-
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51 -
Đầu tư 326 tỷ đồng xây dựng hệ thống thoát nước Khu công nghiệp Hoàng Mai II -
Đề xuất đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2026-2030 -
Đồng Tháp đầu tư 168 tỷ đồng cho Dự án đảm bảo nước sạch vùng nông thôn -
Thúc tiến độ 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Hoàn vốn dưới 20 năm
Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa có Tờ trình số 1385/TTr-BGTVT đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) xem xét phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn I theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT (Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn I).
Đây là một trong 3 dự án thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) - Liên Khương (Lâm Đồng), kết nối Đông Nam bộ với khu vực Tây Nguyên, được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hai dự án thành phần còn lại là đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương do UBND tỉnh Lâm Đồng triển khai theo phương thức PPP.
Theo ông Nguyễn Tuấn Sơn, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long, các nội dung trong Tờ trình số 1385 đã được Ban Quản lý dự án Thăng Long tiếp thu, hoàn chỉnh trên cơ sở ý kiến góp ý của Hội đồng Thẩm định liên ngành tại Báo cáo thẩm định số 5000/BC-HĐTĐLN ngày 28/6/2024.
Theo đề xuất của đơn vị được giao chuẩn bị đầu tư, Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn I có tổng chiều dài 60,24 km, được đầu tư theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, tốc độ khai thác 80 km/h; khoảng 4-5 km bố trí một vị trí dừng xe khẩn cấp (theo chiều xe chạy). Tại các vị trí xử lý đất yếu, nút giao liên thông, nền đường đào, đắp cao, điểm dừng xe khẩn cấp thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh nền đường 24,75 m.
Với quy mô đầu tư nói trên, Dự án có tổng mức đầu tư 9.147,6 tỷ đồng, tăng khoảng 782 tỷ đồng so tổng mức đầu tư tại bước lập chủ trương đầu tư.
Tuy nhiên, tại Tờ trình số 1385, đơn vị lập báo cáo nghiên cứu khả thi vẫn giữ nguyên phần vốn nhà nước tham gia Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn I là 1.300 tỷ đồng; phần còn lại sẽ do nhà đầu tư được lựa chọn huy động bằng nguồn vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại.
Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, với mức giá vé cơ sở 1.900 đồng/xe tiêu chuẩn/km năm 2027 (thời gian dự kiến đưa vào khai thác các tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú), dự kiến 2 năm tăng phí một lần; lợi nhuận vốn chủ sở hữu 11,77 %/năm; lãi suất vốn vay, vốn huy động hợp pháp khác là 10,33%/năm.
Với những thông số đầu vào nói trên, Ban Quản lý dự án Thăng Long tính toán, Dự án sẽ hoàn vốn trong vòng 19 năm. Thời gian thực hiện hợp đồng là 21 năm 6 tháng, từ năm 2024 đến hết năm 2046 (bao gồm cả thời gian thi công và vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn).
Lo phụ thuộc vốn tín dụng
Cần phải nói thêm, trước đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết đã nhận hồ sơ quan tâm của 3 nhà đầu tư trong và ngoài nước, gồm China Harbour Engineering Company Limited (Trung Quốc); Công ty cổ phần Đầu tư Đại Quang Minh - CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành; Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp DIC.
Ban đầu, Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị Bộ GTVT xác định hình thức lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án là đấu thầu rộng rãi quốc tế.
Tại tờ trình đề nghị Hội đồng Thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án vào tháng 10/2023, Bộ GTVT cũng kiến nghị áp dụng đấu thầu rộng rãi quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư.
Tuy nhiên, để bảo đảm yêu cầu về quốc phòng - an ninh quốc gia, tại Tờ trình số 1385, Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi trong nước. Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự kiến từ quý III đến quý IV/2024, sau khi Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư.
Hiện tại, điểm cấn cá lớn nhất tại Dự án là trong Tờ trình số 1385, Ban Quản lý dự án Thăng Long không giải thích rõ lý do thời gian hoàn vốn của Dự án chỉ còn 19 năm, trong khi theo phương án trình Hội đồng Thẩm định liên ngành trước đây, thời gian hoàn vốn lên tới 22 - 25 năm.
Bên cạnh đó, khi góp ý Báo cáo Nghiên cứu khả thi dự án này, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho rằng, thời gian hoàn vốn đề xuất 22 - 25 năm là quá dài, lại phụ thuộc rất lớn vào vốn vay thương mại, nên khó hấp dẫn nhà đầu tư.
“So với các dự án PPP đường cao tốc hiện có tỷ lệ vốn nhà nước lên tới 49%, thậm chí lên tới gần 70% tổng mức đầu tư, thì tỷ lệ vốn vốn tham gia của Nhà nước tại dự án này là rất thấp (hiện chiếm khoảng 14%), nên cần phải tăng tính khả thi tài chính”, một nhà đầu tư từng gửi hồ sơ quan tâm đề xuất.
-
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51 -
Đầu tư 326 tỷ đồng xây dựng hệ thống thoát nước Khu công nghiệp Hoàng Mai II -
Đề xuất đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2026-2030
-
Không để nhà thầu cô đơn trên công trường -
Đồng Tháp đầu tư 168 tỷ đồng cho Dự án đảm bảo nước sạch vùng nông thôn -
Thúc tiến độ 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Lộ trình phủ kín mạng metro Hà Nội và TP.HCM -
Hút vốn FDI để “tăng lực” cho nền kinh tế -
Hé lộ không gian truyền cảm hứng của triển lãm "Sống như nhà đầu tư" tại Hà Nội -
Đầu tư hơn 1.657 tỷ đồng xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Trung Thành
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/10 -
2 Trình Quốc hội bổ sung 20.695 tỷ đồng cho Vietcombank: Chính phủ khẳng định không tác động đến ngân sách -
3 Kinh tế năm 2025: Giữ đà, giữ nhịp, tăng tốc, bứt phá -
4 EVN đề nghị được giao đầu tư thêm dự án nguồn điện mới -
5 Giao đầu mối xử lý đề xuất Dự án PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
- Tầm giá 20 triệu nên mua Galaxy S24 Ultra hay iPhone 14 Pro Max cũ
- Vinafeed Group được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á - APEA 2024
- Shinhan Life Việt Nam: Đổi mới trong quản lý nhân sự hướng tới giá trị bền vững
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024