Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chốt thời điểm khởi công Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia
Hà Nguyễn - 29/12/2020 15:15
 
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) sẽ chính thức được khởi công vào ngày 9/1/2021. Cùng thời điểm, Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 cũng được tổ chức.

Triển lãm quốc tế đầu tiên về đổi mới sáng tạo

Thông tin đã chính thức được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, trong hai ngày 9-10/1/2020, Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (Vietnam International Innovation Expo 2021 - VIIE 2021) sẽ được tổ chức tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội).

“Đây là triển lãm quốc tế đầu tiên về đổi mới sáng tạo mà quy tụ đầy đủ các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết.

VIIE 2021 có hơn 150 gian hàng giới thiệu, trưng bày, trình diễn các giải pháp, ý tưởng, sản phẩm công nghệ đổi mới sáng tạo đến từ các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, dự kiến thu hút khoảng 10.000 khách tham quan trong 2 ngày diễn ra sự kiện.

Điểm đáng chú ý là, Triển lãm có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn và uy tín của Việt Nam, như Viettel, Vingroup, MoMo, CMC; các doanh nghiệp lớn trong nước như Sunshine, Hânka, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); và cả các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài lớn như Samsung, Hyosung, Intel, Dell, Hitachi, Siemens…

.
Toàn cảnh buổi họp báo.



Cộng đồng startups và các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng sẽ tham dự sự kiện quan trọng này. Không những thế, các cơ sở nghiên cứu, các trường đại học lớn như Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Khoa học - Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Huế, Đại học Cần Thơ… cũng sẽ có các gian hàng giới thiệu tại Triển lãm. Các hợp tác xã và các doanh nghiệp của cộng đồng những người yếu thế trong xã hội cũng có mặt tại Triển lãm.

“Với sự tham gia của hàng chục quỹ đầu tư và nhiều doanh nghiệp lớn, Triển lãm sẽ tổ chức các hoạt động kết nối giữa các startup, các doanh nghiệp nhỏ và vừa với các quỹ đầu tư và các doanh nghiệp lớn; kết nối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp Việt Nam; kết nối, hợp tác giữa các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo”, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết.

Đặc biệt, tại Triển lãm, rất nhiều công nghệ mới nhất, ấn tượng nhất sẽ được trình diễn. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm như nhà máy thông minh (tay máy trợ lực hỗ trợ - tỷ trọng nâng 300kg; robot vận chuyển hàng trong xưởng; turbine điện gió ngoài khơi); Đô thị thông minh (giải pháp giám sát và phát cảnh báo sớm cho tài xế ứng dụng công nghệ AI nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông; giải pháp tòa nhà thông minh; giải pháp công nghệ thông minh cho trường học; máy bay không người lái hỗ trợ tìm kiếm cứu trợ cứu nạn; camera AI…

Bên cạnh đó, các công nghệ trong lĩnh vực công nghệ số (chip 5G sản xuất tại Việt Nam; giải pháp ngân hàng số, thanh toán số; trung tâm trải nghiệm số); công nghệ môi trường và nông nghiệp (giải pháp máy bay nông nghiệp) và một số giải pháp, sản phẩm sáng tạo khác phục vụ cộng đồng như công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường; hệ thống thay thế chức năng giao tiếp cho người bị tổn thương chức năng vận động, robot phòng chống Covid-19… cũng sẽ được giới thiệu tại Triển lãm.

.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông

Như vậy là lần đầu tiên, trong khuôn khổ chỉ một triển lãm, các chủ của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam được quy tụ một cách đầy đủ như vậy. Do đó, Triển lãm không chỉ là nơi giới thiệu, tôn vinh các thành tựu đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước, mà còn góp phần quan trọng tạo “sân chơi mới” cho hoạt động đổi mới sáng tạo của mọi thành phần: từ người dân tới doanh nghiệp, từ cộng đồng yếu thế tới các tổ chức quốc tế, tập đoàn công nghệ.

Điều này, theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, sẽ góp phần nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy của người dân, doanh nghiệp về đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, Triển lãm còn góp phần cụ thể hóa các yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng, của Chính phủ về chủ động tham gia cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt trong huy động, tận dụng các nguồn lực xã hội cùng mạng lưới tri thức trong và ngoài nước tham gia xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo Việt Nam. 

Theo kế hoạch, sau lần đầu tiên này, Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam sẽ được tổ chức thường niên, với mong muốn biến Việt Nam trở thành điểm đến của đổi mới sáng tạo của khu vực trong kỷ nguyên mới.

* Đăng ký tham dự Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại: https://bit.ly/3o1iboI

Với việc tổ chức Triển lãm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư một lần nữa thể hiện vai trò tiên phong trong việc huy động các nguồn lực, kết nối các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy tăng trưởng dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Khởi công NIC, tạo nền tảng để đổi mới mô hình tăng trưởng

Cùng với Triển lãm, một sự kiện quan trọng cũng được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức vào sáng 9/1. Đó là khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - NIC.

“Sự kiện này là kết quả của sự nỗ lực rất lớn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia trong việc hoàn thiện các thủ tục liên quan để tạo dựng cơ sở vật chất và chuẩn bị các điều kiện để thúc đẩy hoạt động kết nối giữa các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong hơn 1 năm qua. Đây là dấu mốc quan trọng trong việc hình thành, phát triển của NIC”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nói và cho biết, sau khi hoàn thành, NIC sẽ là nơi hội tụ của các tổ chức, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế; các cơ sở nghiên cứu, phòng thí nghiệm; nơi đặt văn phòng của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và trên thế giới; nơi làm việc của các chuyên gia, nhà khoa học xuất sắc...

Trung tâm NIC được thành lập theo Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 2/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ, trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với mục tiêu hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, qua đó góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ.

“Việc thành lập NIC là một bước đi mạnh mẽ của Chính phủ nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nói.

Thông tin cho biết, để đón đầu cơ hội do cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại, trong thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiên phong, tích cực và chủ độngg đề xuất 3 nhiệm vụ lớn.

Đó là thành lập Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực trí thức cho đổi mới sáng tạo; thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và xây dựng Xây dựng Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp 4.0.

Hiện nay, Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã có hơn 1.000 thành viên tại 14 quốc gia; 5 mạng lưới thành phần đã được thiết lập tại Mỹ, Đức, Nhật, Úc, và hiện tiếp tục triển khai hình thành các mạng lưới thành phần tại Canada, Singapore, Hàn Quốc, Anh…

Dự thảo Chiến lược Quốc gia về Cách mạng công nghiệp 4.0 đang được Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành, còn Trung tâm NIC thì sẽ được khởi công vào tuần tới, với chức năng hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Việt Nam, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ. 

Theo thông tin từ ông Vũ Quốc Huy, Phó giám đốc Trung tâm NIC, để tạo hành lang pháp lý cho hoạt động của NIC, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94/2020/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với NIC.

Cụ thể, Nghị định đã quy định các cơ chế, chính sách ưu đãi cao nhất về thủ tục hành chính, tài chính, tín dụng, đất đai, mặt bằng, hạ tầng cho NIC, cho các cá nhân, tổ chức làm việc tại Trung tâm.

“Với hành lang pháp lý và cơ sở vật chất đồng bộ, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ là nơi hội tụ, kết nối các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, phát huy tối đa vai trò, đóng góp của hoạt động đổi mới sáng tạo cho tăng trưởng kinh tế”, ông Vũ Quốc Huy nói.

* Đăng ký tham dự Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại: https://bit.ly/3o1iboI
Hối thúc xây Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia
Trong khi Việt Nam vừa thông qua việc thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), thì Thái Lan đã khai trương trung tâm công nghệ cao lớn nhất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư