn; Đông Anh; Hoàng Mai, Thanh Trì và khu vực Hưng Yên.

Về quy mô dự án, đến năm 2019 đạt công suất 300.000 m3/ngày đêm. Tiếp nối giai đoạn này, Dự án Nhà máy Nước mặt Sông Đuống sẽ phát triển và mở rộng liên tục đến năm 2023 đạt 600.000 m3/ ngày đêm, đến năm 2030 đạt 900.000 m3/ ngày đêm, và sau năm 2030 đạt 1,2 triệu m3/ngày đêm.

Hợp tác đầu tư xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Nhà máy nước mặt sông Đuống
Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn Aquaone - Việt Nam và Công ty Aone Deusheuche - Đức về hợp tác đầu tư xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư