-
Doanh nhân Nguyễn Tân Thành, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bách Việt: Cẩn trọng, nhưng quyết liệt để chạm tới thành công -
Nữ bác sĩ được bầu làm Chủ tịch AmCham Việt Nam nhiệm kỳ 2025 -
Doanh nghiệp không ngừng mở rộng đầu tư tại Việt Nam -
TS. Lê Minh Phiếu, Sáng lập viên của LMP: Sẵn sàng bước vào giai đoạn tăng trưởng mới -
Doanh nghiệp kỳ vọng kinh tế Việt Nam khởi sắc hơn trong năm 2025 -
Nhựa Tiền Phong bổ nhiệm Tổng giám đốc nhiệm kỳ 2025 - 2029
Những doanh nhân dậy sớm
“Sẵn sàng dậy sớm” là tiêu chí xếp cuối cùng trong các tiêu chí để một doanh nhân có thể trở thành hội viên của BNI. Nhưng với nhiều người, đó lại là một điểm đặc biệt, bởi doanh nhân sẽ có sự khởi đầu ngày mới sớm hơn thường lệ, đến với một cộng đồng đặc biệt để tạo dựng niềm tin kinh doanh.
6h45 sáng, khi đường phố Hà Nội còn khá vắng lặng trong tiết trời cuối Đông lạnh thấu da thì Hội trường Công ty Long Vĩ - điểm gặp gỡ của Chapter Warrior (một Chi hội trong mạng lưới BNI toàn cầu) đã đông đúc, nhộn nhịp. Những các bắt tay, siết vai, những lời thăm hỏi và tiếng nói cười rổn rảng… Những vị khách mời mới đến thì tranh thủ trao namecard, trò chuyện rôm rả… Không khí hứng khởi, rộn rã như thể đang lúc cao trào của một hội nghị lớn, chỉ khác ở chỗ, bao trùm là sự thân tình, tin tưởng.
Đúng giờ, mỗi người đã vào đúng vị trí của mình. Riêng các vị khách mời, theo nguyên tắc, được ưu tiên ngồi ở hàng ghế đầu để tiện giới thiệu và giao lưu. Chủ tịch Chapter Warrior, ông Lê Dũng (Phó tổng giám đốc Công ty IDT) bắt đầu phần điều hành của mình.
Mở đầu là phần lấy năng lượng cho ngày làm việc mới bằng những tiếng hô sang sảng hai từ “Chiến binh” (nghĩa của warrior); lần lượt các ban của Chi hội như Ban Hội viên, Thư ký, Sự kiện, Đào tạo, Khách mời thông tin cập nhật về hoạt động của Chi hội trong tuần. Tiếp đó, lần lượt các thành viên có 45 giây để giới thiệu về bản thân và doanh nghiệp, với khách mời, thời gian giới thiệu chỉ là 30 giây!
Sôi động nhất là phần bán hàng. Những lá phiếu yêu cầu, đặt hàng và lời cảm ơn được các hội viên lần lượt chuyền tay nhau. Hội viên sử dụng nhiều dịch vụ, sản phẩm của hội viên khác, hoặc hội viên nhận được nhiều “đơn hàng” nhất đều nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của cả chi hội. Với hơn 150 phiếu chuyển thông tin mỗi tuần, doanh số giao dịch sản phẩm, dịch vụ mỗi tháng của Chi hội có thể đạt hơn chục tỷ đồng!
“Một buổi sinh hoạt là một chương trình chi tiết, tỉ mỉ, chặt chẽ, quy định rõ ai nói gì, làm gì... Không có thời gian cho những lời dài dòng, hoặc “tiếm” thời gian của người khác. Khi vượt quá 45 giây được phép giới thiệu về mình, ban tổ chức sẽ rung chuông ngắt ngay lập tức. Việc phải tuân thủ thời gian tự giới thiệu còn là cách để mỗi doanh nhân phải tự chắt lọc thông tin và rèn luyện kỹ năng nói trước công chúng”, Chủ tịch Chi hội Warrior nói.
Thú vị không kém là phần “Doanh nghiệp trong tuần”, một hội viên được lựa chọn để giới thiệu về mình trong 10 phút. Giả sử, một Chi hội có gần 60 hội viên thì có nghĩa là, trong một năm, mỗi doanh nghiệp chỉ có duy nhất 1 cơ hội được quảng bá về mình tới các thành viên. Vì thế, 10 phút này là thời gian vô cùng quý giá, buộc lãnh đạo doanh nghiệp phải trổ hết tài năng để thuyết trình với các hội viên đồng nghiệp.
“Doanh nghiệp không thể tạo dựng mối quan hệ bền vững và lòng tin của người khác trong ngày một, ngày hai. Nhưng BNI có thể đem đến cho bạn cơ hội tạo mối quan hệ và lòng tin thông qua những tiêu chí chặt chẽ. BNI chính là nơi tập hợp các doanh nhân, lãnh đạo các doanh nghiệp đảm bảo các tiêu chí nghiêm ngặt về trình độ quản lý, uy tín kinh doanh, chất lượng sản phẩm… và hơn hết, là tạo niềm tin giữa các doanh nhân, doanh nghiệp với nhau”, Chủ tịch Lê Dũng khẳng định.
Thực tế, các doanh nhân đặt niềm tin vào mỗi hội viên và mỗi giao dịch trong Chi hội không phải là niềm tin suông. Ngay tại buổi sinh hoạt mỗi tuần, Ban lãnh đạo Chi hội sẽ chọn ngẫu nhiên những phiếu đăng ký, sử dụng dịch vụ giữa các hội viên trong tuần trước và yêu cầu hai bên xác nhận. Mỗi hội viên đều phải cố gắng thực hiện cam kết bán hàng ở mức cao nhất, bởi mỗi cam kết không thực hiện được là một lần doanh nhân, doanh nghiệp đó “mất điểm” với đối tác, đồng nghiệp. Đó là hành động tự giết chết các cơ hội của mình.
Không nhận kẻ đi săn
Các hoạt động của BNI hấp dẫn, cuốn hút giới doanh nhân còn bởi, đây là một cộng đồng rất đặc biệt. Thực tế trên thương trường, đã có không ít trường hợp, cán bộ kinh doanh cấp cao rời bỏ công ty và mang theo khách hàng của công ty đến với doanh nghiệp khác. Nhưng đó không phải là nỗi lo của các doanh nhân khi tham gia BNI.
Chủ tịch Lê Dũng lý giải: Giả sử, một trưởng phòng kinh doanh tham gia một chi hội BNI có 45 hội viên thì anh ta có tới có 44 “nhân viên kinh doanh” đều thuộc hàng “đai đẳng”, là các CEO hay cấp lãnh đạo có quyền ra quyết định ở các doanh nghiệp. Đội ngũ cán bộ kinh doanh “chất lượng cao” này luôn sẵn sàng bán hàng cho vị trưởng phòng với sự tin tưởng cao nhất mà không hề đòi hỏi chiết khấu! Đổi lại, vị trưởng phòng cũng phải sẵn sàng hoàn thành vai trò một nhân viên kinh doanh cho bạn hàng. Ở đây chỉ có những người gieo hạt, không chấp nhận những người đi săn, đến bắn được con thú của mình rồi… biến mất!
“Chính vì thế, đây là một cộng đồng của sự tin tưởng, hợp tác, một cộng đồng đặc biệt. Trong khoảng thời gian ngắn nhất (từ 6h45 đến khoảng 9h00), chi phí thấp nhất (chi phí cho mỗi buổi là tiền ăn sáng và cà phê của chính mình!), doanh nhân được kết nối với số lượng nhiều nhất các CEO, doanh nhân thành công để khẳng định uy tín, bán hàng trực tiếp và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới”, Chủ tịch Lê Dũng hứng khởi.
Sự đặc biệt của cộng đồng doanh nhân này có lẽ còn ở triết lý “Cho là nhận” (Givers Gain). BNI tin rằng, bằng việc mang đến cho người khác những cơ hội trong kinh doanh, bạn cũng sẽ được đền đáp lại bằng những cơ hội kinh doanh do người khác mang đến.
Là người cùng với Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng thành lập và giữ vai trò Chủ tịch Chi hội Harbour, doanh nhân Trương Duy Thắng (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giám định và Tư vấn thiết kế Sao Việt) coi việc “bén duyên” BNI là một bước ngoặt trong nghiệp kinh doanh của mình. Vấp váp trên thương trường, khi cả gia tài, cả niềm tin đều không còn, thì anh được giới thiệu và gia nhập “gia đình BNI”.
“Đây là nơi giúp tôi có cơ hội quảng bá, bán hàng, giao tiếp, chia sẻ và rèn luyện kỹ năng thuyết trình… Tôi đã thực sự tự tin và dần định vị lại giá trị sống và hành động của bản thân mình. Tôi nhận ra rằng, để phát triển, không gì bằng có cơ hội, có môi trường cọ sát, chia sẻ với nhiều người giỏi hơn mình, thành công hơn mình. Càng chia sẻ nhiều sẽ càng nhận được nhiều”, Chủ tịch Chi hội Harbour tâm tình.
Có lẽ vì thế mà, mỗi hội viên của BNI đều tâm niệm: “Chúng tôi đến đây là để cho. Chúng tôi đến để gieo hạt, không phải để săn bắn”.
Mà gieo hạt trong một môi trường đầy ắp niềm tin như BNI, thì không có lý gì để không tin tưởng vào những mùa vụ bội thu!
Bá Thư
-
Doanh nhân Nguyễn Tân Thành, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bách Việt: Cẩn trọng, nhưng quyết liệt để chạm tới thành công -
Nữ bác sĩ được bầu làm Chủ tịch AmCham Việt Nam nhiệm kỳ 2025 -
Đặng Trung Dũng, nhà sáng lập chuỗi nhà hàng Vị: Nâng tầm ẩm thực vùng miền bằng hành trình đa giác quan -
Doanh nghiệp không ngừng mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
TS. Lê Minh Phiếu, Sáng lập viên của LMP: Sẵn sàng bước vào giai đoạn tăng trưởng mới -
Doanh nghiệp kỳ vọng kinh tế Việt Nam khởi sắc hơn trong năm 2025 -
Nhựa Tiền Phong bổ nhiệm Tổng giám đốc nhiệm kỳ 2025 - 2029 -
Doanh nhân Mai Tuấn Anh: “Cách tân” khoai mì Củ Chi, tự tin vươn ra quốc tế -
Đỗ Quý Sự, Nhà sáng lập, CEO FiveSS: Tiên phong phát triển sàn thương mại điện tử cho ngành xây dựng -
CEO Dutycast Nguyễn Lê Hoa: Sử dụng giải pháp công nghệ để chinh phục thị trường xuất khẩu -
TS. Ngô Phẩm Trân: Việt Nam có cơ hội vàng trở thành điểm đến của ngành bán dẫn
- Panasonic bàn giao Phòng thí nghiệm giải pháp HVAC cho trường Đại học Bách khoa TP.HCM
- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam mời hợp tác đầu tư
- Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 7 về kế toán, kiểm toán và tài chính
- MM Mega Market "bung lụa" với loạt deal khủng đón Tết Ất Tỵ
- Coca-Cola khởi động Lễ hội chào đón năm mới 2025 với kỷ lục thế giới
- Tập đoàn DIC khẳng định vị thế 7 năm liên tục trong bảng xếp hạng VNR500