Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cho vay tiêu dùng phải gắn với nhu cầu thực tế
Vân Linh - 01/04/2014 12:20
 
Tổng giám đốc Công ty Tài chính PPF Việt Nam (Home Credit), ông Friedrich Weiss cho rằng, lạm phát của Việt Nam được kiểm soát ở mức thấp và chính sách kích cầu tiếp tục được quan tâm, nên nhu cầu về vốn tiêu dùng sẽ tăng. Tuy nhiên, để cho vay tiêu dùng phát triển, thì cần đáp ứng được nhu cầu thực tế của khách hàng, đặc biệt là khách hàng có thu nhập thấp, nhu cầu vốn cao, nhưng không tài sản thế chấp.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cảnh báo rủi ro cho vay tiêu dùng
Nhà băng dịu dàng với khách hàng nhỏ, lẻ
Đi vay, đừng chỉ nhìn vào lãi suất
Để tránh khiếu nại, kiện cáo khi vay tiêu dùng
Vay tiêu dùng, mặc sức tăng lãi suất cắt cổ

Thưa ông, nhu cầu vốn tiêu dùng luôn có, nhất là với các thị trường mới, nhưng vấn đề về tài sản thế chấp, thủ tục đã khiến nhiều người e ngại tiếp cận vốn ngân hàng. Trong khi, công ty tài chính lại có phần thông thoáng hơn, vì chỉ cho vay tín chấp. Vậy Home Credit đã có sự tăng trưởng như thế nào về số lượng khách hàng trong thời gian qua?

  Tổng giám đốc Công ty Tài chính PPF Việt Nam (Home Credit), ông Friedrich Weiss  
  Tổng giám đốc Công ty Tài chính PPF Việt Nam (Home Credit), ông Friedrich Weiss  

Tính đến cuối tháng 2/2014, chúng tôi đã có 1,2 triệu khách hàng vay vốn tiêu dùng của Công ty.

Mục tiêu của chúng tôi trong năm nay là sẽ tăng khoảng 50% số lượng khách hàng vay.

Khi sử dụng các dịch vụ vay trả góp của các công ty tài chính, trong đó có Home Credit, không ít người tiêu dùng đang phải chịu mức lãi suất cao. Ông nghĩ sao về điều này?

Mức lãi suất niêm yết của Home Credit hiện từ 1,68%/tháng. Tùy từng đối tượng khách hàng, thời hạn và khoản vay mà chúng tôi có mức lãi suất tương ứng. Mỗi hợp đồng vay được ký giữa Home Credit và khách hàng là một thỏa thuận với sự tự nguyện của khách hàng, khi chọn sản phẩm vay phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của họ.

Ngoài việc Công ty tư vấn và giúp khách hàng chọn được gói vay phù hợp nhất, mọi quyết định vay đều phụ thuộc vào khách hàng, trên tinh thần hiểu và tự nguyện. Và thực tế, có rất nhiều khách hàng hiện đang vay với mức lãi suất như tôi đã nói ở trên.

Nhưng với mức lãi suất cho vay này là quá cao so với mặt bằng lãi suất hiện nay, thưa ông?

Hiện nhiều người cho rằng, lãi suất cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính quá cao so với mức lãi suất cơ bản 7%/năm hiện nay.

Nhưng ở đây phải hiểu rằng, lãi suất cơ bản 7%/năm chỉ được áp dụng với một số lượng nhỏ khách hàng đủ điều kiện, chứ không áp dụng cho đại đa số người tiêu dùng, những người thực sự có nhu cầu vay. Thêm vào đó, mức lãi suất cơ bản này được áp dụng bởi các ngân hàng, chứ không phải các tổ chức tài chính tiêu dùng như mô hình mà Home Credit đang hoạt động.

Vì vậy, việc lấy lãi suất cơ bản để so sánh, rồi cho rằng lãi suất cho vay của các công ty tài chính trên thị trường hiện quá cao là chưa hợp lý.

Theo tôi, đây là sự so sánh có phần khập khiễng, bởi mô hình hoạt động của ngân hàng và tổ chức tài chính về cơ bản là không giống nhau, cũng như sản phẩm chúng tôi cung cấp, đối tượng khách hàng mà chúng tôi nhắm đến cũng khác nhau.

Nếu khách hàng cảm thấy chưa thực sự có nhu cầu, mà bị hấp dẫn bởi các nhân viên môi giới thì đa số sẽ cảm thấy áp lực lớn khi phải trả nợ, đôi khi cực đoan cho mình là bị lừa.

