![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/thuylien/2025/02/12/chu-tich-vib-kien-nghi-hoan-thien-hanh-lang-phap-ly-ve-xu-ly-no-xau1739359599.jpeg)
-
Chủ tịch VIB kiến nghị hoàn thiện hành lang pháp lý về xử lý nợ xấu
-
Ngân hàng đòi quyền chủ nợ, Quốc hội sẽ bàn tiếp về luật hóa Nghị quyết 42
-
Cảnh giác trong việc vay tín chấp: Khuyến cáo từ Tin Vay
-
“Việt Nam trở thành cực tăng trưởng mới, GDP tăng trên 8% không phải giấc mơ xa vời”
-
BAC A BANK tung combo ưu đãi giảm phí và lãi vay cho doanh nghiệp vừa và nhỏ -
Ngân hàng lãi, lỗ ra sao trong kinh doanh ngoại hối
Thưa ông, nhu cầu vốn tiêu dùng luôn có, nhất là với các thị trường mới, nhưng vấn đề về tài sản thế chấp, thủ tục đã khiến nhiều người e ngại tiếp cận vốn ngân hàng. Trong khi, công ty tài chính lại có phần thông thoáng hơn, vì chỉ cho vay tín chấp. Vậy Home Credit đã có sự tăng trưởng như thế nào về số lượng khách hàng trong thời gian qua?
![]() | ||
Tổng giám đốc Công ty Tài chính PPF Việt Nam (Home Credit), ông Friedrich Weiss |
Tính đến cuối tháng 2/2014, chúng tôi đã có 1,2 triệu khách hàng vay vốn tiêu dùng của Công ty.
Mục tiêu của chúng tôi trong năm nay là sẽ tăng khoảng 50% số lượng khách hàng vay.
Khi sử dụng các dịch vụ vay trả góp của các công ty tài chính, trong đó có Home Credit, không ít người tiêu dùng đang phải chịu mức lãi suất cao. Ông nghĩ sao về điều này?
Mức lãi suất niêm yết của Home Credit hiện từ 1,68%/tháng. Tùy từng đối tượng khách hàng, thời hạn và khoản vay mà chúng tôi có mức lãi suất tương ứng. Mỗi hợp đồng vay được ký giữa Home Credit và khách hàng là một thỏa thuận với sự tự nguyện của khách hàng, khi chọn sản phẩm vay phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của họ.
Ngoài việc Công ty tư vấn và giúp khách hàng chọn được gói vay phù hợp nhất, mọi quyết định vay đều phụ thuộc vào khách hàng, trên tinh thần hiểu và tự nguyện. Và thực tế, có rất nhiều khách hàng hiện đang vay với mức lãi suất như tôi đã nói ở trên.
Nhưng với mức lãi suất cho vay này là quá cao so với mặt bằng lãi suất hiện nay, thưa ông?
Hiện nhiều người cho rằng, lãi suất cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính quá cao so với mức lãi suất cơ bản 7%/năm hiện nay.
Nhưng ở đây phải hiểu rằng, lãi suất cơ bản 7%/năm chỉ được áp dụng với một số lượng nhỏ khách hàng đủ điều kiện, chứ không áp dụng cho đại đa số người tiêu dùng, những người thực sự có nhu cầu vay. Thêm vào đó, mức lãi suất cơ bản này được áp dụng bởi các ngân hàng, chứ không phải các tổ chức tài chính tiêu dùng như mô hình mà Home Credit đang hoạt động.
Vì vậy, việc lấy lãi suất cơ bản để so sánh, rồi cho rằng lãi suất cho vay của các công ty tài chính trên thị trường hiện quá cao là chưa hợp lý.
Theo tôi, đây là sự so sánh có phần khập khiễng, bởi mô hình hoạt động của ngân hàng và tổ chức tài chính về cơ bản là không giống nhau, cũng như sản phẩm chúng tôi cung cấp, đối tượng khách hàng mà chúng tôi nhắm đến cũng khác nhau.
Nếu khách hàng cảm thấy chưa thực sự có nhu cầu, mà bị hấp dẫn bởi các nhân viên môi giới thì đa số sẽ cảm thấy áp lực lớn khi phải trả nợ, đôi khi cực đoan cho mình là bị lừa. |
Khách hàng của chúng tôi đại đa số là những người không đủ điều kiện để tiếp cận các khoản vay của ngân hàng. Vì vậy, thay vì đưa ra những so sánh chưa phản ánh đúng nhu cầu của thị trường vay tiêu dùng như hiện nay, chúng ta nên có cái nhìn đúng đắn hơn về hoạt động của các tổ chức tài chính, cho vay tiêu dùng tín chấp (không tài sản đảm bảo).
Vậy theo ông, làm thế nào để người tiêu dùng không còn cảm thấy bị đánh lừa, khi vay vốn tiêu dùng từ các công ty tài chính và điều quan tâm nhất khi vay vốn tiêu dùng là gì?
Đa số các khách hàng thường có tâm lý lãi suất khi vay từ các tổ chức tài chính cao hơn do các khách hàng này không tìm hiểu kỹ sản phẩm vay và luôn có tâm lý thấy có tiền là vay mà ít quan tâm đến việc trả nợ. Đối với người tiêu dùng điều quan tâm đầu tiên là phải biết nhu cầu thực sự đang cần của mình.
Nếu đó là nhu cầu chính đáng cần thực hiện ngay, nhưng mình chưa đủ tiền thì việc sử dụng sản phẩm tín dụng tiêu dùng là khá hợp lý. Nhưng nếu khách hàng cảm thấy chưa thực sự có nhu cầu, mà bị hấp dẫn bởi các nhân viên môi giới thì đa số sẽ cảm thấy áp lực lớn khi phải trả nợ, đôi khi cực đoan cho mình là bị lừa.
Trong xã hội công nghiệp và đô thị hóa, chúng ta luôn luôn cần phải học cách sử dụng đồng tiền và phải là khách hàng thông minh. Vì thế, trước khi vay vốn, khách hàng phải đọc kỹ các điều hợp đồng.
Mục tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng của Home Credit dự kiến trong năm nay là bao nhiêu, thưa ông?
Chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng năm nay khoảng 80% so với năm 2013 (năm 2013 tăng 84%). Vì thế, nếu so với hoạt động cho vay của ngân hàng, thì dư nợ cho vay của công ty tài chính cao hơn nhiều, nhưng riêng với công ty tài chính thì đây được xem là mức hợp lý.
Ông có thể chia sẻ gì về kết quả hoạt động năm 2013 của Công ty tại Việt Nam?
Trong năm qua, theo kế hoạch ban đầu, mức lợi nhuận kỳ vọng tại thị trường Việt Nam chỉ là 11 triệu Euro, nhưng kết quả thu về rất khả quan, với lợi nhuận đạt được là 16 triệu Euro. Đồng thời, trong 2 tháng đầu năm nay, tình hình kinh doanh của Công ty cũng rất khả quan, khi số lượng khách hàng tính đến tháng 2/2014, tăng 20% so với cuối năm 2013.
Nợ xấu trong cho vay tiêu dùng thường cao, riêng đối với Home Credit thế nào?
Tại Việt Nam, tỷ lệ nợ xấu cho phép được Nhà nước giới hạn ở mức 8%. Giới hạn này có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo tính ổn định và tăng trưởng bền vững của ngành tài chính. Tuy nhiên, cần phải thừa nhận rằng, đối với ngân hàng, khi tỷ lệ nợ xấu ở mức 4-5% thì đã có nguy cơ đối mặt với rủi ro cao.
Ngược lại, đối với cho vay tiêu dùng, khi con số này lên đến mức 15%, thì công ty vẫn đang hoạt động tốt. Có rất nhiều công ty tài chính trên khắp thế giới có thể là ví dụ tiêu biểu dẫn chứng cho điều này. Công ty tài chính với tỷ lệ nợ xấu ở mức cao vẫn có thể hoạt động tốt, có lời và hiển nhiên, không thể so sánh ngành tài chính cho vay tiêu dùng với ngành ngân hàng với các hoạt động truyền thống.
Tại Home Credit, chúng tôi tuân thủ quy định của pháp luật, đảm bảo tỷ lệ nợ xấu ở mức dưới 8%. Thậm chí, trong năm qua, nợ xấu của chúng tôi chỉ ở mức 4-5%. Tuy nhiên, trong năm nay, chúng tôi sẽ cho phép con số này nhích lên hơn 1 chút nhằm tối đa hóa lợi nhuận.
Vân Linh
-
“Việt Nam trở thành cực tăng trưởng mới, GDP tăng trên 8% không phải giấc mơ xa vời” -
BAC A BANK tung combo ưu đãi giảm phí và lãi vay cho doanh nghiệp vừa và nhỏ -
Ngân hàng lãi, lỗ ra sao trong kinh doanh ngoại hối -
Tỷ giá tại các ngân hàng tăng "kịch trần", vàng miếng SJC rơi sâu từ đỉnh -
Tiền gửi dân cư đạt kỷ lục mới, vượt 7 triệu tỷ đồng; tín dụng tháng 1/2025 tăng khả quan -
Thủ tướng: Luật hóa Nghị quyết 42, sửa quy định cho big 4 tăng vốn, có gói tín dụng nhà ở xã hội cho người trẻ -
Sức ép bơm tín dụng ra nền kinh tế, Agribank kiến nghị được bổ sung vốn tối thiểu 10.000 tỷ đồng/năm
-
Tháng 1 năm 2025, TKV sản xuất gần 3 triệu tấn than
-
Cơ hội nào cho các công ty bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam"?
-
EVNGENCO1 đã đảm bảo sản xuất điện an toàn, ổn định trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
-
VietinBank triển khai loạt ưu đãi với Gói sản phẩm kiều hối
-
Petrolimex Aviation kickoff dự án ISCC
-
Acecook Happiness Concert - Hành trình 9 năm lan tỏa hạnh phúc qua âm nhạc