Khách hàng của chúng tôi đại đa số là những người không đủ điều kiện để tiếp cận các khoản vay của ngân hàng. Vì vậy, thay vì đưa ra những so sánh chưa phản ánh đúng nhu cầu của thị trường vay tiêu dùng như hiện nay, chúng ta nên có cái nhìn đúng đắn hơn về hoạt động của các tổ chức tài chính, cho vay tiêu dùng tín chấp (không tài sản đảm bảo).

Vậy theo ông, làm thế nào để người tiêu dùng không còn cảm thấy bị đánh lừa, khi vay vốn tiêu dùng từ các công ty tài chính và điều quan tâm nhất khi vay vốn tiêu dùng là gì?

Đa số các khách hàng thường có tâm lý lãi suất khi vay từ các tổ chức tài chính cao hơn do các khách hàng này không tìm hiểu kỹ sản phẩm vay và luôn có tâm lý thấy có tiền là vay mà ít quan tâm đến việc trả nợ. Đối với người tiêu dùng điều quan tâm đầu tiên là phải biết nhu cầu thực sự đang cần của mình.

Nếu đó là nhu cầu chính đáng cần thực hiện ngay, nhưng mình chưa đủ tiền thì việc sử dụng sản phẩm tín dụng tiêu dùng là khá hợp lý. Nhưng nếu khách hàng cảm thấy chưa thực sự có nhu cầu, mà bị hấp dẫn bởi các nhân viên môi giới thì đa số sẽ cảm thấy áp lực lớn khi phải trả nợ, đôi khi cực đoan cho mình là bị lừa.

Trong xã hội công nghiệp và đô thị hóa, chúng ta luôn luôn cần phải học cách sử dụng đồng tiền và phải là khách hàng thông minh. Vì thế, trước khi vay vốn, khách hàng phải đọc kỹ các điều hợp đồng.

Mục tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng của Home Credit dự kiến trong năm nay là bao nhiêu, thưa ông?

Chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng năm nay khoảng 80% so với năm 2013 (năm 2013 tăng 84%). Vì thế, nếu so với hoạt động cho vay của ngân hàng, thì dư nợ cho vay của công ty tài chính cao hơn nhiều, nhưng riêng với công ty tài chính thì đây được xem là mức hợp lý.

Ông có thể chia sẻ gì về kết quả hoạt động năm 2013 của Công ty tại Việt Nam?

Trong năm qua, theo kế hoạch ban đầu, mức lợi nhuận kỳ vọng tại thị trường Việt Nam chỉ là 11 triệu Euro, nhưng kết quả thu về rất khả quan, với lợi nhuận đạt được là 16 triệu Euro. Đồng thời, trong 2 tháng đầu năm nay, tình hình kinh doanh của Công ty cũng rất khả quan, khi số lượng khách hàng tính đến tháng 2/2014, tăng 20% so với cuối năm 2013.

Nợ xấu trong cho vay tiêu dùng thường cao, riêng đối với Home Credit thế nào?

Tại Việt Nam, tỷ lệ nợ xấu cho phép được Nhà nước giới hạn ở mức 8%. Giới hạn này có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo tính ổn định và tăng trưởng bền vững của ngành tài chính. Tuy nhiên, cần phải thừa nhận rằng, đối với ngân hàng, khi tỷ lệ nợ xấu ở mức 4-5% thì đã có nguy cơ đối mặt với rủi ro cao.

Ngược lại, đối với cho vay tiêu dùng, khi con số này lên đến mức 15%, thì công ty vẫn đang hoạt động tốt. Có rất nhiều công ty tài chính trên khắp thế giới có thể là ví dụ tiêu biểu dẫn chứng cho điều này. Công ty tài chính với tỷ lệ nợ xấu ở mức cao vẫn có thể hoạt động tốt, có lời và hiển nhiên, không thể so sánh ngành tài chính cho vay tiêu dùng với ngành ngân hàng với các hoạt động truyền thống.

Tại Home Credit, chúng tôi tuân thủ quy định của pháp luật, đảm bảo tỷ lệ nợ xấu ở mức dưới 8%. Thậm chí, trong năm qua, nợ xấu của chúng tôi chỉ ở mức 4-5%. Tuy nhiên, trong năm nay, chúng tôi sẽ cho phép con số này nhích lên hơn 1 chút nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư